อาชีพ มวยไทย ไม่ได้เป็นกันได้ง่าย ๆ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อาชีพ มวยไทย ไม่ได้เป็นกันได้ง่าย ๆ



กีฬามวยในประเทศไทยของเรา ถือว่าเป็นกีฬาอันดับต้น ๆ ที่มีคนรู้จัก และให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่สุด มาดูกันว่าดว่าจะเป็นอาชีพ มวยไทย เนี่ย เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง

 

     กีฬา มวยไทย และนักกีฬา มวยไทย มีชื่อเสียงในระดับสากลที่ทั่วโลกยอมรับมานานตั้งแต่อดีตจนกระทั่งถึงปัจจุบัน เพราะเป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีความโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์ด้วยมีเทคนิคการใช้ท่าทางการต่อสู้ที่สวยงาม สามารถใช้อาวุธได้ทั้งหมัด ศอก เข่า และเท้า และมีการปะทะที่รุนแรงกว่าการต่อสู้ที่ ชาวต่างชาติจะรู้จัก และคุ้นเคยกับมวยแบบ kick boxing  จึงได้รับความสนใจ และชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยที่ต้องการเข้ามาฝึกการชก มวยไทย

 

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ที่มีอาวุธรอบตัวนั้นจริงหรือไม่ ?

     คำว่า มวยไทย มีอาวุธรอบตัว เป็นความจริงที่พิสูจน์มาแล้วจากนักกีฬาหลายรุ่น ด้วยศิลปะการใช้เท้า หมัด เข่า และศอก เป็นพื้นฐานที่ครูมวยในอดีตได้คิดค้นท่วงท่าต่าง ๆ ขึ้นมาใช้ จากนั้นจึงได้มีการบันทึกด้วยภาพ และการเขียนเอาไว้ให้นักกีฬารุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์

1. การใช้เท้า ที่มีทั้งการเตะ และการถีบ ในการเตะจะใช้การเตะเฉียงสามารถเตะได้ด้วยเท้าหน้า และหลัง นอกจากนี้ยังมีการเตะตรง เตะตัด การเตะแบบตวัดเท้า และการเตะกลับหลัง การถีบก็สามารถถีบตรง หรือถีบข้างได้ จะเป็นอาวุธที่มีความรุนแรงมากถ้าหากถีบโดนบริเวณสำคัญ ๆ อย่าง ลิ้นปี่ หน้า และศีรษะ

2. การใช้เข่า โดยการโน้มตัวคู่ต่อสู้เข้ามาแล้วพุ่งเข่าเข้าปะทะกับส่วนที่ต้องการ โดยเฉพาะบริเวณที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนอย่างลิ้นปี่ ท้องน้อย และหน้าขา เป็นต้น นับว่าเป็นอาวุธที่มีความแข็งแกร่งมากที่สุดถ้าหากใช้งานได้อย่างชำนาญ

3. การใช้ศอก ทั้งศอกตีและศอกตัด ใช้ในระยะประชิด โดยมีเป้าหมายบริเวณสำคัญ คือ ใบหน้า ทั้งคิ้ว ปลายคาง และโหนกแก้ม อาจจะรุนแรงถึงขั้นชนะน็อคเอาท์ได้

4. การใช้หมัด หรือกำปั้นเข้าโจมตีเป้าหมายได้หลากหลาย ส่วนความหนักเบาของอาวุธอย่างหมัด ขึ้นอยู่กับความชำนาญ และเทคนิคการใช้ของนักกีฬาแต่ละคน มีหลายคนที่ได้รับฉายาว่าหมัดหนัก อย่างเขาทราย กาแล็คซี ได้รับฉายาว่า “ซ้ายทะลวงไส้” เพราะใช้หมัดซ้ายได้อย่างหนักหน่วงและคล่องแคล่ว

 

     หากใครเคยผ่าน หรือมีโอกาสได้เข้าไปเห็นบรรยากาศการซ้อม มวยไทย ภายในยิมมวย หรือค่ายมวยต่าง ๆ ก็จะรู้ดีว่า แหล่านักมวยนั้น เขาซ้อมกันอย่างหนักหน่วงมากเพียงใด เขาจะต้องอดทนต่อการฝึกซ้อม การควบคุมอาหารการกิน น้ำหนัก เพื่อให้มีร่างกายที่ดีที่สุด แข็งแกร่งที่สุด วันนี้เรามีท่าที่เหล่านักมวยอาชีพเขาใช้ในการสสร้างร่างกายแบบนัก มวยไทย มาฝากค่ะ

  • Shoulder Presses

Shoulder Presses เป็นท่าที่สร้างกล้ามเนื้อหัวไหล่ได้อย่างดี โดยอุปกรณ์ที่ใช้เป็นหลัก คือ ดัมเบล ( Dumbbell ) ถ้าหากไม่มีจะใช้เป็นขวดน้ำก็ได้ แล้วจับให้มั่นจากนั้นดันขึ้นเหนือหัว ละลง อย่างต่อเนื่อง

