ฟิตแอนด์เฟิร์ม “มวยไทย” เทรนด์การป้องกันตัวของผู้หญิงยุคใหม่

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฟิตแอนด์เฟิร์ม “มวยไทย” เทรนด์การป้องกันตัวของผู้หญิงยุคใหม่



     เรียกว่าในยุคสมัยนี้ ผู้คนหันมาดูแลใส่สุขภาพ ทั้งในรูปแบบการเลือกทานอาหาร การออกกำลังกายทำให้เทรนด์รักสุขภาพต่างๆ กำลังเป็นกระแสนิยมกันอย่างแพร่หลาย หนึ่งในนั้นคือศิลปะการต่อสู้มวยไทย แต่ผู้หญิงกับการชกมวยมันเข้ากันได้หรอ ไปตามอ่านกันค่ะ

 

     ผู้หญิงสมัยนี้ก็หันมาสนใจเรียนรู้ ด้วยประโยชน์ของมวยไทยที่ช่วยกระชับรูปร่าง หุ่นเฟิร์ม ซึ่งปัจจุบันนั้นท่วงท่าแม่ไม้มวยไทยนั้นได้ถูกดัดแปลงให้เหมาะสมกับการออกกำลังกาย ทำให้กีฬาชนิดนี้ ได้รับความนิยมทั่วโลกในเวลาอันรวดเร็ว นำมาซึ่งยิมมวยไทย ที่เพิ่มมากขึ้น ตอบโจทย์ยุคสังคมปัจจุบันที่อันตรายแฝงอยู่ในแทบทุกที่ ทำให้ผลลัพธ์ของการเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้หมัด ศอก แขนท่อนล่าง ต่างๆ จึงมีลักษณะผสมผสานด้านการต่อสู้เพื่อใช้ป้องกันตัว และเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายได้อย่างดีเยี่ยม

 

หลักการชกมวยไทย

     การชกมวยไทยที่ดี มีหลักสำคัญ คือ มีการป้องกัน ด้วยการยืน มั่นคง เข้มแข็ง สูงเด่น การตั้งแขนป้องกัน (การการ์ดมวย) และการเก็บคาง เปรียบเสมือนป้อมปราการ เท้าหน้า จรดชี้ไปข้างหน้าวางน้ำหนักครึ่งฝ่าเท้า เท้าหลัง วางทแยงเฉียงกว้างกว่าหัวไหล่วางน้ำหนักเศษหนึ่งส่วนสี่ไว้ที่อุ้งนิ้วหัวแม่โป้ง ขยับก้าวด้วยการลากเท้าหลังตามพร้อมที่จะหลอกล่อ ขยับเข้า ออก ตั้งรับและโจมตีตอบโต้ แขนหน้ายกกำขึ้นอย่างน้อยเสมอไหล่ หรือจรดสันแก้ม แขนหลังยกกำขึ้นจรดแก้ม ศอกทั้งสองข้างไม่กางออกและไม่แนบชิด ก้มหน้าเก็บคาง ตาเขม็งมองไปตรงหว่างอกของคู่ต้อสู้ พร้อมที่จะเห็นการเคลื่อนไหวทุกส่วน เพื่อที่จะรุก รับ หรือตอบโต้ด้วยแม่ไม้ ลูกไม้และการแจกลูกต่างๆ มีการเคลื่อนไหวที่องอาจมีจังหวะ มีการล่อหลอกและขู่ขวัญที่มีการเปรียบเทียบว่า “ประดุจพญาราชสีห์ และพญาคชสีห์” อาวุธมวยที่ออกไป ต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์แน่นอน (แต่มักซ้อนกลลวงไว้) มีการต่อสู้ระยะไกล (วงนอก) และระยะประชิด (วงใน) และมีทีเด็ดทีขาดในการพิชิตคู่ต่อสู้[ต้องการและแม่ไม้มวยไทย เป็นท่าต่อสู้ของวิชามวยไทยที่สำคัญที่สุด

 

ประวัติศาสตร์ของมวยไทย

     ปัจจุบันมีการดัดแปลงมวยไทยมาใช้ในกองทัพโดยเรียกว่า “เลิศฤทธิ์” โดยมีการใช้นวมขึ้นเพื่อป้องกันการอันตรายที่เกิดขึ้น

 

     มวยไทยถือว่าเป็นศิลปะการป้องกันตัวและศิลปะการต่อสู้โดยไม่ใช้อาวุธของไทย ที่มีมาแต่ช้านานตั้งแต่สมัยโบราณ และได้ถูกพัฒนามาเป็นกีฬาในรูปแบบมวยไทย ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบันนี้

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก aroundonline



บทความที่น่าสนใจ

ยืดร่างกาย เหยียดกล้ามเนื้อ ด้วยการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )
ประโยชน์ที่ดี ของการต่อสู้ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )