การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง



การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น การออกกำลังกาย รูปแบบหนึ่ง ที่คนในยุคนี้นิยม หันมา เรียนมวยกัน ในยิมมวย หรือค่ายมวยต่าง ๆ โดยประโยชน์จากการฝึก มวยไทย จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง เรามาติดตามกันครับ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) กับประโยชน์ด้านสุขภาพ มีอะไรบ้าง ?

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วย ควบคุมน้ำหนัก

 

สำหรับการชกมวย ก็ถือว่าเป้นการ ออกกำลังกาย ที่จะคล้ายกับ คาร์ดิโอ ( Cardio ) โดยมันจะไปเพิ่ม อัตตราการเต้นของหัวใจ และ จะมีการเผาผลาญไขมัน และ แคลอรี่ หากเรานั้นทำการชกมวย แบบ มวยไทย ( Muay Thai ) สัก 1 ชั่วโมง จะสามารถเผาผลาญได้ 350 ถึง 450 แคลลอรี่ เลยทีเดียว

 

แต่ทั้งนี้ การเผาผลาญ จะขึ้นอยู่กับ ขนาดร่างกาย ของผู้ฝึกมวยไทยด้วย เพราะในการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) อย่าง มวยไทย ( Muay Thai ) จะช่วยลดน้ำหนักได้จริง แถมยังช่วยลด ไขมันหน้าท้องได้ดีอีกด้วย เพราะในการออกหมัด และการเตะ ก็ต้องใช้กำลังจากลำตัว และ หน้าท้อง เพื่อทำการพยุ่งตัวเองนั่นเอง

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วย สร้างความยืดหยุ่น ให้ร่างกายมีความสมดุล

 

ในการต่อย หรือ ว่าเตะ ที่เป็นท่าประจำของ มวยไทย ( Muay Thai ) ซึ่งมันจะต้องใช้ความแข็งแรง ของลำตัวเป็นอย่างมาก และ มันก็จะทำให้ความสมดุล ของร่างกายเกิดขึ้น เพราะในการออกหมัด หรือ ว่าการยกขาเตะ ที่มั่นคงก็ตาม ทำให้ร่างกายของเรานั้น ได้มีการเรียนรู้ และ ทำให้การทำงาน ที่สอดคล้อง และ ประสานกัน โดยทำให้ท่าทางทุกอย่าง มีความถูกต้อง และ มีประสิทธิภาพด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นจึงทำให้ความยืดหยุ่น ของร่างกายเรานั้น ได้รับประโยชน์ไปเต็ม ๆ จึงทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) ได้เป็นกีฬา ที่มีความส่งเสริม สมรรถภาพร่างกาย ทั้งสามอย่าง ได้ในหนึ่งเดียวอีกด้วย

 

 3. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยขจัดความเครียดได้

 

ในยุคนี้ คนเรามีเรื่องให้เครียดกันได้ง่าย จากการงาน การเรียน สังคมรอบตัวเรา และสาเหตุอื่น ๆ อีกมากมาย และหลายคน ก็ย่อมมีวิธีคลายเครียด ที่แตกต่างกันไป ซึ่งบางวันเรานั้น อาจจะ ทำงานหนักมาทั้งวัน หรือ เจอเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่เคยพอใจนัก เราอาจจะไม่ได้ต้องการ ที่จะดื่มเบียร์เย็น ๆ หรือ กลับบ้านไปนอนเฉย ๆ หรือ เอาแต่คิดเรื่องที่กังวล ซ้ำไป ซ้ำมา หรอก บางทีกิจกรรม ทางร่างกายหนัก ๆ เช่น การออกกำลังกาย ก็ถือว่าเป็นตัวเลือก ที่น่าจะได้ผลอย่างหนึ่งเช่นกัน

 

ซึ่งการออกกำลังกาย ในรูปแบบของการชก มวยไทย ( Muay Thai ) จะสามารถ ลดความรู้สึกวิตกกังวล ซึมเศร้า และ ความโกรธได้ด้วย เพราะในการเคลื่อนไหว ท่าทางที่ซ้ำ ๆ กัน มันจะมีตัวช่วย ในการผ่อนคลาย และ หากเรานั้น ได้มีการออกำลังกายหนัก ๆ ทำให้สมองของเรา ได้มีการหลั่งสารเคมีหลายชนิด เช่น เอนดอร์ฟิน และ เซโรโทนิน ที่ช่วยละลายความเครียด และทำให้รู้สึกดีขึ้นได้ด้วย

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วย ฝึกสมาธิ

 

ใน มวยไทย ( Muay Thai ) นั่น มีการใช้ท่าทางหลายอย่าง ที่เราจะต้องจดจำ และ เข้าใจท่าทางของมัน เพื่อการแม่นยำ และ ถูกท่า ก็จะถือว่าเป็นการ ออกกำลังกาย ที่ไม่ใช่แค่จะบริหารร่างกายของเราเท่านั้น มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยเพิ่มสมาธิ ของเราไปในการด้วย เรานั่นจะต้องใช้สมาธิ กับการใช้ท่าทาง การวางตำแหน่ง ของร่างกาย มวยไทย ( Muay Thai ) จึงเป็นกีฬา ที่จะสามารถบริหารร่างกาย และ สมองได้พร้อม ๆ กัน

 

และนี่ก็เป็น 4 ประโยชน์ ทางด้านสุขภาพของ การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) รู้กันแบบนี้แล้ว หากใครที่กำลังมองหา สถานที่เรียน มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ “เจริญทอง มวยไทย ยิม” ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) มีทั้งหมด 3 สาขา คือ สาขาศรีนครินทร์ สาขารัชดา และสาขาข้าวสาร

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความแตกต่าง ของ มวยไทย VS มวยสากล

พันข้อมือ สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

วิธีฝึกศอกยังไงให้ฟันแล้วแรง
แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย