มวยไทย ช่วยฝึกทักษะอะไรบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ช่วยฝึกทักษะอะไรบ้าง



เมื่อใดที่ได้ต่อย มวยไทย ( Muay Thai ) มักจะทำให้รู้สึกสนุกและท้าทาย แต่รู้ไหมว่าเรายังได้อะไรอีกหลายอย่างจาก มวยไทย มาดูกันว่า มวยไทย ช่วยฝึกทักษะอะไรเพิ่มเติมให้กับเราโดยที่ไม่รู้ตัวบ้าง

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกให้มีวินัย

     สำหรับนักมวย นักกีฬามวยไทย การฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำซ้ำๆ กันทุกวัน ในเวลาที่แน่นอน ซึ่งเป็นการฝึกวินัยให้กับตัวเองได้เป็นอย่างดี รู้จักการแบ่งเวลาในการฝึกซ้อม มีความตรงต่อเวลา เมื่อมีวินัยในตัวเองแล้ว ความสำเร็จก็รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกความมีไหวพริบ

     มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ทักษะในหลายๆ ด้านประกอบเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นร่างกาย จิตใจ และสติปัญญา โดยสามารถสังเกตได้จากการแข่งขันที่นักมวยจะต้องมี 3 สิ่งนี้ควบคู่กันไป และ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังเป็นถือกีฬาที่ทำให้เรารู้จักคิด แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้เป็นอย่างดี

 

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกความอดทน

     กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้ความอดทน อดทนต่อความเจ็บปวดของร่างกาย อดทนและมีวินัยในการฝึกซ้อม ยิ่งหากเป็นนักมวยแล้วจะต้องหมั่นฝึกซ้อม แถมยังต้องซ้อมหนักมากด้วยซ้ำ เพื่อต้องการให้ร่างกายพร้อมถึงขีดสุด ถึงแม้จะเป็นเพียงการฝึกซ้อมเพื่อป้องกันตัว เพื่อการออกกำลังกายก็ตาม ล้วนแต่ต้องใช้ความอดทนด้วยกันทั้งนั้น

 

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้กล้าตัดสินใจ

     มวยไทย ( Muay Thai ) แม้จะวางแผนก่อนชกไว้ดียังไง แต่เมื่อขึ้นชกจริงก็ไม่ได้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ เนื่องจากคู่ต่อสู้อาจเตรียมรับมือไว้แล้ว ทำให้เราต้องคิดอยู่ตลอดเวลา และต้องตัดสินใจเปลี่ยนรูปแบบการชกใหม่ ทำให้การต่อยมวยทำให้เรากลายเป็นคนที่กล้าจะตัดสินใจ

 

 

5. มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี

     มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่นักมวยต้องช่วยเหลือตนเอง ต้องต่อสู้ประจันหน้าอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนมีแรงกดดันที่ต้องคอยแบกรับ ไหนจะแรงกดดันจากเสียงเชียร์ทั้งจากฝ่ายที่สนับสนุน และฝ่ายที่อยากให้แพ้ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะช่วยสร้างให้นักมวยมีความแข็งแกร่งและสามารถเผชิญหน้ากับแรงกดดันได้ดี

 

 

6. มวยไทย ( Muay Thai ) ทำให้กล้าเสี่ยง

     มวยไทย ( Muay Thai ) กีฬาของนักสู้ บางครั้งเราก็ต้องกล้าที่จะปล่อยหมัด กล้าชกออกไปเพื่อสู้กับคู่ต่อสู้ ต้องเสี่ยงว่าจะต่อยหมัดหนัก หรือจะต่อยแบบใด ต้องรู้จักมีรุก มีรับ สลับกันไป หากเป็นฝ่ายรับอย่างเดียวไม่มีทางชนะได้แน่นอน

 

 

7. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกความสุขุมเยือกเย็น

     เหมือนจะย้อนแย้ง เพราะ มวยไทย ( Muay Thai ) ดูเป็นกีฬาที่ดุดัน ใช้พละกำลัง แต่รู้หรือไม่ว่าสิ่งที่จะช่วยเราให้เอาชนะได้ คือ ความสุขุมเยือกเย็น ในการตัดสินใจและวิเคราะห์ว่าคู่ต่อสู้จะทำอะไร แล้วเราควรจะทำอะไร เพื่อให้ได้วิธีรับมือคู่ต่อสู้ที่ดีที่สุด

 

 

8. มวยไทย ( Muay Thai ) ฝึกให้ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

     มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้องมีการปะทะกันโดยตรงทั้งร่างกาย และอารมณ์ หากต่อยมวยแล้วใช้แต่อารมณ์มากกว่าเหตุผล จะไม่สามารถคุมเกมที่วางเอาไว้ได้ และจะทำให้โอกาสตกไปเป็นของคู่แข่ง แต่หากเรามีน้ำใจนักกีฬา รู้จักให้เกียรติคู่แข่ง รู้แพ้รู้ชนะ ไม่ดูถูกหรือเหยียดหยามคู่ต่อสู้ ให้อภัย ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ จะสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้อย่างอยู่มัด

 

     การออกกำลังกายด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง มีความฟิต แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรง ได้แข่งขันกับตัวเอง และได้ฝึกทักษะบางอย่างทางอ้อมอีกด้วย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jobtopgun

 

อ่านบทความที่น่าสนใจ

- ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของ มวยไทย

- ออกกำลังกายแบบนักมวยอาชีพ ทำเองได้ที่บ้าน



บทความที่น่าสนใจ

อยากหุ่นสวยลองมาฝึก มวยไทย ดูสิ
เครื่องรางของขลัง คู่กาย นักมวย ในสมัยก่อน