มาเรียนรู้พื้นฐานเบี้องต้นของ มวยไทย ก่อนฝึกจริงกันเถอะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มาเรียนรู้พื้นฐานเบี้องต้นของ มวยไทย ก่อนฝึกจริงกันเถอะ



มวยไทย ถือได้เลยว่า เป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นไทย หรือ ต่างประเทศ ต่างพากันสนใจใน กีฬา ประเภท วันนี้เราจะแนะนำ ความรู้ พื้นฐาน เบี้องต้นของ มวยไทย ก่อนจะฝึกจริง ไปดูกันมีอะไรบ้าง

 

 

            มวยไทย ถือได้เลยว่า เป็นศิลปะการ ต่อสู้ ที่ใช้พละกำลัง มากมาย ในการขึ้นชก แต่ละครั้ง และมวยไทย ถือได้เลยว่า เป็นกีฬา ที่มีประวัติติศาสตร์ ที่มีมาอย่าง ยาวนาน มีประวัติ ความเป็นมามากมาย และ แถม ผู้คน ชอบเอา เรื่องราวของ มวยไทย มาสร้างเป็น หนัง หรือ ภาพยนตร์ รวมไปถึง เกม ก็เคยมี คนต่างชาติ นำเอา ศิลปะการต่อสู้ ของมวยไทย ไปใส่ไว้ในเกมต่างๆ รู้แบบนี้คงพอ เข้าใจกันแล้วว่า มวยไทย นั้น เป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยา มากมาย ไม่ใช่ แค่การต่อสู้ ธรรมดาๆ แต่เป็น กีฬา ที่มีประวัติ ศิลปะ ที่สวยงาม อีกด้วย

 

การฝึก มวยไทย นั้น เป็น  ฝึกให้ร่างกาย ของเรา ได้ฝึกทั้ง ความอดทน ความแข็งแรง สมาธิ รวมไปถึง การก้าวข้ามขีดจำกัด ของตัวเอง เพราะ ในการฝึก หรือ การซ้อม มวยไทย นั้น ทั้งหนัก และ นาน กว่าจะได้ร่างกาย ที่พร้อม ขึ้นสังเวียน เพื่อไปขึ้นชก กับคู่ต่อสู้ แต่ สำหรับ ใครๆ หลาย ท่าน ที่อยาก ฝึก มวยไทย เพราะ อยากมีประสบ การ หรือ ชื่นชอบ ในศิลปะการต่อสู้ในแบบ มวยไทย เราไม่จำเป็นต้อง ฝึกหนัก เหมือนกับ นักมวย อาชีพ เพียง ขยัน และ อดทนในการฝึก เริ่ม จาก ฝึกครั้งพื้นฐานไป เรื่อยๆ ถือได้เลยว่า เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ดี และ เรียกเหงื่อ ได้ดีเลยทีเดียว

 

ผู้ที่ จะเริ่มฝึก มวยไทย นั้น จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องมีความ เข้าใจเกี่ยวกับ การฝึก ขยับร่างกาย ต่างๆ เพราะ มวยไทย นั้น เป็นกีฬา ที่เราต้อง ขยับร่างกาย ทั้ง ร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะ แขน ขา เข่า รวมไปถึง เท้า และ ความ แข็งแรง ของ ร่างกาย ความเร็ว ดังนั้น การฝึก มวยไทย นั้น เราต้องมาเรียนรู้พื้นฐานกัน ก่อนว่า อวัยวะ แต่ละส่วนของ ร่างกาย เรานั้น ขยับ ยังไง เป็นขั้นพื้นฐาน ในการเรียนรู้การ ฝึกมวยไทย

 

อวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ล้วนแล้วเป็นอาวุธ ในการต่อสู้ ของ มวยไทย แต่ละ อวัยวะ นั้น จะต้องมีความแข็งแรง และ รวมเร็ว ในการขยับร่างกาย แต่ละครั้ง เราจะมาบอก อวัยวะแต่ละส่วนของ ร่างกาย ที่ใช้เป็น อาวุธ ในการต่อสู้ ของมวยไทย

 

ท่อนแขน เป็นการ ใช้แขน ท่อนล่างตั้งแต่ ใต้ศอกยาวลงไปถึงข้อมือ ใช้สำหรับ ออกท่าทาง การต่อสู้ เช่น ใช้ฟัน สับ กด ปัด เปิด หนีบ

 

ฝ่ามือ เป็นการขยับฝ่ามือ ใช้สำหรับ ในการ ผลัก ปัด ตบ กระแทก รัด หรือ บีบ คู่ต้อสู้

 

หมัด เป็น อาวุธ ในการต่อสู้ ที่สำคัญมากๆ ในการ ต่อสู้ ของ มวยไทย เพราะ เป็น อาวุธสำคัญ ในการชกคู่ต่อสู้ ต้องมีความเร็ว และ รุนแรง ใช้สำหรับ ต่อย ทุบ กระทุ้ง กระแทก ชก

 

ศอก เป็นการ งอแขนเราให้เกิดมุม จะเป็นกระดูก ของกล้ามเนื้อ เป็นอาวุธ ต่อสู้ของ นักมวย ที่รุนแรง และอันตรายๆ สามารถ ทำให้ เลือกตกยางออกได้เลย ช้ำสำหรับ กระแทก งัด แทง ปัก ฟัน สับ

 

เข่า เป็นการ ทบขาท่อนบน และ ท่อนล่าง ให้เกิดมุม แหลม ช้ำสหรับ การ กด กระแทก กระทุ้ง ยัด โยก ถ้าไม่ระวังตัวในการต่อสู้ เข่า สามารถทำให้คุณแพ้ ได้เลยทีเดียว

 

ฝ่าเท้า เป็นการทำให้ คู่ต่อสู้สามารถ กระเด็นออกไปได้ ไม่รุนแรง แต่ก็ไม่ควรประมาท เพราะ อาจทำให้คุณล้มลงไปนอนกับเพื้นได้นะ

 

ศีรษะ นี้ก็เป็นอีกหนึ่ง อาวุธ ที่ รุนแรง เหมือนกัน สามารถ ทำให้คู่ต่อสู้ เราน็อคได้เลย ใช้ในการ กระแทก โขก กด

 

            นี้เป็น แค่ส่วน หนึ่งของการ ฝึก หรือ การเข้าใจใน ท่าทางของ มวยไทย เป็นแค่ พื้นฐาน ในการขยับร่างกาย หรือ การใช้ร่างกาย ในการ ต่อสู้ ยังมีอีกมากมาย ที่เราต้องใช้ ในการ ฝึกซ้อม เพื่อที่จะทำให้เรา เก่ง และ สามารถ ไปขึ้นชกได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

 

อาหารที่ดีที่สุดสำหรับนักวิ่ง

5 นักมวยในตำนานขวัญใจคนไทย



บทความที่น่าสนใจ

การนับคะแนน ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้