การวางท่าร่างกาย แบบ มวยไทย เพื่อเตรียมพร้อมต่อสู้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การวางท่าร่างกาย แบบ มวยไทย เพื่อเตรียมพร้อมต่อสู้



ในการเรียนวิชา มวยไทย ( Muay Thai ) ก่อนที่นักมวย หรือผู้เรียน จะฝึกการออกหมัด ออกอาวุธ เพื่อใช้ในการต่อสู้ จำเป็นต้องจัดวางท่าร่างกายให้ถูกต้องเสียก่อน ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

การตั้งท่า

 

ขั้นแรกของการวางท่า เรียกว่า “การตั้งท่า” ซึ่งในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) มักเรียกว่า “การจด” เป็นการยืนตั้งท่าแบบมวยไทย ( Muay Thai ) โดยเป็นการยืนปักหลัก เพื่อจะเตรียมการใช้หน้ายัน หรือการเหน็บ บางครั้งต้องอาศัยเท้าหลังในการทรงตัวขณะใช้เท่าหน้าถีบหรือเตะ การจดมวยนั้น เท้าหลังวางเกือบขวางกับแนวต้านทาน หรือแนวที่คู่ชก จะทุ่มน้ำหนักเข้ามา และเยื้องเป็นมุมกับเท้าหน้า ซึ่งในมวยสากล เท้าหน้ากับเท้าหลัง แนวชี้เกือบจะชี้ตรงไปข้างหน้า

 

การวางเท้า ให้เริ่มจากระยะห่างในการวางเท้า ให้วางเท้าทั้ง 2 ข้างห่างกันประมาณช่วงไหล่ ให้วางเท้าข้างที่ไม่ถนัดไว้ด้านหน้า ปลายเท้าชี้ไปข้างหน้า ส่วนเท้าข้างที่ถนัดวางเป็นเท้าหลัง วางเท้าให้แบะออกมาทางด้านข้าง เนื่องจาก ต้องใช้เท้าในการรับน้ำหนักตัว  สิ่งสำคัญในการวางเท้า คือ ส้นเท้าทั้ง 2 ข้างต้องเปิดขึ้นเล็กน้อย เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการเคลื่อนไหว

 

การกำหมัด

 

เป็นทักษะพื้นฐานที่ต้องเรียนรู้ให้ถูกวิธี เพราะการกำหมัดที่ถูกต้องนั้น สามารถช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกข้อมือหรือนิ้วมือหัก เมื่อชกไปยังเป้าหมาย ทั้งยังเป็นอาวุธสำคัญที่ใช้ในการพิชิตคู่ต่อสู้ โดยวิธีการกำหมัดที่ถูกต้อง ให้ทำตามขั้นตอน ดังนี้

 

1. ให้ยกมือทั้ง 2 ข้างแล้วกำ นิ้วชี้ , นิ้วกลาง , นิ้วนาง และนิ้วก้อย ไว้ที่ฝ่ามือให้แน่น โดยให้นิ้วทั้ง 4 นิ้วเรียงชิดติดกัน

 

2. ใช้นิ้วหัวแม่มือ วางลงบนนิ้วชี้และนิ้วกลาง แล้วกำหมัดให้แน่น

 

ข้อแนะนำในการกำหมัด คือ ควรเกร็งข้อมือให้เป็นแนวเดียวกันตลอด ไม่ควรงอหรือปล่อยตามสบาย เพราะจะเกิดอันตรายเมื่อชกหรือกระแทก โดยในการชกให้ใช้ " สันหมัด " ซึ่งอยู่บริเวณข้อดัน หรือข้อแรกของนิ้วมื้อทั้ง 4 ที่ถูกกำลง คือ นิ้วชี้ , นิ้วกลาง , นิ้งนาง และนิ้วก้อย ปะทะไปยังเป้าหมายเท่านั้น

 

จากนั้น ให้วางหมัด โดยใช้หมัดหน้า ข้างเดียวกับเท้าหน้า ให้ยกหมัดขึ้นสูงในระดับหางคิ้ว ลดหมัดลงมาทางด้านที่หันไปเล็กน้อย ระยะห่างจากคิ้ว ไม่ควรเกิน 1 คืบ สิ่งที่สำคัญในการวางหมัดหน้า คือ ควรรักษาข้อศอกให้พอประมาณไม่ห่างจากชายโครงมากเกินไป เพราะจะเป็น การเปิดโอกาสให้ คู่ต่อสู้โจมตีได้ง่าย

 

การวางลำตัว

 

ควรวางลำตัวให้ เหยียดตรง ปล่อยตัวตามสบาย ไม่งอเข่า ไม่ก้มลำตัว ไม่เกร็ง หันไหล่ด้านหน้า ให้เกือบเป็นแนวเดียวกันกับ ไหล่ด้านหลัง ลักษณะคล้ายหั นด้านข้างให้คู่ต่อสู้ ในแนวเดียวกับเท้า ทั้ง 2 ข้าง เพื่อให้คู่ต่อสู้เห็นลำตัวให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกัน จุดสำคัญ จากการโจมตี ของคู่ต่อสู้

 

การตั้งท่า วางตำแหน่งอวัยวะ แต่ละส่วน ทั้งการวางหมัด วางเท้า และการวางลำตัวให้ถูกต้อง จะช่วยให้นักมวย จัดระเบียบร่างกายได้อย่างเหมาะสม ตั้งท่าพร้อมที่จะโจมตีคู่ต่อสู้ และป้องกันการโจมตีจากคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี การจัดท่าเหล่านี้ ไม่ใช่เรื่องยาก หากทำการฝึกจัดท่าบ่อย ๆ จะช่วยทำให้จัดท่าทางได้เป็นอย่างเร็วเร็วได้

 

สำหรับ ในการแข่งขันกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ในขณะที่นักมวยอยู่บนเวที และทำการต่อสู้อยู่ มักจะทำการพักอยู่ในท่าทางเหล่านี้ โดยขาจะยกย่ำสลับไปมาซ้ายขวา ให้พร้อม สำหรับการเคลื่อนไหว เพื่อออกอาวุธไปยังคู่ต่อสู้ฝ่ายตรงข้าม รวมถึง พร้อมรับกับการออกอาวุธจากฝ่ายคู่ต่อสู้ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ขั้นตอนของ นักมวย ก่อนเข้าแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )

แนะนำ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ต่อสู้ได้ ใช้ออกกำลังกายก็ดี



บทความที่น่าสนใจ

17 มีนาคม วันนักมวย วันสำคัญของ มวยไทย ( Muay Thai )
คุณจะได้อะไรจาก มวยไทย