มวยไทย ใน สังเวียน 8 เหลี่ยม

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ใน สังเวียน 8 เหลี่ยม



เพื่อน ๆ รู้จัก MMA ( Mixed Martial Arts ) หรือ มวยกรง กันไหมคะ เป็นกีฬาชนิดหนึ่ง ที่ใช้ศิลปะการต่อสู้ทั่วโลก มาต่อสู้กันแบบไม่อาวุธ อยู่บน สังเวียน 8 เหลี่ยม และ มวยไทย เอง ก็สามารถ ขึ้นชกบนสังเวียนนี้ได้เหมือนกัน

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นเอกลักษณ์ แม้ว่าจะเป็นการต่อสู้ บนสังเวียนที่ ได้รับความนิยมมาก แต่ด้วยวิธีการชก ที่เปลี่ยนแปลงไป มีทั้งการชกแบบปกติ กับการชกแบบแท็คติค ที่อาศัยการเข้าคลุกวงใน กอด รัด เหวี่ยง ทุ่ม จนทำให้เสน่ห์ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) บางครั้ง หายไปแบบไม่น่าสนใจ น้อยคู่มาก ที่จะเป็นการชกมวย แบบฟาดปาก แลกหมัดกันแบบ สู้ไม่ถอยจริง ๆ นั่นทำให้ฝ่าย จัดการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) เริ่มมองหา วิธีการต่อสู้แบบใหม่ เพื่อตอบสนอง คนดูให้มากขึ้น จึงออกมาในชื่อ ที่เราเรียกว่า มวยกรง

 

 

ประวัติ ความเป็นมาของ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts )

มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) นั้น เป็นสังเวียนต่อสู้บน เวที 8 เหลี่ยม ลักษณะจะมีลูกกรง ล้อมรอบเวที ส่วนชื่อการแข่งขัน ก็เปลี่ยนแปลงไป ตามองค์กรของตัวเอง และ สปอนเซอร์ หากจะย้อนไป ตามที่เช็คได้ จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1993 ณ รัฐโคลโรราโด สหรัฐอเมริกา ปรากฏว่าความเข้มข้น สะใจของการต่อสู้บนสังเวียน ได้ทำให้ เวทีการแข่งขัน มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) นี้ แพร่หลายไปทั่ว สหรัฐอเมริกา และ หลายประเทศ อย่างบราซิล อิตาลี เป็นต้น

 

 

การต่อสู้ บนสังเวียน มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ทั้งหมดเป็นของจริง

จุดเด่นของการต่อสู้ แบบ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ก็คือ นักสู้ที่เข้าไปในกรง สามารถงัดเอาศิลปะ การต่อสู้อะไรก็ได้ออกมา ไม่ว่าจะเป็น มวยไทย ( Muay Thai ) คาราเต้ ยูโด มวยปล้ำ และ อีกมากมาย แต่จะไม่ใช้อาวุธ แต่ใช้ร่างกายได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นหมัด เท้า เข่า ศอก จับทุ่ม จับกด สามารถเอามา ใช้ได้หมด เพื่อเอาชนะคู่ต่อสู้ ตรงหน้าให้ได้ นั่นทำให้การต่อสู้นั้น ค่อนข้างเข้มข้น จนเลือดสาดกระจายเต็มเวที เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก คนดูจะรู้สึกได้ถึง ความน่าหวาดเสียว ของกระบวนท่า ความเจ็บปวด เสียงเนื้อกระทบกัน และ อีกมากมาย แม้จะดูว่ารุนแรง แต่มัน กลับกลายเป็นเสน่ห์ ที่ไม่น่าเชื่อของ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ไปในที่สุด

 

 