  • Clap Press – Up

Clap Press – Up เป็นวิธีการออกกำลังกายที่ง่าย และสามารถทำตอนไหนก็ได้ ท่านี้ไม่ได้เพิ่มแค่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับเรื่องของ Body Balance ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับนัก มวยไทย

  • Plank

เป็นท่าที่ทำยาก และทรมานที่สุด เพราะต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกายหลาย ๆ ส่วน เป็นท่านักมวยทุกคนให้ความสำคัญ ลองทำควบคู่กับการ Crunches และ Sit Up จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น Plank จะเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายส่วนกลาง ให้ทนต่อหมดหนัก ๆ ของคู่ต่อสู้

  • คาร์ดิโอ ( Cardio )

ถ้าอยากมีหุ่นที่ฟิตแบบนักมวย ต้องเริ่มจาก คาร์ดิโอ ( Cardio )  เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง ทำโดยการ ซิทอัพ วิ่ง กระโดดเชือก ต้องฝึกแบบการกระโดดที่หลากหลาย และการฝึกความแข็งแรงของร่างกายในส่วนต่าง ๆ เช่น การดึงข้อ การบริหารกล้ามเนื้อหลังแขน การวิดพื้น และการฝึกด้วยลูกบอลเทรนนิ่งในท่าทางต่าง ๆ

  • Foot work

Foot work ฝึกเพื่อใช้ในการหลบหลีกหมัดคู่ต่อสู้ ความว่องไวในการ Foot work จะช่วยเพิ่มความสามารถในการรับมือในการต่อสู้กับคู่ชกได้อย่างดี

  • Shadow Boxing

Shadow Boxing เป็นการฝึกชกลม เพื่อให้นักชกฝึกการออกหมัด และท่าทางที่ถูกต้อง การชกลมเป็นวิธีการที่ดีที่สุดในการสร้างเทคนิคการชก การรักษาน้ำหนักความแข็งแรงของร่างกาย และสามารถฝึกที่ไหนก็ได้ ที่ทำให้เราขยับช่วงบนได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น

  • Bag Work

Bag Work คือการต่อยกระสอบทราย ที่สามารถฝึกความแข็งแกร่งของหมัด สายตา และการป้องกัน

  • Skipping

Skipping เป็นการหลบหลีกหมัดของคู่ต่อสู้ อาศัยความว่องไวของ Foot work ทำได้ง่าย ๆ โดย มีเชือกเส้นเดียวกับลานโล่ง ๆ Skipping เป็นสิ่งสำคัญของนักมวย จะขาดไม่ได้ในเวลาซ้อม และยังเป็นท่าที่ใช้รักษาสภาพร่างกายให้พร้อมอยู่เสมอ

  • Push Ups

Push Ups เป็นท่าที่ทำยาก สำหรับคนไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย การออกกำลังกายโดย Push Ups จะให้ประโยชน์กับกล้ามเนื้อหลายส่วน รวมถึงเพิ่มแรงผลักเวลาที่ต้องคลุกวงกับคู่ต่อสู้ จึงเป็นที่นิยมกันในหมู่นักมวย

  • Squats

Squats เป็นการออกกำลังกายที่จะช่วยเสริมความแข็งแรงของร่างกายในส่วนล่าง เพราะนักมวยจะต้องมีการยืนที่มั่นคง พร้อมที่ปล่อยหมัดเพื่อรุกผู้ต่อสู้ได้ตลอดเวลา หากทำท่า Squats ร่วมกับท่าบริหารสะโพกส่วนอื่นให้เหมาะสม จะช่วยให้คุณมีช่วงล่างที่แข็งแรงแน่นอน แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

  • Chin Ups

Chin Ups เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยให้ช่วงบนแข็งแรง และสมส่วน จะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ ช่วงแขน อก ไหล่ ในท่าเดียวกัน แต่ไม่ควรหักโหมเกินไปจนกล้ามเนื้อบาดเจ็บ

  • Burpees

Burpees เป็นหัวใจสำคัญในการออกกำลังกายให้ได้ผล หากใครอยากมีรูปร่างที่สมส่วน  ถ้าทำท่า Burpees อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ควบคุมน้ำหนักตัว หรือเพิ่มความแข็งแรงในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วย

 

     บอกเลยว่ากว่าจะมาเป็น อาชีพ มวยไทย นั้น เรียกได้ว่าต้องอดทน มุ่งมั่น ทั้งร่างกาย และสภาพจิตใจเลยทีเดียว หากคุณอยากออกกำลังกาย ให้ได้ร่างกายที่แข็งแกร่งแบบนักมวยอาชีพก็ลองดูได้นะ แต่ต้องระวังให้มาก ๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ยังไงก็ควรจะอยู่ในการดูแลของผู้ที่รู้จักวิธีการออกกำลังกาย หรือควรจะให้พอดีกับร่างกายคุณเองนะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ต่อย มวยไทย อย่างไร ให้ได้ผลดีที่สุด

เริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เบื้องต้นให้ถูกวิธี



บทความที่น่าสนใจ

ลดน้ำหนักด้วย มวยไทย
เบิร์นไขมัน ลดหุ่น ไปกับ กีฬามวยไทย