ทักษะมวยไทย ช่วยอะไรเราได้บ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทักษะมวยไทย ช่วยอะไรเราได้บ้าง



ทักษะมวยไทย ช่วยอะไรเราได้บ้าง

 

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกายของเราอยู่แล้ว ยิ่งเป็นการออกกำลังกายแบบมวยไทยด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งดีต่อสุขภาพของเราเข้าไปใหญ่เลย เพราะนอกจากการออกกำลังกายแล้วเนี่ย เรายังได้เรื่องของทักษะมวยไทย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของกีฬานี้เลย

 

ทักษะมวยไทย กับการเอาตัวรอด

เอาจริงการมีทักษะมวยไทยสามารถช่วยให้เรารอดพ้นจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิตได้ เช่น ถ้าเกิดอะไรขึ้นมาเราก็ยังพอรู้จักการต่อสู้ รู้ว่าต้องทำยังไงถึงจะรอดพ้นจากเหตุฉุกเฉินได้

 

ประสาทสัมผัสดีขึ้น

การฝึกมวยจะช่วยให้ประสาทสัมผัสของเราดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการขยับร่างกาย ความคิด และปฏิกิริยาโต้ตอบ เอาง่าย ๆ คือเราจะสามารถรับรู้ได้ดีกว่าคนอื่น

 

ร่างกายแข็งแรง

แน่นอนว่าการออกกำลังกายทุกชนิดทำให้ร่างกายของเราแข็งแรงอยู่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นการออกกำลังกายด้วยกีฬามวยไทยด้วยแล้วนั้น จะยิ่งทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงมากขึ้นด้วยการ คาร์ดิโอและบอดี้เวทไปพร้อม ๆ กัน

 

หัวใจและเลือดสูบฉีด

การทำงานของหัวใจจะดีขึ้น เลือดสูบฉีด ผิวพรรณดีขึ้นเพราะร่างกายได้ขับเหงื่อออกมา ไม่ว่าจะคิดจะทำอะไรสมองก็จะแล่นไปซะหมด

 

ทักษะมวยไทย ช่วยอะไรเราได้อีก

  • ฝึกความมีวินัย สำหรับนักมวย การฝึกความมีวินัยถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ เพราะการฝึกซ้อมมวยนั้น จำเป็นที่จะต้องฝึกเป็นประจำในทุก ๆ วัน
  • ฝึกความมีไหวพริบ นักมวยควรจะต้องมีไหวพริบ รู้ว่าตัวเองจะต้องทำอะไร เมื่อไหร่ละตอนไหน แถมยังมีไหวพริบทางด้านร่างกาย ปฏิกิริยาการตอบโต้คู่ต่อสู้ หรือ ในชีวิตประจำวันอีกด้วย
  • ฝึกความอดทน นอกจากฝึกการมีวินัยในตัวเองแล้วยังฝึกความอดทน อดทนต่อร่างกายและกล้ามเนื้อที่พัฒนาในแต่ละวัน อดทนต่อความล้าและการฝึกซ้อม
  • ช่วยให้กล้าตัดสินใจ การต่อยมวย การขึ้นไปอยู่บนสังเวียนทำให้เราต้องตัดสินใจอะไรหลาย ๆ อย่างด้วยตัวเอง ทำให้ส่งผลต่อชีวิตจริงของเรา ทำให้เรากล้าที่จะตัดสินใจอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น
  • ทำให้ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี แน่นอนว่าในขณะที่ชก จะต้องมีแรงกดดันมหาศาล ทั้งจากครูฝึก จากคนดู และจากตัวเอง การเป็นนักมวยจึงจำเป็นที่จะต้องอดทนต่อแรงกดดันเหล่านี้ และจัดการกับมันได้อย่างดี

 

นอกจากนี้การออกกำลังกายด้วยมวยไทย หรือ การฝึกมวยไทย ยังช่วยให้เรามีเหตุผลมากขึ้น เพราะเนื่องจากเราจะต้องใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า นักมวย จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้สติปัญญาของตัวเองบนสังเวียนให้เกิดผลที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เริ่มต่อยมวยยังไงดีนะ

เจริญทองมวยไทย(ข้าวสาร)ไปยังไงดีนะ



บทความที่น่าสนใจ

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน
มวยไทย กับเสน่ห์ ที่ใคร ๆ ต่างหลงใหล