มวยไทย ( Muay Thai ) เน้น กล้ามเนื้อ ส่วนไหนบ้าง ในร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ( Muay Thai ) เน้น กล้ามเนื้อ ส่วนไหนบ้าง ในร่างกาย



มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน อีกทั้ง ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้ออีกด้วย นอกจากได้กล้ามเนื้อส่วนแขน และขาแล้ว ยังได้กล้ามเนื้ออีกหลาย ๆ ส่วน ทั้งท้อง สะโพก เรียกได้ว่าการชกมวย ได้กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจะได้กล้ามเนื้อแล้ว ยังจะช่วยในหลาย ๆ ส่วนของร่างกาย ก็คือ กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด และการทำงานของหัวใจ ให้มีกาสูบฉีดเลือดได้ดี  การชกมวย เป็นการขยับร่างกายทุก ๆ ส่วน ด้วยความว่องไว รวดเร็ว และช่วยเรื่องการทรงตัว การตอบโต้ ที่รวดเร็ว เพราะ การต่อยมวย ต้องใช้สายตา และระบบประสาทสัมผัสต่าง ๆ เพื่อโฟกัสกับคู่ต่อสู้นั่นเอง

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เพิ่มกล้ามเนื้อ แล้วยังเพิ่มความแข็งแรง ของกระดูก การชกมวย ยังช่วยลดความเครียดต่าง ๆ ที่ได้รับมาระหว่างวัน การชกมวย จะช่วยหลั่งสารต่าง ๆ เช่น อะดีนลาลีน ทำให้ร่างกายได้ผ่อนคลาย การต่อยมวยยังต้องใช้ การขยับทุกส่วนของร่างกาย ทำให้เกิดการเผาผลาญไขมัน และร่างกายก็สามารถลดไขมัน และสามารถเพิ่มกล้ามเนื้อ ในส่วนนั้น ๆ ได้อีกด้วย การชกมวย 1 ชั่วโมง จะเผาผลาญ ได้มากถึง 1,000 กิโลแคลอรี เลยค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ที่นิยมออกกำลังกายกันนั้น ยังได้หน้าท้องที่แบนราบ มีซิกแพ็ค การชกมวย ต้องใช้แกนกลาง ของลำตัวสูงมาก ๆ ทั้งการบิดตัว การเอี้ยวตัวหลบหมัด หรือการรับหมัดของคู่ซ้อม การออกกำลังกาย ด้วยการต่อยมวย จะช่วยเผาผลาญได้ดีมาก สามารถสร้างซิกแพ็คได้เร็วกว่าการซิทอัพ อีกทั้งการชกมวย ยังใช้ร่างกายส่วนบน มากกว่าส่วนล่าง ใช้ทั้งส่วนแขน ต้นแขน หัวไหล ศอก และลำตัว เมื่อมีมวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น ยังช่วยเพิ่มพลังพละกำลัง ในการออกกำลังกายอีกด้วยค่ะ

 

 

 

 

มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่มีส่วนไหนในร่างกาย ที่ใช้งานมากกว่ากัน แต่การชกมวย เน้นออกกำลังไปทุก ๆ ส่วนของร่างกาย เพื่อที่จะสร้างความสมดุล ของกล้ามเนื้อ และเพิ่มไหวพริบ ความอดทน ดังนั้น การชกมวย จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับการออกกำลังกาย

 

โดยสรุปแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) ได้อะไรบ้าง มาดูกันอีกครั้ง ชัด ๆ เลย

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเผาผลาญพลังงานได้เร็วกว่า

การชกมวยนั้นอาจเป็นทางเลือกใหม่ ในการออกกำลังกายรูปแบบ High - Intensity Interval Training ( เป็นการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูง ) เพราะว่า การขึ้นชกใน 1 ยก ก็คือการใช้ร่างกาย ไปถึงระดับสูงสุด และเป็นการพักระหว่างยก ก็จะเป็นการทำให้ร่างกายฟื้นตัว จากความอ่อนล้าได้เร็วมากขึ้น เป็นทั้งการออกกำลังกาย ในแบบที่ผสมผสานเผาผลาญพลังงาน การใช้ออกซิเจน และการไม่ใช้ออกซิเจนเข้าด้วยกัน การออกกำลังกายประเภทนี้ ก็จะช่วยให้สร้างความแข็งแรง, ความรวดเร็ว, มีพลังมากขึ้น และกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกายได้ดีเยี่ยม

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นช่วยพัฒนาร่างกาย ได้อย่างต่อเนื่อง

