ฝึกความว่องไวของ สายตา ฉบับ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกความว่องไวของ สายตา ฉบับ มวยไทย



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ รู้ไหมคะว่านัก มวยไทย นั้น เมื่อคู่ต่อสู่เหวี่ยงหมัด หรือ โจมตีมาหากเราจะหลบหลีก หรือ สวนกลับ นั้นทำได้ไม่ยากแต่ก็ขึ้นอยู่กับการ ฝึกความว่องไวของ ดวงตา หรือ สายตา ด้วยเช่นกัน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) มีทั้งการใช้หมัด เข่า ศอก ใช้สมาธิกับตัวก็เหนื่อยแล้ว ไหนจะต้องระแวดระวังคู่ชก หรือ คู่ต่อสู้อีก ดังนั้นนักมวยจะต้องมีทักษะ ไหวพริบในหลาย ๆ ด้าน รวมไปถึง การมีสายตาที่ว่องไว เพื่อให้สามารถมองเห็น หมัด หรือ การเคลื่อนไหว ของคู่ชก คู่ต่อสู้ ได้อย่างทันท่วงที

 

 

วิธีการฝึกที่ช่วยให้สายตาไว มองการเคลื่อนไหวได้รวดเร็ว ใน มวยไทย ( Muay Thai )

สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) ของเรา มีวิธีการฝึกสายตา ซึ่งแต่ก่อนไม่มีเครื่องมือ จึงใช้วิธีเหล่านี้

 

1. วิธีการฟันน้ำ

วิธีการฟันน้ำ เป็นการฝึกสายตา ไม่ให้กระพริบตา เวลาที่น้ำกระเด็นใส่หน้า ขณะฟันน้ำ วิธีนี้จะทำให้สายตานิ่ง ไม่กระพริบ หากในการต่อยจริง แม้จะโดนหมัด ก็ไม่มีการหลับตา

 

 

2. ฝึกต่อยลูกมะนาว

เนื่องจากในอดีต ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือ จึงใช้ลูกมะนาวมาฝึก โดยการผูกลูกมะนาวหลาย ๆ ลูกไว้ แล้วต่อยแรง ๆ จะฝึกสายตาได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญร่างกายเองก็ จะได้ฝึกหลบหลีกในตัวด้วย ฝึกบ่อย ๆ ก็สามารถโยกหลบหมัด ได้อย่างสบาย ร่างกายท่อนบน จะสามารถหลบหลีกได้เอง

 

นอกจากการฝึกสายตา ใน มวยไทย ( Muay Thai ) แล้ว การใช้หมัดก็เป็นสิ่งหนึ่งสำคัญมาก ๆ เป็นอันดับต้น ๆ  ซึ่ง มวยไทย ( Muay Thai ) กับการใช้หมัด มีดังนี้

 

1. หมัดตรงชกนำ

หมัดตรงชกนำ หมายถึง การชกหมัดที่อยู่ด้านหน้า พุ่งไปยังเป้าหมาย โดยอาศัยแรงจากไหล่ ลำตัว ตั้งตรง และ เท้ายันพื้น เพื่อเป็นหลัก และ แรงส่งออกไป ถ้าจดเหลี่ยมขวา หมัดตรงชกนำ คือ หมัดซ้าย ถ้าจดเหลี่ยมซ้าย หมัดตรงชกนำ คือ หมัดขวา อาจจะชกออกไปโดย ไม่เคลื่อนเท้า หรือ เคลื่อนเท้าไปด้านหน้า ด้านหลัง ข้างซ้าย และ ข้างขวาก็ได้ แต่ส่วนมากเวลาชกไปแล้ว น้ำหนักตัวมักจะตกอยู่บนเท้า ที่อยู่หน้าเสมอ

 

2. หมัดเสย

หมัดเสย ใน มวยไทย ( Muay Thai ) หมายถึง หมัดที่ชกโดยการงอข้อศอก เกร็งข้อศอก หงายหมัดขึ้น วิธีทางของหมัดจะออกจากด้านล่าง สู่ด้านบน ทำมุมฉากกับพื้น หมัดเสยมีสองลักษณะ คือ หมัดเสยนำ และ เสยหมัดตาม หมัดเสยจะใช้ได้ดี เมื่อเป้าหมายอยู่ใกล้ตัว เช่น การเข้าคลุกวงใน แล้วคู่ต่อสู้ก้มต่ำ เป้าหมายที่ชก คือ บริเวณคาง ท้อง หน้าอก และ หน้า

 

3. หมัดโขก

หมัดโขก ใน มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นหมัดเหวี่ยง จากบนลงล่าง เป้าหมายบริเวณขมับ หรือ คาง หมัดโขกเป็นหมัดที่รุนแรง ใช้หมัดตาม เพื่อให้วงเหวี่ยง มีรัศมีกว้างขึ้น เป็นหมัดที่มีทิศทางจากบนลงล่าง แบ่งเป็น หมัดโขกวงกว้าง กับ หมัดโขกวงแคบ หมัดนี้เป็นหมัดที่รุนแรง เพราะอาศัยแรงเหวี่ยง ของไหล่ และ แขน

 

4. หมัดเหวี่ยง หรือ หมัดขว้าง

หมัดเหวี่ยง หรือ หมัดขว้าง ใน มวยไทย ( Muay Thai ) หมายถึง การชกโดยการงอ และ เกร็งข้อศอก ไว้ให้หมัดออกไป เป็นวิธีทางโค้ง ขนานกับพื้นดิน อาจจะคว่ำหมัด หรือ ตั้งหมัดก็ได้ แต่พยายามให้ สันหมัดถูกเป้าหมาย หมัดเหวี่ยง แบ่งออกเป็น 3 ลักษณะ คือ หมัดเหวี่ยงสั้น หมัดเหวี่ยงยาว และ หมัดเหวี่ยงกลับ

 

 

การฝึกฝนจะสำเร็จเห็นผล อย่างมีประสิทธิภาพได้นั้น ต้องมีวินัยในการฝึก ไม่เช่นนั้นการฝึกของเรา จะก็จะล้มเหลว ไม่มีประสิทธิภาพ นำมาใช้ก็ไม่ได้ หากเพื่อน ๆ คนไหน สนใจอยากฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เราขอแนะนำให้มาที่ เจริญทองมวยไทย ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) นะคะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กระสอบทราย อุปกรณ์ สำคัญ การซ้อม มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกาย ตาม นัก มวยไทย มืออาชีพ

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ของนัก มวยไทย ( Muay Thai )
การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนา ร่างกายได้ดี