เส้นทางของ นักมวย อาชีพ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

เส้นทางของ นักมวย อาชีพ



แน่นอนว่าทุกกีฬานั้น ถ้าจะให้เราเก่ง หรือ ชำนาญ แน่นอนว่าต้องใช้ความสามารถ หรือ การฝึกอย่างหนัก นั้นรวมไปถึง นักมวย ที่กว่าจะเป็น นักมวยอาชีพ นั้นเขาต้องผ่าน อุปสรรคมากมาย ที่ยากลำบาก

 

                โดย กีฬา มวย ในประเทศไทยของเรา ถือว่าเป็นกีฬาอันดับต้นๆ ที่มีคนรู้จัก และ รวมไปถึง มีให้ความสนใจเป็นอย่างมากที่สุด แถม ไม่ใช้แค่ ในประเทศ ไทย ของเราเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึง ประเทศ ต่าง ๆ ต่างก็พากันสนใจ ในกีฬา ประเภท นี้กันอย่างมาก และ อาจจะพูดได้ว่า เป็น กีฬา ประจำชาติของเราเลยก็ว่าได้ แถม เราจะเห็นว่า เรามี นักมวย อาชีพ หลายคน ที่ประสบณ์ความ สำเร็จมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ที่รู้จักกันใน ประเทศไทย เอง หรือ ต่างประเทศ ต่างก็มีชื่อเสียง แถมคน เก่ง ๆ เยอะแยะมากมาย แต่กว่าที่เขาจะเป็น นักมวยอาชีพ เนี่ย เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง เคย คิดสงสัย กันหรือไม่ และถ้า หากใครเคยผ่าน หรือ อาจจะ มีโอกาสได้เข้าไปเห็นบรรยากาศการซ้อมมวย ภายในยิมมวย หรือค่ายมวยต่าง ๆ ก็จะรู้ดีว่า แหล่านักมวยนั้น เขาซ้อมกันอย่างหนักหน่วงมากเพียงใด เขาจะต้องอดทนต่อการฝึกซ้อม การควบคุมอาหารการกิน น้ำหนัก เพื่อให้มีร่างกายที่ดีที่สุด แข็งแกร่งที่สุด  วันนี้เรามีท่าที่เหล่านักมวยอาชีพเขาใช้ในการสสร้างร่างกายแบบนักมวยมาฝากกัน เริ่มจาก 

 

  • Shoulder Presses  Shoulder Presses โดย มันจะ เป็นท่าที่ สามารถ ไปช่วยในเรื่องของการ สร้างกล้ามเนื้อ บริเวณ หัวไหล่ได้อย่างดี แถมมันยัง มีโดยอุปกรณ์ที่ใช้เป็นหลัก คือ ดัมเบล (Dumbbell ) ถ้าหากไม่มีจะใช้เป็นขวดน้ำก็ได้ แล้วจับให้มั่นจากนั้นดันขึ้นเหนือหัว ละลง อย่างต่อเนื่อง
  • Clap Press – Up  Clap Press – Up ถือว่า เป็นวิธีการ ออกกำลังกาย ที่ง่าย และ แถมมันยัง สามารถทำตอนไหน ก็ได้ และ ท่านี้ไม่ได้เพิ่มแค่ความ แข็งแรง ของกล้ามเนื้อเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยปรับเรื่องของ Body Balance ที่จำเป็นอย่างมากสำหรับนักมวย
  • Plank  โดย มันจะ เป็นท่าที่ทำยาก และ แถมมันยังเป็นท่า ที่บอกเลยว่า ทรมานที่สุด เพราะ มัน ต้องอาศัยความแข็งแรงของร่างกาย หลาย ๆ ส่วน และมันยัง เป็นท่า นักมวย ทุกคนให้ความสำคัญ ลองทำควบคู่กับการ Crunches และ Sit Up จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น Plank จะเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายส่วนกลาง ให้ทนต่อหมดหนัก ๆ ของคู่ต่อสู้
  • Foot work  Foot work สำหรับการ ฝึกเพื่อใช้ในการหลบหลีกหมัดคู่ต่อสู้ และ รวมไปถึง ความว่องไวในการ Foot work จะ สามารถไป ช่วย ในเรื่องของการ เพิ่มความสามารถ ในการรับมือในการต่อสู้กับคู่ชกได้อย่างดี
  • Bag Work  Bag Work มันก็ คือการต่อยกระสอบทราย ที่ มันจะ สามารถฝึกความแข็งแกร่งของหมัด สายตา และการป้องกัน
  • Burpees  Burpees สำหรับ ท่าต่อไป จะเป็น ท่าที่มีผลต่อ หัวใจ ของเรา และ ถือเป็นท่าที่ สำคัญในการออกกำลังกายให้ได้ ผล หากใครอยากมีรูปร่างที่สมส่วน  ถ้าทำท่า Burpees อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ควบคุมน้ำหนักตัว หรือเพิ่มความแข็งแรงในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้ด้วย
  • Push Ups  Push Ups มันจะ เป็นท่าที่ทำยาก และ สำหรับคนไม่ค่อยได้ ออกกำลังกาย เพราะ การออกกำลังกายโดย Push Ups จะให้ประโยชน์กับกล้ามเนื้อหลายส่วน รวมถึงเพิ่มแรงผลักเวลาที่ต้องคลุกวงกับคู่ต่อสู้ จึงเป็นที่นิยมกันในหมู่นักมวย

 

เป็นยังไงกันบ้าง ท่าทางการ ออกกำลังกาย ของนักมวย บอกเลยว่าโหด และ ดุเดือน และสำหรับ ใครที่สนใจ ก็สามารถ นำเอาไปลอง ฝึกกันได้ แต่เราต้องบอกก่อนเลยว่า นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่ง ของท่า ที่มันยังมีอีกมากมาย หลกหลาย ท่าขึ้นอยู่กับว่า เขาจะเลือก ฝึกท่าไหน นั่นเอง

 

กว่าจะมาเป็นนักมวยอาชีพนั้น เรียกได้ว่าต้องอดทน มุ่งมั่น ทั้งร่างกาย และสภาพจิตใจเลยทีเดียว หากคุณอยากออกกำลังกาย ให้ได้ร่างกายที่แข็งแกร่งแบบนักมวยอาชีพก็ลองดูได้นะ แต่ต้องระวังให้มากๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ ยังไงก็ควรจะอยู่ในการดูแลของผู้ที่รู้จักวิธีการออกกำลังกาย หรือควรจะให้พอดีกับร่างกายคุณเองนะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างกล้ามแขน แบบมวยไทย

ฟิตหุ่นสวย ด้วยมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิคการทรงตัว เมื่อขึ้นชกบนสังเวียน มวยไทย ( Muay thai )
ฝึกมวยไทย ทางเลือกใหม่ ของการ ฟิตหุ่น