นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )



นายขนมต้ม ถือเป็น สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ทั้งคนไทย และต่างชาติ ต่างรู้จักดี มีชื่อเสียงเลื่องลือ วันนี้เราจะมารู้จักประวัติ ของนายขนมต้มกัน

 

นายขนมต้ม ชกมวยชนะนักมวยพม่า เมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2317 ประวัตินายขนม เกิดวันอังคาร เดือนยี่ ปีมะเมีย พ.ศ. 2293 ในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่บ้านกุ่ม ปัจจุบัน คือ ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่ออายุ 10 ปี ต้องมาอาศัยอยู่วัด เพราะพ่อแม่ถูกพม่าฆ่าตายทั้งคู่ เมื่อแตกหนุ่ม จึงเริ่มฝึกวิชามวยไทย จนในสมัยพระเจ้าเอกทัศ กรุงศรีอยุธยาต้องเสียแก่พม่า นายขนมต้มถูกกวาดต้อนไปเมืองพม่า

 

นายขนมต้ม เป็นชาวบ้านที่มีฝีมือ มีชั้นเชิงเชิงมวยไทยดีคนหนึ่ง ตั้งแต่ก่อนที่จะเสียกรุง ซึ่งขุนนางพม่าได้นำตัวนายขนมต้ม นำเข้าถวายพระเจ้าอังวะ พระเจ้าอังวะจึงได้โปรดให้จัดนักมวยพม่าเข้ามาเปรียบมวยด้วย นายขนมต้ม เมื่อได้จับคู่ชกพระองค์ก็โปรดให้ชกกัน ที่หน้าพระที่นั่ง ซึ่ง นายขนมต้ม เป็นชายฉกรรจ์ รูปร่างล่ำสัน บึกบึน ผิวดำ เกล้าผมมวย ก่อนที่จะเริ่มชกนายขนมต้มได้ทำพิธีไหว้ครู ตามธรรมเนียมแบบมวยไทย วาดลวดลายต่าง ๆ งดงามยิ่งด้วยท่าทางที่มั่นคง ซึ่งชายเลือดนักสู้นี้ สร้างชื่อเสียงให้กับกรุงศรีอยุธยา และชาติไทย โดยอาศัยความสามารถเชิงหมัดมวย

 

เมื่อพระเจ้ามังระ โปรดให้ปฏิสังขรณ์ และก่อเสริมพระเจดีย์ ชเวดากอง ในเมืองย่างกุ้งเป็นการใหญ่นั้น ครั้นงานสำเร็จลง ในปี พ.ศ. 2317 ครั้นพอถึงวันฤกษ์งามยามดี คือ วันที่ 17 มีนาคม จึงได้โปรดให้ทำพิธียกฉัตรใหญ่ ขึ้นไว้บนยอดเพื่อเป็นปฐมฤกษ์ แล้วได้ทรงเปิดงานมหกรรมฉลองงานอย่างมโหฬาร ขุนนางพม่ากราบทูลพระองค์ว่า "นักมวยไทยมีฝีมือดียิ่งนัก"

 

 

 

 

 

 

พระเจ้ามังระ จึงได้ตรัสสั่งให้เอาตัวนายขนมต้ม นักมวยดีมีฝีมือ ตั้งแต่ครั้งกรุงเก่ามาถวาย พระเจ้ามังระ ได้ให้มีการจัดมวยพม่า เข้ามาเปรียบกับนายขนมต้ม โดยมีการจัดให้ชก ต่อหน้าพระที่นั่ง ปรากฏว่า นายขนมต้มชกพม่า ไม่ทันถึงยก ก็สามารถเอาชนะถึงเก้าคนสิบคน พระเจ้ามังระ ได้ทอดพระเนตรยกพระหัตถ์ตบพระอุระ ตรัสสรรเสริญ นายขนมต้ม ใจความว่า “ คนไทยนี้มีพิษสงรอบตัว แม้มือเปล่ายังเอาชนะคนได้ ถึงเก้าคนสิบคน นี่ถ้าหากว่ามีเจ้านายดี มีความสามัคคีกัน ไม่ขัดขากันเอง และไม่เห็นแก่ความสุขส่วนตัว แลถึงโคตรตระกูลแล้ว ไฉนเลย กรุงศรีอยุธยาจะเสียทีแก่ข้าศึก ดั่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ ”

 

“ หิรัญม้วนแผ่นดิน ” แม่ไม้มวยไทยลูกหนึ่ง ที่นายขนมต้มได้นำมาใช้ แก้ลำมวยปล้ำของนายทหารที่เป็นยอดมวยพม่า ทำให้ทุกคนภายในสนาม ที่บริเวณหน้าพระที่นั่งตลึง วงการพนันก็พลิกล๊อค โดยที่ทุกคนในที่นั้นแทบไม่เชื่อตาตัวเอง ว่านายขนมต้มยอดมวยไทย นั้นเอาชนะมวยพม่าได้อย่างไร เพราะว่า ตลอดเวลา นายขนมต้มตกเป็นฝ่ายรับ อย่างล้มลุกคลุกคลาน แต่ทว่าเหตุการณ์พลิกผัน กลายเป็นนายขนมต้ม สามารถคว่ำนักมวยพม่าลงได้อย่างขาวสะอาด ด้วยการใช้ศอก กลับตวัดเข้าไปแสกหน้าเลือดสาด เสียจนสลบคาเวที

