ฟันยาง ช่วยลดอันตราย ภายใน ช่องปาก นักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฟันยาง ช่วยลดอันตราย ภายใน ช่องปาก นักมวย



ใส่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ที่เราเห็นกันใน นักมวย ไม่ได้ใส่กันเล่น ๆ รู้หรือไม่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) เป็นสิ่งที่ นักมวย ใส่เพื่อ ช่วยลดอันตราย ที่เกิดจากการกระทบ ภายใน ช่องปาก นั่นเอง

 

ฟันยาง ( Mouth Guard ) คืออะไร

ฟันยาง ( Mouth Guard ) คือ อุปกรณ์ที่สวม เพื่อปกป้องฟัน ฟันยาง ( Mouth Guard ) เป็นอุปกรณ์กีฬาที่สำคัญ สำหรับทุกคน ที่เล่นกีฬาที่มีการตก กระทบ กระแทก หรือ มีวัตถุที่ลอย อาทิเช่น ฟุตบอล บาสเกตบอล เบสบอล ฮอคกี้ สเกตบอร์ด ยิมนาสติก จักรยานภูเขา และ กิจกรรมอื่น ๆ ที่สามารถทำให้เกิด ความบาดเจ็บกับปาก

 

 

ความสำคัญของ ฟันยาง ( Mouth Guard )

ฟันยาง ( Mouth Guard ) คือ อุปกรณ์ที่สวม เพื่อปกป้องฟัน  เป็นอุปกรณ์กีฬา ที่สำคัญสำหรับผู้เล่นกีฬา มวยไทย มวยสากล ฟุตบอล รักบี้ เทควันโด บาสเกตบอล  สวมใส่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) เพื่อป้องกัน ไม่ให้ฟันหัก การกัดริมฝีปาก และ ความบาดเจ็บอื่น ๆ ต่อปาก ซึ่งหากฟันหัก ก็จะเป็นสาเหตุ ทำให้ริมฝีปากเป็นแผล และ ทำอันตรายให้กับส่วนอื่น ๆ ในช่องปากได้

 

 

ระยะเวลาใช้งานของ ฟันยาง ( Mouth Guard )

ฟันยาง ( Mouth Guard ) จะรู้ได้อย่างไร ว่าเราจะควรหมดอายุ ในช่วงไหน แต่สัมผัสได้เลย เช่น ใช้แล้วรู้สึกแข็งแปลก ๆ หรือ ควรเปลี่ยน ฟันยาง ( Mouth Guard ) ทุก ๆ 6 เดือนเพื่อความมั่นใจ

 

 

การเล่นกีฬานั้น ทุก ๆ คนควรสร้าง ความปลอดภัย ให้กับตนเองด้วยการใส่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) สำหรับนักกีฬา เปรียบเหมือนการ ใส่หมวกกันน็อคป้องกัน การเกิดอุบัติเหตุ แม้ไม่เกิดอุบัติเหตุใด ๆ ก็ตาม แต่เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น หมวกกันน็อค ก็ช่วยรักษาชีวิต ของผู้ใช้ได้มากมาย

 

 

ฟันยาง ( Mouth Guard ) สำหรับนักกีฬาก็เช่นกัน สามารถป้องกันฟัน ขากรรไกร ข้อต่อขากรรไกร และ สมองได้ การเล่นกีฬามีความเสี่ยง เราทุกคนจึงควร ป้องกันตนเอง โดยการใส่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ในขณะเล่นกีฬา และ การทำ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ก็ทำได้ไม่ยาก ควรเข้ารับปรึกษา กับทันตแพทย์ประจำตัวท่าน

 

 

ประเภทของ ฟันยาง ( Mouth Guard ) มีอะไรบ้าง

ไม่ว่าคุณจะเลือก ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดใดก็ตาม ควรเป็นชนิดที่มีความยืดหยุ่น คงทนต่อการฉีกขาด และ มีความสะดวกสบาย นอกจากนี้ ฟันยาง ( Mouth Guard )  ควรจะมีขนาดพอดีปาก และ ไม่รบกวนการพูด หรือ การหายใจ ฟันยาง ( Mouth Guard ) มี 3 ชนิดดังนี้

 

 

ฟันยาง ( Mouth Guard ) แบบสั่งทำขึ้นเฉพาะ

ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้จะทำขึ้นทีละชิ้น โดยทันตแพทย์ หรือ ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งไม่เป็นการแปลก ที่ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้ จะให้ความสบาย ในการสวมใส่ที่สุด และ ปกป้องได้ดีที่สุด ทันตแพทย์จะต้องทำการ พิมพ์ฟันของคุณ เพื่อสร้าง ฟันยาง ( Mouth Guard ) เนื่องจากเป็นชนิดที่ใส่ พอดี และ สบายกว่า นักกีฬามักจะเลือกใช้ อย่างไรก็ตาม ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้จะมีราคาแพง

 

 

ฟันยาง ( Mouth Guard ) กึ่งสำเร็จรูป

ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้ จะเป็นแบบที่ขึ้นรูปมาก่อน ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยน รูปทรงได้ด้วย การต้มในน้ำ และ กัด เพื่อให้พอดีกับปากของเรา ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้สามารถ หาซื้อได้ตามร้าน จำหน่ายอุปกรณ์กีฬาทั่วไป และ จะให้ความพอดีกว่า ฟันยาง ( Mouth Guard ) แบบทั่วไป ควรปฏิบัติตามคำแนะนำ อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ได้ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ที่มีขนาดพอดีกับปากที่สุด

 

 

ฟันยาง ( Mouth Guard ) สำเร็จรูป

ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้ราคาไม่แพง และ มาในรูปแบบ ฟันยาง ( Mouth Guard ) ที่สามารถสวมใส่ได้ทันที แต่อย่างไรก็ตาม ฟันยาง ( Mouth Guard ) ชนิดนี้จะไม่พอดี กับปากมากนัก และ อาจดูเทอะทะ ทำให้การพูด หรือ หายใจลำบาก

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บุคคลสำคัญ มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละยุคสมัย

เครื่องแต่งกายมวยไทยโบราณ

 



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย กับเสน่ห์ ที่ใคร ๆ ต่างหลงใหล
แนะนำ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ต่อสู้ได้ ใช้ออกกำลังกายก็ดี