รวมท่าทางการต่อสู้ของ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

รวมท่าทางการต่อสู้ของ มวยไทย



 

แน่นอนว่า มวยไทย เป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่ต้องใช้พลังกำลัง และ ความอดทนอย่างมาก มวยไทย ถือได้เลยว่า เป็นการต่อสู้ ที่ต้องใช้ทุกส่วนของร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็น หมัด ศอก เข่า เท้า วันนี้เราจะมาแนะนำว่า แต่ละส่วนนั้นใช้แบบนั้นกันบ้างไปดูกัน

 

                มวยไทย เป็น การออกกำลังกาย ของร่ายกาย ที่ใช้แทบ จะทุกส่วนของร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะ ยาวไปตลอดจน ถึงเท้าของเราเลยที่เดียว และ ยังเป็นกิจกรรม ที่เรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดี และยังเป็น กีฬา ประจำประเทศไทยอีกด้วย เพราะ ต่างชาติ ให้ความสนใจ มวยไทย เป็นจำนวนมาก ด้วยการแข่งขันสุดมัน ดุเดือด กับเงินรางวัล ที่มากมาย ทำให้ มวยไทย เป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยม อย่างมาก วันนี้ เราจะมา แนะนำ ท่าทาง เบื้องต้น ของการ ชกมวย ไปดูกันดีกว่า แต่ละส่วนของร่างกาย นั้น ใช้อะไรกันบ้าง และ ขยับ ออกท่าทางอย่าไร

 

หมัด

เป็นการออกหมัด ที่เรียกเลยว่า เป็นการออกท่าทาง ที่ง่ายที่สุด ของการ ฝึก มวยไทย เพราะ การออกหมัด ไปข้างหน้านั้น อาจดูเป็นเรื่องง่าย แต่ เราต้องออกแรง ให้ร่างกาย ส่งแรงไปที่หมัดของเรา ทำให้เกิดแรง ที่หมัดออกไปสู่คู่ต่อสู้ของเรานั้นเอง เริ่มง่ายๆ ให้เรายืดปลายเท้า ห่างกันพอประมาณ กำหมัด ทั้งสองข้างให้แน่นๆ แล้วเอาขึ้นมา อยู่ที่ระดับอก เก็บศอกแนบลำตัว ตามองตรงไปข้างหน้า ก้าวเท้า ซ้ายเล็กน้อยพร้อมชก หมัดขวา ไปด้านหน้าให้แขนเรานั้น ขนานไปกับ พื้นดิน ให้เปิดสนเท้าขวาทิ้งน้ำหนักไปทาง เท้าซ้าย จากนั้นให้เรากลับมา อยู่ที่ท่าเตรียม ให้ทำแต่สลับด้านไปด้านมา ไปเลื่อยๆ เพิ่มความเร็ว และ ความแรงไปเรื่อยๆ ในแต่ละครั้ง

 

ศอก

ศอก ถือเป็นอาวุธ ชิ้นสำคัญ อีกชิ้น ของการออกท่าทาง การต่อสู้ของ มวยไทย ด้วยความแข็งของกระดูกที่อยู่ตรงศอก ของเรา ทำให้ ท่านี้เป็นท่าที่ อันตราย และรุนแรงเลยทีเดียว อาจทำให้เลือดตกยางออกกันได้เลย สำหรับท่านี้ ให้เราเริ่มต้นจาก การทำท่าเตรียม  ด้วยการกำหมัด ทั้งสองข้างไว้ที่ระดับอกของเรา จากนั้น ให้เราก้าวเท้าขวา ไปด้านขวา ตามด้วยการเหวี่ยง แขนซ้าย ให้ข้อศอกตั้งฉาก กับหมัดขวา และ ให้บิดลำตัวเพียงเล็กน้อย บิดส้นเท้าซ้าย แล้วกลับมาท่าเตรียม ทำสลับ และเพิ่มความเร็ว และ ความแรงไปเรื่อยๆ ศอก นั้น สามารถ เป็นท่าได้หลายท่า ของ มวยไทย แล้วแต่การต่อสู้ และ โอกาส ของการต่อสู้นั้นๆ

 

เท้า

เท้า เรา ในการ ชกมวยนั้น เป็น อาวุธ ที่จำเป็นอย่างมาก ในกีฬา มวยไทย ถึง มวยสากล นั้นจะมี กฎกติกา ที่ห้ามใช้เท้า แต่มวยไทย นั้น ถือว่าเป็นอาวุธที่สำคัญมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการ แตะ การถีบ ล้วนแล้ว เป็นอาวุธที่รุนแรง และ อันตรายอย่างมาก ในการต่อสู้ด้วยมือป่าว การใช้เท้าในการ ถีบ นั้น ให้เราเริ่มจากการ กำหมัด ทั้งสองข้าง ให้ตั้งฉากอยู่ในระดับ อกของเรา และแนบแขนชิด ลำตัวเอาไว้ ตามองตรงไปข้างหน้า หลังจากนั้น ให้งอเข่าเล็ก เพียงเล็กน้อย พร้อมกับออกท่า เตะขาออกไปข้างหน้า แต่ปลายเท้านั้น ต้องตั้งฉาก เท่าที่เราจะทำได้ และ กลับมาสู่ท่าเตรียม ให้ทำแบบนี้ ฝึกไปเรื่อยๆ

 

เข่า

เข่านั้น เป็นส่วนสำคัญอีกอย่างในการ ต่อสู้ มวยไทย นั้น ใช้ทุกส่วนของร่ายกาย ตั้งแต่ ศีรษะ เราไปจนถึงเท่ากันเลยทีเดียว รวมไปถึงเข่า เป็นอาวุธ ที่รุนแรง อีก หนึ่งวิธี ให้เรา เริ่มต้นด้วยการกำหมัดทั้งสองข้าง แล้วให้ตั้งฉากกับหน้าอก ของเรา หลังจากนั้นให้ แนบแขนให้ชิดลำตัวเช่นเดิม แล้วจากนั้นให้ยกเข่าขวาขึ้นสูงเท่าที่เราจะสามารถ ทำได้ พร้อมกับเอนตัวไปด้านหลังเล็กน้อย และให้กลับมาที่ท่าเริ่มต้น ฝึกไปเรื่อยๆ แต่ละครั้ง ให้ฝึก ความเร็ว ความรุนแรงไปเรื่อยๆ

 

                มวยไทย นั้น ถึงเราจะใช้ หมัด ศอก เท้า เข่า หรือ ศีรษะ แล้ว แต่ละ ท่านั้น จะมี ท่าทาง และ ชื่อท่าของตัวมันด้วยเช่นกัน เช่น สลับฟันปลา ปักษาแหวกรัง ชวาซัดหอก อิเหนาแทงกฤช ยกเขาพระสุเมรุ จระเข้ฟาดหาง แต่ละท่านั้น คงเคยคุ้นหูคุ้น ชื่อกันมา แล้ว เพราะแต่ละท่า ได้รับความนิยม ไปใช้ใน ภาพยนตร์  หรือ เกม ส่วนใหญ่ และ แต่ละท่านั้น ก็มีพื้นฐาน มา หมัด ศอก เท้า เข่า หรือ ศีรษะ ทั้งนั้น อยู่ที่ความคิด และ จินตนาการ ให้การ ออกท่าทาง ของตัวคุณเอง ฝึกซ้อมบ่อยๆ แล้วเราจะ ขยับร่างกาย ได้อย่าง คล่องแคล่ว ว่องไว  

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

มวยตับจากคืออะไร

ทักษะมวยไทย ช่วยอะไรเราได้บ้าง



บทความที่น่าสนใจ

ประเพณี เกี่ยวกับ มวยไทย
รีดน้ำหนัก ลดไขมัน ด้วย มวยไทย ( Muay Thai )