MUAY THAI กีฬาที่ให้มากกว่าแค่ ออกกำลัง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

MUAY THAI กีฬาที่ให้มากกว่าแค่ ออกกำลัง



สายแข็งที่ชื่นชอบการต่อยมวย ซึ่งทำให้ มวยไทย (Muay Thai) ไม่ได้เป็นกีฬาที่ฮิตเฉพาะในบ้านเรา แต่ในเมืองนอกเขาก็อินกันมาก และ มวยไทย (Muay Thai) ก็ไม่ใช่แค่กีฬาในกระแส แต่ยังมีอะไรดีๆ ที่หลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้ มาก่อน

 

1st Benefit: ช่วยลดความนอยด์

อย่าคิดว่าการใช้กำลังจะยิ่งทำให้นอยด์ เพราะความจริงแล้วกีฬาประเภทนี้กลับทำให้เรามีสมาธิและสติมากขึ้นต่างหาก เพราะทุกครั้งที่คุณยืนอยู่หน้าคู่ต่อสู้ คุณจะต้องโฟกัสกับทุกการเคลื่อนไหว นั่นทำให้คุณไม่มีเวลาที่จะได้คิดวิตกกังวลอะไรทั้งนั้น มวยไทย (Muay Thai) ช่วยให้เรียนรู้ที่จะจัดการกับความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในแต่ละวันได้ดีขึ้น คุณเพียงต้องใช้ความพยายามในการฝึกฝน และคุณก็จะสามารถโฟกัสกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าได้ดี

 

2nd Benefit: เพิ่มพลังกล้ามเนื้อ

หลายคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าการต่อยมวยนั้นจำกัดอยู่ที่การใช้แค่หมัดและเท้า แต่สำหรับ มวยไทย  (Muay Thai) แล้วทุกอย่างจะต้องประสานกันหมด ทั้งข้อศอก คาง และเข่า เวลาที่เราเคลื่อนตัว จู่โจม และป้องกันการรุกจากทิศทางต่างๆ นั่นจะทำให้กล้ามเนื้อทำงานอยู่ตลอด และพลังงานก็จะพุ่งไปทั่วตัว โดยการเตะจะเน้นที่ส่วนของลำตัว สะโพก และก้น ส่วนการต่อยโดยใช้ข้อศอกและกำปั้น จะได้ส่วนของแขนและข้อมือ และยิ่งถ้าทำได้ถูกท่า ก็จะช่วยเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นด้วย

 

3rd Benefit: อัพรอยยักในสมอง

แน่นอนว่าคงไม่ใช่แค่คุณคนเดียวแน่ที่เป็นฝ่ายจู่โจม เพราะฉะนั้นคุณจะต้องรู้จักที่จะหลบหลีก ก้มหลบหมัดต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งในการตั้งรับนั้น คุณอาจจะต้องมีการออกหมัด ยกแขนทั้งสองข้างขึ้นมาบล็อก หรือแม้แต่การโต้ตอบกลับด้วยหมัดขวาตรง ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องทำด้วยสปีดที่เร็ว ปฏิกิริยาการโต้ตอบจะช่วยฝึกการทำงานที่สอดประสานระหว่างสมองและกล้ามเนื้อให้ทำงานได้ดีขึ้น จนในที่สุดคุณจะสามารถกลายเป็นคนที่มีปฏิกิริยาตอบโต้ได้เร็วในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์ที่กดดัน

 

4th Benefit: สร้างความมั่นใจ

มันไม่ใช่ว่าการที่คุณเรียนรู้ที่จะแตะต่อยเป็นแล้วจะทำให้คุณมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น แต่ “มวยไทย” จะทำให้คุณได้รู้จักศักยภาพของตัวเอง รู้ว่าร่างกายของคุณสามารถทำอะไรได้มากกว่าที่คุณคิด และนี่แหละคือสิ่งที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจและความภูมิใจให้กับตัวคุณเอง “การที่ได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองจะทำให้คุณรู้สึกทึ่งกับร่างกาย” ในขณะที่หลายคนอาจจะปลื้มปริ่มกับรูปภาพเซลฟี่บนโซเชียลที่ผ่านการแต่งมากว่าสิบแอพฯ แต่ “มวยไทย” จะสอนให้คุณรู้คุณค่าที่เป็นตัวตนของคุณจริงๆ

 

5th Benefit: ฝึกสกิลการวางแผนที่รวดเร็ว

การจู่โจมในแต่ละครั้งมันมากกว่าแค่การแตะ หรือต่อยออกไปเท่านั้น มันเป็นศิลปะการต่อสู้ที่เราต้องอาศัยการวางแผนที่ดี เราต้องรูว่าควรจะออกหมัดจังหวะไหน ด้วยน้ำหนักเท่าไหร่ หรือตอนไหนที่ควรหลบหลีก กำลังเป็นสิ่งสำคัญ แต่พลังสมองในการวางแผน วางกลยุทธนั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่จะมองข้ามได้ เพราะเราต้องคิดล่วงหน้าไปก่อนคู่ต่อสู้ ทักษะความออกสเต็ปของเท้าก็ต้องใช้การฝึกฝนและพัฒนาอย่างต่อเนื่องเหมือนกัน

 

เห็นไหมว่า มวยไทย (Muay Thai)  ไม่ใช่แค่เป็นกีฬาที่ใช้แต่กำลัง แต่ยังได้ฝึกสมองและพัฒนาสกิลต่างๆ ได้อีกด้วย เย็นนี้ไปลองกันซักคลาสไหมที่ เจริญทอง มวยไทย ยิม ( Jaroenthong Muay Thai Gym )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก paolohospital

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

มวยไทยกับลูกเตะ

สเต็ปลดน้ำหนักด้วยการต่อยมวย



บทความที่น่าสนใจ

ท่ายืดกล้ามเนื้อ ที่นักมวยใช้
ความแตกต่าง ของ มวยไทย VS มวยสากล