ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย



ในการ ออกกำลังกาย ของกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) หรือการ ต่อยมวย การยืดกล้ามเนื้อ เป็นสิ่งที่ สำคัญมาก ๆ ที่เราจะต้องมี การทำทุกครั้ง ก่อนออกกำลังกาย และการ ชกมวย ถ้าหากเราไม่มีการ ยืดกล้ามเนื้อ ก็อาจจะทำให้ ร่างกาย ของเรา เกิดอาการบาดเจ็บได้

 

ท่าช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ของกีฬา มวยไทย

สำหรับการ ยืดกล้ามเนื้อ ถือว่าเป็น เรื่องพื้นฐาน ในการ ออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็น กีฬา ประเภทไหน ๆ ก็ตาม ก่อนออกกำลังกาย ทุกครั้ง เราก็ต้อง มีการ ยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง เพราะไม่งั้น ร่างกาย ของเรา อาจจะเกิด การบาดเจ็บ จากการ ชกมวย ได้ เนื่องจาก กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )  เป็นกีฬา ที่ต้องมี การใช้ ร่างกาย ทุกส่วน ของ ร่างกาย และ ยังเป็น ศิลปะป้องกันตัว ที่ทำให้เรา ผู้ที่ฝึก มวยไทย ทุกคนจะต้อง มีการ ยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง ก่อนที่เรา จะเริ่มฝึก มวยไทย เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็น กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ กีฬาอะไร ก็ตามแต่ เราก็ควร ที่จะมีการ ยืดกล้ามเนื้อ ทุกครั้ง ดังนั้น วันนี้เราจะมาเรียนรู้ ท่ายืดกล้ามเนื้อ ของ นักมวย กัน ว่ามีอะไรท่าบ้าง ไปดูกัน

 

1. มวยไทย ท่ากระโดดสูง

ท่ากระโดดสูง ท่านี้ เป็นท่าที่ ยืดกล้ามเนื้อ ท่าปกติ ที่ไม่ค่อย อะไรมากหนัก แต่เราขอบอก เลยว่า ท่ากระโดดสูง เป็นท่าที่เรียก เหงื่อได้ ไม่น้อย เพราะการ กระโดดสูง เราจะต้องกระโดด ให้ หน้าขา และ หัวเข่า ของเรา ติดชิดกับ หน้าอก ท่ากระโดสูง ทำได้ง่าย ๆ โดยการที่ เรายืนตรง ๆ และ  กระโดด แล้วยกขา ของเรา ทั้งสองข้าง ให้มาชิดกับ หน้าอก ของเรา การทำ ท่ากระโดดสูง ควรทำ ประมาณ 3 5 นาที และ ข้อดี ของ ท่ากระโดดสูง จะเป็นการ ยืดกล้ามเนื้อขา ทุกส่วน อีกด้วย

 

2. มวยไทย ท่าแทงเข่า

การทำ ท่าแทงเข่า นั้น ก่อนที่เรา จะเริ่มท่านี้ เราต้องหา บาร์ หรือว่า ราว เพื่อจับ โดยความสูงของ บาร์ หรือว่า ราว ที่เราใช้จับนั้น จะมีความสูง อยู่ที่ ระดับหน้าอก ของเรา การทำ ท่าแทงเข่า เราต้องยืดแขน ทั้งสองข้าง ไปจับที่บาร์ หรือ ราว และ ยืดตัวให้ตรง เอนหลัง เพียงเล็กน้อย เพื่อให้เราสามารถ แทงเข่า ได้อย่างถนัด จากนั้น เราก็ แทงเข่า ไปข้างหน้า โดยการทำสลับ เข่าซ้าย และ เข่าขวา เริ่มจาก การทำช้า ๆ และค่อย ๆ เพิ่มความเร็ว ขึ้นเรื่อย ๆ การทำ ท่าแทงเข้า ให้ทำท่านี้ ประมาณ 10 นาที แบบต่อเนื่อง ทำจนกว่า เราจะเริ่มเหนื่อย หรือ ว่า เหงื่อเริ่มออก การทำ ท่าแทงเข่า จะช่วย ยืดกล้ามเนื้อ ในส่วนที่เป็น กล้ามเนื้อต้นขา และ กล้ามเนื้อหน้าท้อง และ ข้อดีของการ ยืดกล้ามเนื้อ ใน ท่าแทงเข่า ช่วยให้เรา ทำท่าแทงเข่า ได้ดีขึ้น และ ควรเพิ่มความเร็ว ไปเรื่อย ๆ ให้เหมือนกับว่า เรากำลังวิ่งเร็ว แต่เป็นการวิ่ง อยู่กับที่

 

3. มวยไทย ท่าเตะสูง

ท่าเตะสูง วิธีการทำ ท่าเตะสูง เราสามารถ ทำได้ไม่ยาก โดยการที่เรา ยืนตรง ๆ ให้มั่นคง จากนั้น ก็เอาเท้า ข้างใด ข้างหนึ่ง ถอยไปข้างหลัง เพื่อมเตรียมตัว ในการเตะ ไปข้างหน้า โดยการที่เรา เตะให้ปลายเท้า แตะไปที่มือ ของเรา และในการเตะนั้น เราต้องมีการ เขย่งเท้าด้วย เพื่อให้เกิดแรงส่ง และ นำเท้ากลับมาวาง ไว้ที่ตำแหน่งเดิม ที่เท้าเรา วางอยู่ การทำท่านี้ จะเป็นการ ยืดกล้ามเนื้อ ในส่วนของ กล้ามเนื้อน่อง และ เอ็นหลังเข่า การทำ ท่าเตะสูง ให้เราเตะสลับไปมา ข้างละ 10 15 ครั้ง สำหรับผู้ที่ เริ่มฝึกใหม่ ๆ ก็เริ่มจากการที่เตะ ต่ำ ๆ ก่อน แล้วค่อย ๆ เพิ่มระดับ ความสูง ขึ้นไปเรื่อย ๆ

 

ก่อนเริ่มฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) เราสามารถเอาท่า ยืดกล้ามเนื้อ ท่าที่เราแนะนำ ไปใช้ ยืดกล้ามเนื้อได้ เพื่อให้เราสามารถ ฝึก มวยไทย ได้อย่างปลอดภัย และ ไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ จาการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะฉะนั้น ก่อนที่เราจะ เริ่มซ้อมทุกครั้ง เราควรต้อง ยืดกล้ามเนื้อ ก่อนเสมอ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )

คุณค่า ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

ศาสตราวุธของมวยไทยที่อันตรายที่สุด
สร้างสมดุลของ ร่างกาย ได้ง่ายๆด้วย มวยไทย