 

 “ ณรงค์พยุหบาท ” เป็นกระบวนท่า แม่ไม้มวยไทยลูกหนึ่ง ที่เป็นการใช้เท้า บุกเข้าโจมตี ด้วยการถีบ, เตะ, เหวี่ยง ให้คู่ต่อสู้เสียหลัก ทำให้นักมวยพม่า ต้องตีกรรเชียงถอยพายุเท้า ของนายขนมต้มเป็นกาหล จากการที่นายขนมต้ม ได้ใช้เท้าเตะรบกวนแถวชายโครง ใบหน้า และตามลำตัว จนทำให้นักมวยพม่า มัวสาละวนอยู่กับการปิดป้อง หลบหลีกพายุเท้า จนทำให้ช่วงล่างของนักมวยพม่าตาย คือที่ขานั้น ไม่ถอยตามจังหวะ ยืนเฉยอยู่กับที่ ได้ใช้แต่มือปัดป้องช่วงบน เป็นโอกาสให้นายขนมต้ม ได้เตะปัดเท้าหน้าของนักมวยพม่า จนทำให้เสียหลักเอียงวูบลง นายขนมต้ม ก็ไม่ยอมปล่อยโอกาสให้ผ่านไป จึงได้หมุนตัวกลับ และใช้ส้นเท้ากระแทกเข้าที่กกหู ด้วยท่า “จรเข้ฟาดหาง” นักมวยพม่าหูอื้อ ตาพล่า และหมดสติไปทันที

 

หลังชนะนักมวยพม่า พระเจ้ามังระ จึงได้ปูนบำเหน็จ แก่นายขนมต้ม แต่งตั้งเป็นข้ารับใช้ในกรุงอังวะ แต่เขาปฏิเสธ และขอให้พระเจ้ามังระปลดปล่อยตน และเชลยคนไทยทั้งหมด ให้เป็นอิสระ เพื่อกลับบ้านเกิด พระเจ้ามังระยอมทำตามความประสงค์ ในที่สุดนายขนมต้ม และเหล่าเชลยไทย ได้อิสรภาพ และกลับแผ่นดินไทย ที่ขณะนั้นมีกรุงธนบุรี เป็นราชธานี ในสมัยของพระเจ้ากรุงธนบุรี มีพระนามว่า สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นายขนมต้ม อาศัยอยู่บ้านเกิดอย่างสงบ ไม่มีบันทึกไว้ ว่าเสียชีวิตเมื่อใด

 

เมื่อครั้งวันที่ 17 มีนาคม ถือเป็นวันเกียรติประวัติ และเพื่อเป็นเกียรติต่อนักมวยไทย และนอกจากนี้ ชาวอยุธยาสร้างอนุสาวรีย์ของนายขนมต้ม ไว้ที่บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัด หรือแม้แต่บนแผ่นดินเกิดที่ อ. บางบาล ก็สร้างอนุสาวรีย์นายขนมต้มไว้ ไว้ที่บริเวณหน้าโรงเรียนวัดจุฬามณี ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล อนุสาวรีย์นายขนมต้ม นั้นมีความสูง ๒.๔ เมตร เพื่อเป็นอนุสติ เตือนใจ และเพื่อให้ลูกหลานไทย ยึดถือเป็นแบบอย่างสืบไป

 

นายขนมต้ม ถือเป็นสุดยอดตำนานของนักมวยไทย ที่เมื่อกล่าวถึงแล้ว คงไม่มีใครไม่รู้จัก เป็นสุดยอดนักมวยไทยอย่างแท้จริง ไม่เพียงแต่ความกล้าหาญของท่าน แต่ในวันนั้นเอง ท่านได้แสดงฤทธิ์ของมวยไทย และความสามารถของคนไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาของชาวต่างชาติอีกด้วย

 

เห็นแบบนี้แล้ว เรายิ่งต้องรักษาศิลปะแม่ไม้ มวยไทย ของชาติเราไว้เลยค่ะ หากต้องการสถานที่ชกมวย เรียนมวย ครบวงจร ขอแนะนำ เจริญทองมวยไทยข้าวสาร สอนมวยไทยครบวงจร เดินทางสะดวก เรียนมวยไทย ต้องที่นี่เท่านั้นค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คุณค่า ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อ ส่วนใดในร่างกายบ้าง

 



บทความที่น่าสนใจ

สหพันธ์มวยไทยในยุโรป มีประเทศอะไรบ้าง
ออกกำลังกายแบบนักมวยได้ที่บ้าน