ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของ มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ศอก อาวุธเด็ดสุดอันตรายของ มวยไทย



การใช้ศอก เป็นหนึ่งในอาวุธ มวยไทย ( Muay thai ) ที่มีความอันตราย หากโดนเข้าอย่างจังอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ เราจึงอยากพาไปรู้จักกันอาวุธเด็ดแสนอันตรายนี้กันว่าทำไมถึงอันตรายที่สุด

 

     อาวุธ “ศอก” เป็นอาวุธโจมตีที่ใช้พื้นที่น้อย แต่กลับมีอันตรายมากสุด และทุกคนต่างลงความเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า “ศอก” คือ อาวุธที่อันตรายมากสุดของ มวยไทย ( Muay Thai )

 

     ทำไม “ศอก” ถึงอันตรายที่สุด นั่นก็เพราะว่า อาวุธศอก มีพื้นผิวสัมผัสน้อย ยิ่งพื้นที่การตีน้อย และรวดเร็ว จึงเกิดค่าความดันที่สูงมาก และศอกยังเป็นบริเวณที่แหลมคม มีความแข็งของกระดูก ทำให้เกิดแผลบริเวณใบหน้าได้ง่ายกว่าอาวุธทุกชนิด

 

     เมื่อโดนแรงจากปลายศอก เข้าไปกระทบผิวหนังใบหน้า ความดันที่มีค่าสูงจึงส่งผลให้เกิดแผลแตกได้ง่าย และทำให้สมองมึนงงไปจนถึงขั้นสลบ จนสามารถทำให้ชนะน็อคเอาท์ได้ หรือหากเป็นแผลแตกเหนือเบ้าตา จะส่งผลต่อการมองเห็นนักมวยอีกด้วย

 

     ประเภทของการตีศอก ฟันศอก แบ่งออกได้เป็น 6 ประเภท ซึ่งแต่ละท่าควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ถูกต้องตามสถานการณ์ โดยนักมวยที่เก่งๆ จะสามารถผสมผสานท่าได้อย่างสวยงามและมีชั้นเชิง

 

1. ศอกตี : ศอกที่มีวิถีทางการตีจากบนลงล่าง อาจจะเป็นมุมฉากหรือมุมเฉียงน้อยกว่ามุมฉากก็ได้ บางครั้งอาจบิดตัวตี โดยมีแรงส่งจากไหล่ ลำตัว และเท้า ซึ่งศอกตีแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ ศอกตีด้วยศอกหน้า หรือ ศอกนำ และศอกตีด้วยศอกหลัง หรือ ศอกตาม บางท้องถิ่นเรียกว่าศอกสับหรือศอกฟัน เพราะมีวิธีทางมาจากด้านบนลงสู่ด้านล่าง

 

2. ศอกตัด : ศอกที่มีวิถีทางการใช้ตัดผ่านหน้า ขนานกับพื้นจากซ้ายไปขวาหรือจากขวาไปซ้ายไปสู่เป้าหมาย ซึ่งเป้าหมาย คือ ปลายคาง หน้าอก ลิ้นปี่ ใบหน้า

 

3. ศอกงัด : ศอกที่ตั้งขึ้นในท่าการ์ด เวลาใช้ย่อตัวลงพร้อมด้วยทั้งงัดศอกขึ้นในแนวดิ่งในผ่านลำตัวถึงหน้า เป็นการตีศอกจากกลางงัดขึ้นไปข้างบนตรงเป็นมุมฉาก

 

4. ศอกกระทุ้ง : เป็นการใช้ศอกพุ่งออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง มักใช้แก้ไขสถานการณ์ที่คู่ต่อสู้ประชิดเข้ามาด้านหลัง

 

5. ศอกกลับ : ศอกที่ตีโดยการหมุนตัวตีกลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนตามเท้า แทนที่จะผ่านหน้าตัวเองเหมือนศอกตีและศอกตัด เปลี่ยนเป็นตีออกไปด้านหลัง เป้าหมายที่ คาง ใบหน้า

 

6. ศอกคู่ : เป็นการตีศอกด้วยแขนสองข้าง

 

     ศอกแต่ละประเภทหากมีความแรง และมีการประสานกันตั้งแต่การบิดเอว การใช้ปลายเท้าส่งแรง รวมถึงการเลือกตำแหน่งของข้อศอกได้ดี จะทำให้ได้เปรียบในการจู่โจมคู่ต่อสู้ สนใจฝึกศิลปะป้องกันตัวด้วย มวยไทย ( Muay Thai ) สามารถมาเรียนเพิ่มเติมได้ที่ เจริญทองมวยไทย ( Jaroenthong Muay Thai Gym )

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก jubtadu

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- อาวุธโจมตีของมวยไทยอันไหนอันตรายที่สุด

- ต่อยให้หลับ ฉบับ นักมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

มวยฟิต การออกกำลังกายแนวใหม่ สร้างหุ่นที่ดี
พาคุณรู้จัก มวยไทย โคราช ( มวยภาคอีสาน ) ที่คุณอาจไม่รู้