อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?



ไม่ใช่เพียงแค่ การชกมวย เท่านั้น แต่เรื่องอุปกรณ์สำคัญต่าง ๆ ในการชก มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง เราเอง ก็ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ ในเรื่องเหล่านี้อีกด้วย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นกีฬา อีกชนิดหนึ่ง ที่ใช้พละกำลัง และ ความแข็งแกร่งของร่างกาย ที่สูงมาก โดยเฉพาะกับ มวยไทย ซึ่งเป็นศิลปะ การต่อสู้ ที่เป็นเอกลักษณ์ ประจำชาติเรา หากเราจะเล่นกีฬาชนิดนี้ ร่างกายจะต้อง มีความพร้อมที่สูง และ มีการเตรียม ความพร้อม ในส่วนของ ความแข็งแกร่งของร่างกาย ที่ต้องมากกว่า มวยสากล และ ยังรวมไปถึงสภาพจิตใจ โดย มวยไทย ( Muay Thai ) จะต้องใช้ อวัยวะในร่างกาย เป็นอาวุธ แทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็น หมัด ศอก เข่า เท้า ซึ่งทุกส่วนในร่างกายของเรา สามารถใช้เป็น อาวุธได้หมด ซึ่งการจะฝึกการชก มวยไทย ( Muay Thai ) ก็จำเป็นจะต้องมี อุปกรณ์มวยไทย เพื่อการฝึก ที่สำคัญมากมาย และ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ

 

 

อุปกรณ์มวยไทย ในการฝึก กีฬาฝึก มวยไทย ( Muay Thai )

 

นวม เป็นอุปกรณ์ ที่จำเป็นที่สุด ในการชก มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อเป็นการป้องกันมือตัวเอง และ คู่ต่อสู้ ไม่ให้เกิด อันตรายเกินไป

 

กระสอบทราย ถือเป็นอุปกรณ์หลัก ๆ ในค่าย มวยไทย ( Muay Thai ) โดยมีไว้เอาไว้เพื่อการฝึก ไม่ว่าจะเป็น การชก การเตะ เช่า ศอก ก็ได้หมด

 

อุปกรณ์สำหรับ ยกน้ำหนัก ไม่ว่าจะเป็น ดัมเบล, คานเหล็ก ซึ่งเอาไว้ ออกกำลังกาย ในส่วน แขน และ อก เพื่อให้การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) มีความแข็งแกร่ง

 

เชือกสำหรับโหน เอาไว้ใน การฝึกด้วย การปีนเชือกขึ้นและลง เพื่อจะทำให้แขนแข็งแรง และกล้ามหน้าอกแข็งแรง

 

 

 

 

 

 

ลูกเหล็ก ใช้ผูกกับเชือก สำหรับให้นักมวย คาบด้วยปาก และเพื่อยกขึ้นลง เพื่อบริหาร กล้ามเนื้อแผงคอ ให้แข็งแกร่ง

 

ผ้าพันมือ ใช้พันมือ เพื่อเป็นการป้องกัน ในส่วนของนิ้วมือ ป้องกันอันตราย จากการเคล็ด หรือถลอก ซึ่งจะต้อง พันทุก ๆ ครั้ง ก่อนการสวมนวม

 

กระจับ กระจับเป็นอุปกรณ์ ที่จะช่วย ป้องกัน เป้าของเรา ไม่ให้ได้รับอันตราย เพราะว่า เป็นส่วนที่บอบบางมาก ๆ

 

พันซ์ชิ่ง บอล ( Punching Ball ) สำหรับลูกบอล ที่จำมาใช้ ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เพื่อช่วยใน การฝึกการออกหมัด ให้มีความว่องไว รวมไปถึง การใช้สายตา ให้แม่นยำ เพราะว่า ลูกบอล ฝึกชกมวยนี้จะเด้งไปมา เมื่อเราชกมัน ซึ่งนักมวย จะได้ทั้ง การฝึกชก และ การหลบหลีก เลยค่ะ

 

เชือกกระโดด เป็นอุปกรณ์กีฬา ที่ใช้ ในการบริหาร ในส่วนของข้อเท้า และ ขาให้แข็งแรง และ ทำให้เกิด ความคล่องตัวขึ้น

 

เป้าล่อ ใช้สำหรับ การฝึกออกหมัก การใช้ศอก เท้า หรือ เข่า ให้แม่นยำขึ้น โดยจะมี ตั้งแต่ เป้ามือ เท้า เป้ายาว สนับแข้ง โดยจะให้ ครูฝึก เป็นผู้สวมใส่ ในการฝึก

 

เหล่านี้ก็เป็น อุปกรณ์กีฬา ฝึกชก มวยไทย ( Muay Thai ) โดยเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญ หากขาด อุปกรณ์กีฬาในการใช้ฝึกชก มวยไทย ( Muay Thai ) แล้ว ก็อาจจะทำให้ประสิทธิภาพของนักมวยหายไป และไม่ได้ตามเป้าหมาย ที่ควรจะเป็น นั่นเพราะ ในการชก มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการใช้ความแข็งแกร่ง และการใช้พละกำลังที่สูงมาก ๆ ดังนั้น ไม่สามารถมองข้ามสิ่งเหล่านี้ไปได้ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย

นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

หนทางสู่ การเป็น นักมวย อาชีพ
มวยไทย ฝึกรูปแบบไหน ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดกันนะ ?