17 มีนาคม วันนักมวย วันสำคัญของ มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

17 มีนาคม วันนักมวย วันสำคัญของ มวยไทย ( Muay Thai )



ในวันที่ 17 มีนาคม ของทุกปี ตรงกับวันสำคัญอย่างหนึ่ง เกี่ยวกับ มวยไทย  ( Muay Thai ) คือ วันนักมวย หรือ วันมวยไทย ซึ่งความเป็นมาของวันนี้ จะเป็นอย่างไร มาติดตามกันครับ

 

ก่อนที่เราจะไปรู้ถึง ที่มาของ วันนักมวย เราจะพาไป ทำความรู้จักกับ "นายขนมต้ม" บุคคลสำคัญของวงการ มวยไทย ( Muay Thai ) บุคคลหนึ่งที่เป็นที่มาของ วันนักมวย เสียก่อน นายขนมต้ม เกิดวันอังคาร เดือนยี่ ปีมะเมีย พ.ศ.2293 ในสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ครั้งกรุงศรีอยุธยาที่บ้านกุ่ม เป็นลูกชายของ นายเกิด และ นางอี่ มีพี่สาวชื่อว่า นางเอื้อง

 

ครอบครัวของ นายขนมต้ม ถูกพม่าฆ่าตายทั้งหมด ทำให้ นายขนมต้ม ต้องอยู่วัดตั้งแต่เล็ก ๆ อายุประมาณ 10 ขวบ เมื่อเป็นหนุ่ม ได้เริ่มฝึก วิชามวยไทย จนในสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ กรุงศรีอยุธยา ต้องเสียกรุงให้กับพม่า ทำให้ นายขนมต้ม ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลย ที่เมืองพม่าด้วย

 

ที่มาของ วันนักมวย

 

สืบเนื่องมาจาก เมื่อเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ใน พ.ศ.2310 ชาวไทยทั้งหลาย ซึ่งหนึ่งในนั้นมี "นายขนมต้ม" ถูกกวาดต้อนไปเป็นเชลยอยู่ที่เมืองพม่า และนายขนมต้มได้สร้างวีรกรรม โดยการชก มวยไทย ( Muay Thai ) กับชาวพม่า จนสร้างชื่อเสียงให้กับ กรุงศรีอยุธยา และชาติไทย

 

สาเหตุที่ วันนักมวย ตรงกับ วันที่ 17 มีนาคมนั้น ได้มีหลักฐานจาก พงศาวดาร กล่าวว่า เมื่อพระเจ้าอังวะ ให้ปฏิสังขรณ์ และก่อเสริมพระเจดีย์เกศธาตุ ในเมืองย่างกุ้ง เป็นการใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จในปี พ.ศ.2317 พอถึงวันฤกษ์งามยามดร คือ วันที่ 17 มีนาคม จึงโปรดให้ทำ พิธียกฉัตรใหญ่ ขึ้นไว้บนยอดเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองอย่างมโหฬาร

 

จากนั้น ขุนนางพม่าน ได้กราบทูลต่อ พระเจ้าอังวะว่า "นักมวยไทยมีฝีมือยิ่งนัก" พระเจ้าอังวะ จึงตรัสสั่งให้เอาตัว นายขนมต้ม นักมวยดีมีฝีมือ ตั้งแต่กรุงเก่า มาถวาย พระเจ้าอังวะ ให้จัดมวยพม่า เข้ามาเปรียบ (ชก) กับนายขนมต้ม ต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฎว่า นายขนมต้ม ชกชนะพม่า ไม่ทันถึงยก ก็แพ้ถึง เก้าคนสิบคน ก็สู้ไม่ได้

 

พระเจ้าอังวะ ทอดพระเนตร ยกพระหัตถ์ ตบพระอุระ ตรัสสรรเสริญกับ นายขนมต้มว่า "ไทยมีพิษทั่วตัว แม้มือเปล่าไม่มีอาวุธเลย สู้ได้คนเดียวชนะถึงเก้าคนสิบคน" ฉะนั้น วันมีชัยของ นายขนมต้ม ก็คือ วันที่ 17 มีนาคม จึงถือเป็น เกียรติประวัติของ นักมวยไทย

 

สำหรับ ชาวพระนครศรีอยุธยา ได้สำนึกในบุญคุณของ นายขนมต้ม และถือเป็นเกียรติศักดิ์ คนดีศรีอยุธยา จึงได้พร้อมใจกันสร้าง "อนุสาวรีย์นายขนมต้ม" ไว้ที่บริเวณ สนามกีฬากลาง จังหวัด พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นอนุสติเตือนใจ และให้ลูกหลานไทย ยึดถือเป็นแบบอย่างสืบไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักการกีฬา กรมพลศึกษา

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เส้นทางของ นักมวย อาชีพ

หลักการป้องกันแรง ของ กระจับนักมวย ( Groin guard )



บทความที่น่าสนใจ

คำศัพท์ น่ารู้ เกี่ยวกับ มวยไทย ( Muay Thai )
มวยไทย ( Muay Thai ) ก็ช่วย ลดน้ำหนัก ได้นะ รู้ยัง ?