กรง 8 เหลี่ยม ไม่ได้ป้องกันแค่ผู้ชม

มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) อาจจะมองว่า เป็นการต่อสู้ แบบไม่ให้ออกมา หากไม่มีใคร ยอมแพ้เสียก่อน แต่ความจริงแล้ว กรง นั้นมีไว้เพื่อป้องกัน อันตราย ต่อนักชกเองมากกว่า กรงนั้นจะไม่เหมือนเชือก ที่อาจจะมีนักสู้ ยืมแรงจากการพิงเชือก มาเพื่อสร้างน้ำหนักให้กับตัวเอง จนเกิดอันตรายได้ แบบสองเท่า อีกทั้งกรงนั้นยังเป็นจุดกั้น ระหว่างนักแข่ง กับช่างกล้อง ให้ไม่อยู่ใกล้กันด้วย ลองนึกภาพช่างภาพ โดนลูกหลงดูสิ บางทีอาจจะถึง ขั้นบาดเจ็บได้เลยนะ อีกทั้งลักษณะกรง 8 เหลี่ยม จะเป็นการป้องกัน ไม่ให้มีใครได้เปรียบ เสียเปรียบมากจนเกินไป ระหว่างการต่อสู้ด้วย

 

 

ผลแพ้ชนะ ดูกันอย่างไร ?

สำหรับผลการตัดสิน แพ้ - ชนะ ของ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ก็จะขึ้นกับองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่ การชนะคะแนน หลังจากชกกัน ครบยกตามที่กำหนด ซึ่งหากเป็น การแข่งขันทั่ว ไปจะมี 3 ยก แต่หากเป็นการแข่งขัน มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ไฟล์ชิงแชมป์ หรือ ไฟล์นัดพิเศษ จะแบ่งเป็น 5 ยก ส่วนผลการตัดสินผล แพ้ - ชนะ จะประกอบไปด้วย

1. การชนะน็อคเอาท์คู่ต่อสู้ หรือ คู่ต่อสู้ไม่สามารถ แข่งขันต่อได้

2. การทำให้คู่ต่อสู้ เอ่ยปากยอมแพ้ ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นักสู้จะใช้ท่าล็อคคู่ต่อสู้ ส่งผลให้อีกฝ่ายเจ็บปวด จนทนไม่ได้

3. ผู้ชี้ขาดบนเวที สั่งยุติการแข่งขัน ถ้าเห็นสมควรว่าอันตราย

4. ผู้แข่งขัน ไร้สมรรถภาพ ในการตอบโต้ หรือ ป้องกันตัว

 

ส่วนผู้ที่สนใจ ใคร่ฝึกฝนศิลปะป้องกันตัว ด้วยมือเปล่าแขนงนี้ อย่างเช่น มวยไทย ( Muay Thai ) ในบ้านเราก็มีสำนัก ยิม และ ค่าย ที่เปิดสอนอยู่หลายแห่ง ไม่เพียงเท่านั้น ก็ยังมีสังเวียนการต่อสู้ วนเวียนเข้ามา เปิดการแข่งขัน อยู่ด้วยเช่นกัน มีเหล่าบุรุษ และ สตรี สัญชาติไทยหลายท่าน ที่เคยขึ้นสังเวียนประลอง สร้างชื่อเสียง ให้กับประเทศ มาแล้วมากมาย ไปจนถึงคว้า เข็มขัดแชมป์เปี้ยน ในบางรุ่นด้วย ยิ่งคนไทยไปได้สวย บนรายการนักสู้ มวยกรง หรือ MMA ( Mixed Martial Arts ) ที่มีความหลากหลายแบบนี้ มันยิ่งตอกย้ำว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ของเรามีความสามารถแค่ไหน อนาคตหวังว่า จะมีนักมวยไทย หรือ นักสู้ไทย ประสบความสำเร็จ บนเวทีนี้กันเยอะมากขึ้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บุคคลสำคัญ มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละยุคสมัย

เครื่องแต่งกายมวยไทยโบราณ



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะการต่อสู้ ที่เป็นมรดกทาง วัฒนธรรมไทย
มวยไทยสร้างสมดุลร่างกาย