มวยฟิต การออกกำลังกายแนวใหม่ สร้างหุ่นที่ดี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยฟิต การออกกำลังกายแนวใหม่ สร้างหุ่นที่ดี



     ในปัจจุบันการออกกำลังกายนั้นมักมีหลายรูปแบบ อย่างยุคนี้ สาว ๆ ได้หันมาสนใจกีฬา มวยไทย เพิ่มมากขึ้น แต่มวยไทยนั้น คงไม่ใช่แค่มีมวยไทยอีกต่อไป เพราะมวยไทยได้มีการผสมผสานร่วมกับ ฟิตเนสด้วย การออกกำลังกายรูปแบบใหม่จึงน่าสนใจขึ้นมาทันที

 

    มวยฟิต ซึ่งหมายถึง มวยไทย และ ฟิตเนส ส่วนลักษณะของมวยฟิต ถือเป็นการออกกำลังกายที่เป็นได้ทั้งกีฬา และศิลปะการต่อสู้ โดยจัดอยู่ในการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ หรือการออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีดและเกิดการเผาผลาญพลังงานอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ 30 นาทีขึ้นไป โดยจุดเด่นของมวยฟิตที่มีความแตกต่างจากกีฬามวยไทยทั่ว ๆ ไป คือ จะเป็นการออกกำลังกายโดยไม่ใช้อุปกรณ์ เช่น กระสอบทราย เข้ามาช่วย นั่นเอง

 

   ในส่วนของ มวยฟิต จะเน้นเรื่องการใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกายในการเล่น อาทิ หมัด ศอก เข่า เท้า เป็นหลัก โดยจะมีครูฝึกหรือเทรนเนอร์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้เล่นออกท่าทางต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง และไม่เกิดอาการบาดเจ็บตามมา

 

   ขั้นตอนการออกกำลังกายในรูปแบบ มวยฟิต จะแบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอนใหญ่ ๆ คือ การบริหารกล้ามเนื้อส่วนบน คือ ตั้งแต่ส่วนเอวไล่ขึ้นมา จนถึงข้อศอก และการบริหารกล้ามเนื้อส่วนล่าง ได้แก่ ขา เข่า ข้อเท้า

 

   โดยผู้เล่นจำเป็นจะต้องเรียนรู้แต่ละท่าจนเข้าใจ จากนั้นจึงสามารถนำท่าต่าง ๆ มาฝึกเป็นสเต็ปอย่างต่อเนื่อง เป็นเวลาตั้งแต่ 30 – 60 นาที ก็จะช่วยเสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้แก่ ข้อมือ แขน ขา และข้อเท้า และช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ เช่น ต้นแขน ต้นขา เพราะการออกกำลังกายในรูปแบบนี้ สามารถเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 800 แคลอรีต่อชั่วโมง

 

   นอกจากนั้น ยังช่วยในด้านการฝึกสมาธิ เพราะขณะที่เตะ ต่อย หรือออกหมัด เท่ากับเป็นการฝึกประสานความสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อและสมอง

 

   อีกทั้ง มวยฟิต จะใช้อวัยวะส่วนต่างๆ ของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นหมัด เข่า ศอก ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ฝึกการประสานงานของส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ฝึกสมาธิ และช่วยกระชับสัดส่วนที่ต้องการได้ โดยเฉพาะต้นแขน ต้นขา จึงทำให้ผู้เล่นได้ประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่างในเวลาเดียวกัน รู้อย่างนี้แล้ว อยากออกกำลังกายด้วย มวยไทย กันแล้วใช่ไหม มาฝึกร่างกายให้ฟิตได้ที่ เจริญทอง มวยไทย ยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) เลย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก mthai

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- MUAY THAI กีฬาที่ให้มากกว่าแค่ ออกกำลัง

- มวยไทย ช่วยฝึกทักษะอะไรบ้าง

- ฟิตแอนด์เฟิร์ม “มวยไทย” เทรนด์การป้องกันตัวของผู้หญิงยุคใหม่



บทความที่น่าสนใจ

คุณค่า ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )
การเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?