มวยไทย ศิลปะป้องกันตัว ชั้นเลิศ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ศิลปะป้องกันตัว ชั้นเลิศ



กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น ศิลปะป้องกันตัว ที่มีมา อย่างยาวนาน ท่าทาง ต่างๆ ของ มวยไทย ที่สามารถนำมาปรับใช้ ได้ในยามฉุกเฉิน เพื่อ ปกป้องตัว เองได้

มวยไทย ศิลปะป้องกันตัว ชั้นเลิศ

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้น ถือได้ว่าเป็น กีฬา ที่ใคร ๆ หลาย ๆ คน ให้ความสนใจ เป็นจำนวนมาก ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เพราะด้วยการออก ท่าทาง การ ต่อสู้ ที่ดูดุเดือด และสวยงาม ไปในตัว ถ้าหากพูดถึง มวยไทย แล้วละก็ แน่นอนว่าเป็น กีฬา ที่จะทำให้ใคร ๆ หลาย ๆ คนสนใจ และ ติดตามกันเป็น จำนวนมาก ไม่ว่า จะเป็น สายภาพยนตร์ สายการเเสดง สายการ์ตูน ล้วนแล้วแต่มี มวยไทย ( Muay Thai ) เข้าไปมีบทบาท เป็นส่วนใหญ่ ด้วย ท่าทาง และ ลีลา ที่ ดุเดือด และ สวยงาม รวมไปถึง ประวัติศาสตร์ อันยาว นานของ มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่ว่าจะเป็น ท่าทาง การ ต่อสู้ เรื่องเล่า ของคนสมัยก่อน ร่วมไปถึง ประวัติ และความเป็นมา ที่มากมาย และ ยังมีความเป็นเอกลักษณ์ ในตัว ของ มวย ( Muay ) อีกด้วย

 

ศิลปะป้องกันตัว ของ มวยไทย มีท่า อะไรบ้าง?

 

  1. ท่าสลับฟันปลา

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ ป้องกันตัว และหลบหลีก อาวุธของ คู่ต่อสู้ โดยการใช้ หมัด ซ้ายทิ่มเข้าหน้าฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตรงข้าม จะเบี่ยงตัว มาทางขวา ด้วยการ ก้าวเท้าซ้ายถอยหลัง หรือสืบเท้าขวา ไปข้างหน้า แล้วใช้ฝ่ามือขวา ผลักแขนของฝ่ายตรงข้าม ออกไปทางซ้าย ถ้าหากเราใช้ หมัด ขวาการ ป้องกันตัว และตอบโต้ ท่าก็จะเป็น ทำนองเดียวกัน แต่เป็นลักษณะตรงกันข้าม ก็คือ เบี่ยงตัวมาทางซ้าย แล้วใช้ฝ่ามือซ้ายตบ ผลักแขนของฝ่ายตรงข้าม ออกไปทางขวา การยักย้ายถ่ายเทดังกล่าว ของทั้งสองท่า จะมี การเคลื่อนไหว ของ ร่างกาย และแขน ในลักษณะ สลับฟันปลา เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว ก่อนที่จะหาโอกาส ตอบโต้ ในจังหวะ ที่เหมาะสมต่อไป

 

  1. ท่าอิเหนาแทงกริช

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกันหมัด ของ คู่ต่อสู้ และตอบโต้ ด้วย เข่า โดยที่เราใช้ หมัด ขวาทิ่มเข้าตรงหน้าฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตรงข้าม ใช้ฝ่ามือขวา กันแขนของเรา ออกไปทางซ้าย เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว และในขณะเดียวกัน ก็ใช้ เข่า ซ้าย แทงเข้า ที่กลางลำตัวของเรา เป็นการตอบโต้

 

  1. ท่าปักษาแหวกรัง

ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกันตัว และตอบโต้ เมื่อ คู่ต่อสู้ เข้าปล้ำ และกอดรัด เราก็จะเคลื่อนตัว เข้าหาฝ่ายตรงข้าม และใช้แขนทั้งสองข้าง เข้ากอดรัด ฝ่ายตรงข้ามยกแขน ทั้งสองสอดเข้ากลาง ระหว่างแขนของเรา และใช้แขนท่อนล่าง ทั้งสองแขนกันไว้  ไม่ให้ฝ่ายตรงข้าม โอบแขนเข้ามาได้ เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว พร้อมกันนั้น ก็ใช้ เข่า จะเป็น เข่า ข้างใดก็ได้ ตามจังหวะ การเคลื่อนไหว ในขณะนั้น ยัดหรือ แทง เข่า เข้าไปที่ลำตัว ของ คู่ต่อสู้ เพื่อเป็นการตอบโต้

 

  1. ท่าจระเข้ฟาดหาง

    ท่า แม้ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ตอบโต้ ปรปักษ์ ด้วยการเหวี่ยง แข้ง โดยเราหมุนตัวกลับหลัง ไปทางขวาด้วย ขา ข้างซ้าย โน้มตัวลงต่ำ แล้วใช้ ขา ข้างขวา เหวี่ยงสูงเข้าใส่ บริเวณก้านคอ ของฝ่าย คู่ต่อสู้ ตรงข้าม เพื่อเป็นการตอบโต้ ก่อนที่จะกระทำ ต่อเรา

 

  1. ท่าขุนยักษ์จับลิง

  ท่า แม่ไม้ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ ป้องกัน หมัด ของ คู่ต่อสู้ และตอบโต้ ด้วยการกอดคอ โดยที่ฝั่งตรงข้าม ใช้ หมัด ซ้ายทิ่มเข้าตรงหน้าเรา เราจึงใช้แขนขวาท่อนล่าง กันไว้ เพื่อเป็นการ ป้องกันตัว แล้วเข้าประชิดตัว เอาแขนซ้ายกอดคอ คู่ต่อสู้ ไว้ ข้างตัวด้านซ้าย เพื่อเป็นการ ตอบโต้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น

 



บทความที่น่าสนใจ

บทบาทของ พี่เลี้ยง ตามกติกาการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai )
ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) กับการ ออกอาวุธ