การชกมวย นั้นไม่มีกฎตายตัว ว่าจะต้องออกหมัดไหนก่อน หรือว่าอับเปอร์คัสจังหวะไหน แต่ว่าต้องเดาทางคู่ชกให้ถูก หาจังหวะในการชกเองด้วย นั่นทำให้เกิดความท้าทายตลอดเวลา เกิดการเรียนรู้ใหม่ ๆ อยู่ตลอด โดยแปลว่า กล้ามเนื้อ จะถูกปลุกให้คุณตื่นตัวตลอดเวลา ร่างกายก็ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยเพิ่มขีดจำกัด ทางร่างกายอย่างปลอดภัย

การชกมวย แบบไม่ได้ขึ้นแข่ง ถือเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัย เมื่อเทียบกับการออกกำลังกายรูปแบบอื่น ๆ  ร่างกายจะเคลื่อนไหว ในทิศทางที่เป็นไปตามธรรมชาติ เพียงแค่เพิ่มความเร็วขึ้น และยังสามารถออกกำลังกายอย่างเข้มข้น หรือฝึกสมรรถภาพร่างกายได้ เหมือนนักมวยเตรียมเข้าแข่งขัน

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้บุคลิกสง่างาม

การชกมวย ทำให้การใช้สมอง และการใช้ร่างกายทำงานสอดประสานกันได้ดีขึ้น กระตุ้นให้เกิดการรับรู้ ทางร่างกายทำงานดีขึ้น ร่างกายมีความคล่องตัว เพราะว่า ต้องใช้การทำงาน ที่สอดประสานกันระหว่างตาและมือ ทุก ๆ ครั้งที่ชกกระสอบทราย หรือว่าชกกับเป้าล่อ ต้องใช้สมาธิ ในการพุ่งเป้า เล็งไปที่การเคลื่อนไหวร่างกาย เพื่อให้เกิดการจดจำในการเคลื่อนไหว ทั้งจังหวะการขยับเท้า รวมถึงการออกหมัด ท้าทายในการทำงานของกล้ามเนื้อ และจิตใจไปพร้อม ๆ กัน ทำให้เกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว คล่องตัว มั่นใจ บุคลิกก็สง่างามไปโดยปริยายเลย

 

5. มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยให้หน้าท้องแบบราบ

อยากมีซิกซ์แพ็คชัด ๆ ลองหันมาต่อยมวยดูค่ะ เพราะว่า การชกมวย จำเป็นต้องใช้กล้ามเนื้อแกนกลางบริเวณลำตัวสูงมาก ต้องบิดสะโพก เพื่อเพิ่มแรงและส่งให้ออกหมัด ได้หนักขึ้น นั่นทำให้เผาผลาญพลังงานได้มากกว่า การนอนซิทอัพอยู่กับพื้น เมื่อแกนกลางลำตัวแข็งแรงแล้ว การเผาผลาญไขมันได้มากขึ้น กล้ามท้องก็มาแน่น ๆ แน่นอน

 

6. มวยไทย ( Muay Thai ) ได้ออกกำลังทุกส่วนของร่างกาย

เป้าหมายของการต่อยมวย คือให้ทุกส่วนของร่างกายได้ใช้งาน ยังช่วยเพิ่มการฝึกทักษะ ที่เกี่ยวข้องอย่างการทรงตัว การทำงานประสานกันของอวัยวะ ปฏิกิริยาตอบโต้ และความคล่องตัว สามารถเบิร์นไขมัน ได้ถึง 13 แคลลอรี่ ใน 1 นาที การออกกำลังกายด้วยการชกมวย ทำให้เผาผลาญแคลอรี่ ได้ตั้งแต่ 200 - 400 แคลอรี่ในเวลาครึ่งชั่วโมง, ขึ้นสังเวียนชกมวย 30 นาที เบิร์นได้ 400 แคลลอรี่, ชกกระสอบทราย 30 นาที เบิร์นได้ถึง 200 แคลลอรี่, หากชกกับคู่ซ้อม ในเวลา 30 นาที เผาผลาญได้มากถึง 300 แคลลอรี่

 

เห็นแบบนี้แล้ว เราต้องมาเรียนชกมวย มวยไทย ( Muay Thai ) กันแล้วค่ะ หากใครต้องการสถานที่ชกมวย จะมาออกกำลังกาย หรือว่า กีฬามวยแลล ครบวงจร ต้องที่นี่เลยค่ะ เจริญทอง มวยไทย นั่นเอง สะดวกในการเดินทางมาก ๆ ขอแนะนำเลยค่ะ

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกายสไตล์นักมวย
มวยไทย ช่วยฝึกอะไรคุณได้บ้าง?