มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อ ส่วนใดในร่างกายบ้าง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อ ส่วนใดในร่างกายบ้าง



มาดูกัน ว่า มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นสามารถ ช่วยสร้างเสริมกล้ามเนื้อ ส่วนใดบ้าง ในร่างกาย ที่จะทำให้คุณว้าว และหันมาใส่ใจสุขภาพได้มากยิ่งขึ้น ไปดูกันเลย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจะได้กล้ามเนื้อแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) ยังจะช่วยในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย ก็คือ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ในการทำงานของหัวใจ ให้มีกาสูบฉีดเลือดได้ดี  การชกมวย เป็นการขยับร่างกายในทุก ๆ ส่วน ด้วยความว่องไว รวดเร็ว อีกทั้งยังช่วยเรื่องการทรงตัว การตอบโต้ ที่รวดเร็ว เพราะ มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้สายตา และระบบประสาทสัมผัสต่าง ๆ เพื่อโฟกัสไปที่คู่ต่อสู้นั่นเอง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เพิ่มกล้ามเนื้อ แล้วยังเพิ่มความแข็งแรง ของกระดูก โดย มวยไทย ( Muay Thai ) ยังช่วยลดความเครียดต่าง ๆ ที่ได้รับมาระหว่างวัน การชกมวย จะช่วยหลั่งสารต่าง ๆ เช่น อะดีนลาลีน ทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย การต่อยมวยยังต้องใช้ การขยับทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมัน และร่างกายก็สามารถลดไขมัน และสามารถเพิ่มกล้ามเนื้อ ในส่วนนั้น ๆ ได้อีกด้วย การชกมวย 1 ชั่วโมง จะเผาผลาญ ได้มากถึง 1,000 กิโลแคลอรี เลยค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นิยมออกกำลังกายกันแล้ว ก็ยังได้หน้าท้องที่แบนราบ มีซิกแพ็ค มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้แกนกลาง ของลำตัวสูงมาก ๆ ทั้งการบิดตัว การเอี้ยวตัวหลบหมัด หรือการรับหมัดของคู่ซ้อม การออกกำลังกาย ด้วยการต่อยมวย ก็จะช่วยเผาผลาญได้ดีมาก สามารถสร้างซิกแพ็คได้เร็วกว่าการซิทอัพ อีกทั้งการชกมวย ยังใช้ร่างกายส่วนบน มากกว่าส่วนล่าง ใช้ทั้งส่วนแขน ต้นแขน หัวไหล ศอก และลำตัว เมื่อมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ยังช่วยเพิ่มพลังพละกำลัง ในการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่มีส่วนไหนในร่างกาย ที่ใช้งานมากกว่ากัน แต่การชกมวย เน้นออกกำลังไปทุก ๆ ส่วนของร่างกาย เพื่อที่จะสร้างความสมดุล ของกล้ามเนื้อ และเพิ่มไหวพริบ ความอดทน ดังนั้น การชกมวย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการออกกำลังกาย

 

 

 

 

 

โดยสรุปแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) ได้อะไรบ้าง มาดูกันอีกครั้ง ชัด ๆ เลย

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้หน้าท้องแบบราบ อยากมีซิกซ์แพ็คชัด ๆ ลองหันมาต่อยมวยดูค่ะ เพราะการชกมวย จำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพก เพื่อเพิ่มแรงส่งให้ออกหมัด ได้หนักขึ้น และเผาผลาญพลังงานได้มากกว่า การนอนซิทอัพกับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรง และเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น กล้ามท้องก็ไม่ไกลเกินฝันค่ะ

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยคลายเครียด หากในแต่ละวัน ต้องพบกันปัญหาอย่างมากมาย รู้สึกหงุดหงิดจวนจะระเบิด เป็นเรื่องที่ดีค่ะ หากได้ขึ้นสังเวียนต่อยใครสักคน หรือชกกระสอบทรายเพื่อระบายอารมณ์ออกมา อะดรีนาลีน และฮอร์โมนต่าง ๆ ที่หลั่งออกมาระหว่างการใช้แรง จะส่งผลในทางที่ดีต่อร่างกาย การต่อยมวย จึงเป็นการระบายความเครียดที่ได้ผล และดีต่อสุขภาพ รวมไปถึงสารเอ็นดอฟีน ที่หลั่งออกมาก็ช่วยให้มีความสุขขึ้นด้วย

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย เป้าหมายของการต่อยมวย คือให้ทุกส่วนของร่างกายได้ใช้งาน ยังช่วยเพิ่มการฝึกทักษะ ที่เกี่ยวข้องอย่างการทรงตัว การทำงานประสานกันของอวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้ และความคล่องตัว สามารถเบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลลอรี่ ใน 1 นาที การออกกำลังกายด้วยการชกมวย ทำให้เผาผลาญแคลอรี่ ได้ตั้งแต่ 200 - 400 แคลอรี่ในเวลาครึ่งชั่วโมง, ขึ้นสังเวียนชกมวย 30 นาที เบิร์นได้ 400 แคลลอรี่, ชกกระสอบทราย 30 นาที เบิร์นได้ 200 แคลลอรี่, ชกกับคู่ซ้อม 30 นาที เผาผลาญได้ 300 แคลลอรี่

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เร็วกว่า โดยการชกมวยอาจเป็นทางเลือกใหม่ ในการออกกำลังกายแบบ High - Intensity Interval Training ( การออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง ) เพราะการขึ้นชกใน 1 ยก คือการใช้ร่างกาย ไปถึงระดับสูงสุด และการพักระหว่างยก คือการทำให้ร่างกายฟื้นตัว จากความอ่อนล้าได้เร็วขึ้น เป็นทั้งการออกกำลังกาย แบบที่ผสมผสานเผาผลาญพลังงาน การใช้ออกซิเจน และไม่ใช้ออกซิเจนเข้าด้วยกัน การออกกำลังกายประเภทนี้ จะช่วยให้สร้างความแข็งแรง ความรวดเร็ว มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย

 

เห็นแบบนี้แล้ว เราต้องมาเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) กันแล้วค่ะ หากใครต้องการสถานที่ชกมวย จะมาออกกำลังกาย หรือกีฬามวยแบบ ครบวงจร ต้องที่นี่เลยค่ะ เจริญทอง มวยไทย ที่สุดแห่ง มวยไทย ( Muay Thai ) นั่นเอง

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เสน่ห์ ของ มวยไทย ที่หลายๆ คน ให้ความสนใจ

มวยไทย มีประโยชน์ มากกว่า การออกกำลังกาย

 



บทความที่น่าสนใจ

ครูมวยไทยในประวัติศาสตร์
ก่อนซ้อม มวยไทย ควรเตรียมตัวอย่างไร