ศิลปะมวยไทยกับการเตะของนักมวย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศิลปะมวยไทยกับการเตะของนักมวย



พูดได้เลยว่า มวยไทย ( Muay Thai ) อาวุธที่ติดเครื่องใช้ทุกสังเวชและขาดไม่ได้เลยคือลูกเตะ ลูกเตะเป็นสิ่งที่อันตรายมาก สามารถน็อคได้เลยภายในเสี้ยววิเลยก็ว่าได้ วันนี้มาเรียนรู้ถึงลูกเตะมวยไทยกันเถอะ

 

เตะในความหมาย ง่ายๆ เลยก็คือ การใช้เท้า ฟาดไปที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งทำให้เกิด การกระเด็น กระทบ เป็นทน แต่ในศัพท์ มวยไทย ( Muay Thai ) หมายถึง การใช้เท้าฟาดไปที่ศัตรูทำให้เกิดอาการบาดเจ็บ และยิ่งคำว่า ลูกเตะต้องใส่ลวดลาย มวยไทย ( Muay Thai )   ลงไปด้วย

 

การเตะก็คือการใช้ขาเหวี่ยงออกไปเป็นแนว ตรง แนวเฉียง แนวขนาน แนวคว่ำ หรือแม้แต่การใช้ส้นเตะ ซึ่งในปัจจุบันนี้ มักจะเรียกว่า “จระเข้ฟาดหาง” ซึ่งหากเรารู้จักใช้ ความได้เปรียบในเกมการต่อสู้จะอยู่ที่เราทันที ทำไมผมถึงกล่าวเช่นนี้  ให้สังเกตให้ดีๆ เวลาเราต่อสู้กัน คนที่ถนัดหมัด ก็จ้องแต่จะใช้หมัด คนที่ถนัดเข่าก็จ้องแต่จะใช้เข่า คนที่ถนัดศอก ถนัดเตะ ก็จ้องแต่จะใช้สิ่งที่ตัวเองนั้นถนัด

 

การฝึกการเหวี่ยงแข้งในแบบ มวยไทย ( Muay Thai )  การเหวี่ยงแข้งที่ถูกต้อง จะต้องเริ่มที่การยืนให้ทิ้งนำหนักลงบนฝ่าเท้าทั้งสองข้าง เวลาจะเหวี่ยงแข้งข้างไหน ให้เราถ่ายน้ำหนักลงบนขาข้างที่ไม่ได้เหวี่ยงแข้ง โดยหมุนปลายเท้าข้างที่เรายืนตามเวลาเราเหวี่ยงแข้งไป ซึ่งแล้วแต่ความถนัด  บางท่านก็หมุนฝ่าเท้าข้างที่ยืนก่อน จากนั้นก็เหวี่ยงแข้งตาม แต่ที่ถูกต้องจะต้องทำพร้อมๆกันนะค่ะ การเตะนั้นมีหลายข้อบ่งใช้ เช่น เตะขา เตะลำตัว เตะก้านคอ   ซึ่งจุดที่จะเตะนั้นเป็นจุด ชกมวยเป็นอย่างด

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการเตะขา

 

เมื่อเราฝึกการเตะขา เราก็ควรฝึกให้ได้หลายรูปแบบด้วยกัน คือ การเตะสะบัด การเตะเหวี่ยง และการเตะด้วยตาตุ่ม รวมไปถึงการเตะด้วยส้นเท้า

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการใช้ลำตัว

 

เราควรงอขาเพื่อให้เป็นเข่าไปด้วย แต่ไม่งอจนเป็นมุมแหลม การเตะขาตรงนั้น ทำให้คู่ต่อสู้สามารถเข้าหาเราได้ง่าย จึงนิยมการเตะแบบงอเข่าเล็กน้อยหรือบางทีก็เตะแบบครึ่งแข้งครึ่งเข่า จะทำให้เข่าที่เรางอเอาไว้นั้น บังหรือกั้นคู่ต่อสู้ของเราไม่ให้เข้ามาชก หรือเข้ามาถึงตัวเราได้ง่าย ที่สำคัญเราควรเอนตัวไปทางด้านหลัง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการเตะก้านคอ

