ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )



ก่อนการชกมวย มวยไทย ( Muay Thai ) การยืดกล้ามเนื้อ เป็นสิ่งสำคัญ ที่ต้องทำทุกครั้งก่อนต่อยมวย ไม่เช่นนั้นแล้ว อาจมีความเสี่ยงต่อ การเกิดอาการบาดเจ็บได้ วันนี้ เรามาลองยืดกล้ามเนื้อแบบใหม่ ๆ ในสไตล์มวยไทยกันบ้างดีกว่าค่ะทุกคน สนุกและปลอดภัยแน่นอน

 

ปัญหาที่พบบ่อยมาก ๆ ในการออกกำลังกาย นั้นคือ การได้รับบาดเจ็บ ที่ได้รับ จากการออกกำลังกาย เนื่องจาก ไม่ได้มีการ วอร์มอัพ ไม่ได้ยืดกล้ามเนื้อ รวมทั้ง ออกกำลังกาย ที่ไม่เหมาะสม กับสภาพร่างกายของตัวเอง อาทิ การชกมวย ซึ่งบางคนนั้น ร่างกายไม่พร้อม แต่ทว่า ต้องใช้ร่างกายปะทะ อย่างแรง ๆ กับเป้า จึงอาจจะทำให้ ข้อเข่า, ข้อเท้า, เส้นเอ็น หรือกล้ามเนื้อ เกิดอาการบาดเจ็บได้

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นจะต่อยมวย ไม่ใช่แค่ต่อย

การชกมวยนั้น เหมาะสำหรับ คนที่อายุน้อย ๆ แต่ถ้าอายุ 30 - 40 ปี ขึ้นไป แม้จะยังรู้สึกว่า ตัวเองฟิตอยู่ แต่พอลองของจริง จะรู้ว่า มีแรงกระแทกมหาศาล ร่างกาย จึงระบม แล้วอาการบาดเจ็บ ตามมามากมาย เช่น การบาดเจ็บที่หัวเข่า จากกระดูกอ่อนช้ำ หรือหมอนรองกระดูกฉีกขาด บางรายจังหวะไม่ดี ถึงขนาดเอ็นขาด จะฟื้นตัวแต่ละครั้งนั้น ก็ยากมาก

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือได้ว่า เป็นมากกว่า กีฬาทั่ว ๆ ไป มวยไทย ยังเป็นศิลปะ การป้องกันตัว ประจำชาติไทย ที่มีความเป็นมา อันยาวนาน และยังได้รับความนิยม และยอมรับจากนานาประเทศอีกด้วย เพราะ มวยไทย เป็นกีฬา และศาสตร์การป้องกันตัว ที่มีเอกลักษณ์ เฉพาะตัว ซึ่งต้องใช้ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ ผสานกับท่วงท่าต่าง ๆ วันนี้ เรานำท่วงท่า จากแม่ไม้มวยไทย มาประยุกต์ กับการยืดกล้ามเนื้อกันค่ะ

 

 

 

ท่ากระโดดสูง ใน มวยไทย ( Muay Thai )

ท่านี้ หากดูผิวเผิน อาจจะเหมือน การกระโดดวอร์มร่างกาย ตามปกติ แต่จริง ๆ แล้ว เราต้องกระโดด ให้เหมือนกับ นักมวย เราต้องเอาต้นขาด้านหน้า และหัวเข่า ไปสัมผัส ที่หน้าอก เริ่มจากท่ายืน เตรียมกระโดด หลังจากนั้นกระโดดลอยตัว ให้หน้าขาทั้งสองข้าง ไปแตะกับหน้าอก

- ทำท่านี้ ประมาณ 3 - 5 นาที

- กล้ามเนื้อ ส่วนที่ได้รับ การยืด : ขาทุกส่วน

ประโยชน์ ต่อทักษะ มวยไทย : ท่านี้ถือได้ว่า เป็นท่ายืดกล้ามเนื้อ ระดับสูง ควรเริ่มต้น จากการฝึกกระโดดเบา ๆ ไปก่อน หากฝึกบ่อย ๆ แล้ว ก็จะสามารถทำท่านี้ สมบูรณ์ได้ในที่สุด

 

ท่าแทงเข่า ใน มวยไทย ( Muay Thai )

หาบาร์จับ ที่มีระดับความสูง พอดีกับหน้าอก ยืดแขนทั้งสองข้าง ให้ตรงไปจับบาร์  ยืดตัวให้ตรง เอนไปด้านหลังเล็กน้อย จากนั้น แทงเข่า ออกไปด้านหน้า ทำสลับซ้าย - ขวา เริ่มจาก จังหวะช้า ๆ แล้วค่อยเพิ่มจังหวะให้เร็วขึ้น ๆ

- ทำท่านี้ ประมาณ 8 - 10 นาที จนกว่า จะได้เหงื่อ

- กล้ามเนื้อส่วนที่ ได้รับการยืด : กล้ามเนื้อต้นขา, หน้าท้อง

ประโยชน์ต่อทักษะมวยไทย : ท่าแทงเข่า เป็นท่าออกกำลังกายที่ดี ท่าหนึ่งเลยทีเดียว ควรฝึก ให้มีระดับความเร็ว มากขึ้นเรื่อย ๆ จะให้ความรู้สึก เหมือนกับการวิ่งอยู่กับที่ แต่มีการใช้กล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ได้มากกว่า การวิ่ง

 

ท่าเตะสูง ใน มวยไทย ( Muay Thai )

ท่านี้ ยืนตรงให้มั่น จากนั้น เอาขาข้างขวา ไปด้านหลัง เป็นท่าเตรียมพร้อม หลังจากนั้น ให้เตะขาขวา ไปทางด้านหน้า ให้ไปแตะกับปลายนิ้วมือซ้าย ที่เราเหยียดไปด้านหน้า เมื่อขาขวา ไปสัมผัสกับปลายนิ้วมือซ้ายแล้ว  ให้เอาขาขวา กลับมาอยู่ด้านหลัง ตำแหน่งเดิม ในท่าเริ่ม จากนั้น ทำสลับอีกข้าง เอาขาซ้ายไปด้านหลัง แตะขาซ้าย ไปสัมผัสกับปลายนิ้วขวา แล้วเอาเท้าซ้าย ถอยกลับมา ไว้ตำแหน่งเดิม ในท่าเริ่มต้น

ทำสลับกัน ด้านซ้าย และขวาด้านละ 10 - 15 ครั้ง สำหรับผู้ที่ เริ่มฝึก อาจเริ่มต้น ด้วยการเตะขา ในระดับต่ำ ๆ แล้วค่อยฝึกเตะ ให้สูงขึ้นเรื่อย ๆ

- กล้ามเนื้อ ส่วนที่ได้รับการยืด : เอ็นหลังหัวเข่า, น่อง

- ประโยชน์ ต่อทักษะมวยไทย : ท่าเตะก้านคอ เป็นท่าที่ช่วยสร้าง และยืดเหยียดกล้ามเนื้อขา ได้เป็นอย่างดี

 

จากที่กล่าวมา หวังว่าจะมีประโยชน์ สำหรับการยืดกล้ามเนื้อ ก่อน ชก มวยไทย ( Muay Thai ) และ การออกกำลังกายแล้ว การรับประทานอาหาร ก็มีส่วนสำคัญ อย่าลืมรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยนะคะ

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทักษะ การฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) เบื้องต้น

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะป้องกันตัว ชั้นเลิศ

 

 



บทความที่น่าสนใจ

การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย
คุณจะได้อะไรจาก มวยไทย