 

เป็นลูกที่อันตรายทั้งคนเตะและคนถูกเตะ เนื่องจากว่า ถ้าเตะในแบบไม่ระมัดระวังเมื่อเรายกขาสูง ขาข้างที่เรายืนย่อมเสียหลักหรือเสียศูนย์ได้โดยง่าย หากเราเตะขึ้นไปแล้วเป้าหมายเคลื่อนเข้ามาหาเรา ซึ่งนับเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เพราะว่าเรายืนขาเดียว ยิ่งคู่ต่อสู้เป็นมวยมากเรายิ่งเสียเปรียบมาก การเตะก้านคอต้องระวังในเรื่องหลักของการยืนนะค่ะ หลักไม่ดีก็อาจจะโดนส่วนได้

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการเตะด้วยขาหน้า 

 

ผู้ฝึก มวยไทย ( Muay Thai )  ทุกคน ควรฝึกการเตะด้วยขาหน้า เนื่องจากขาหน้านั้นอยู่ใกล้คู่ต่อสู้มากที่สุด การเตะด้วยขาหน้าจึงเป็นการเตะเพื่อตัดจังหวะของคู่ต่อสู้ได้อย่างดียิ่ง เนื่องจากเป็นการเตะที่รวดเร็วและทำลายจังหวะรุกของคู่ต่อสู้  การเตะด้วยขาหน้านั้น ควรเตะขาเป็นอันดับแรก เพราะคนเราจะเดินก็เดินด้วยขา เมื่อคู่ต่อสู้ขยับชก

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับการเตะแบบจระเข้ฟาดหาง 

 

การเตะแบบจระเข้ฟาดหางนั้น ควรฝึกให้ชำนาญ เพราะจะใช้เมื่อเราเตะผิด แล้วคู่ต่อสู้ถลำเข้ามาหาเรา หรือเราเสียหลักแล้วคู่ต่อสู้ถลำเข้ามา และอีกอย่างหนึ่งก็คือเราวางแผนให้คู่ต่อสู้ชกเราหรือทำอะไรสักอย่างมาที่เรา แล้วเราก็ใช้จะเข้ฟาดหาง ที่เราเตรียมเอาไว้นั้นกลับไปยังคู่ต่อสู้ จระเข้ฟาดหาง  ต้องระวังถึงเวลาหันหลังแล้วฟาด เพียงเสี้ยววิ ก็อาจจะทำให้คู่ต่อสู้เข้ามาถึง ตัวเราได้แล้ว

 

เห็นไหมค่ะว่าลูกเตะของ มวยไทย ( Muay Thai )   เป็นสิ่งที่เราสามารถฝึกได้ และต้องฝึกอย่างชำนาญ อีกด้วย หากใครอยากจะเรียน มวยไทย ( Muay Thai )  เจริญทองมวยไทยยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) เป็นยิมมวยต้นแบบที่นำ "ศิลปะแม่ไม้มวยไทย" กับ "วิทยาศาสตร์การกีฬา" และ "ความรู้ด้านโภชนาการ" มาผสมผสานเข้าได้ด้วยกัน เป็นศูนย์กลางผู้นำช่วยลดน้ำหนัก  ก็สามารถติดต่อเรามาได้ตลอดเลยนะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

อยากฝึก มวยไทย ฝึกแบบไหนก่อนดี

เลือก กระสอบทราย อย่างไร ให้ต่อย มวยไทย ได้สุดปัง



บทความที่น่าสนใจ

ฝึกชก มวยไทย มันดีขนาดไหนกันนะ ?
สร้างสมดุลของ ร่างกาย ได้ง่ายๆด้วย มวยไทย