ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง



เทรนด์ฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) กำลังเป็นที่สนใจในหมู่สาวๆ เพราะด้วยสภาพสังคม และเหตุการณ์หลายๆ อย่าง ที่ผู้หญิงอย่างเรา จะต้องทำหน้าที่ดูแลตนเอง อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นการฝึก มวยไทย ท่าเบสิก เพื่อ ป้องกันตัว จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้

ท่าเบสิก ฝึก มวยไทย ป้องกันตัว สำหรับผู้หญิง

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ ป้องกันตัว และยังเป็น กีฬา ประจำชาติของไทย มาตั้งแต่สมัยโบราณ มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ ที่อาจดูร้ายกาจ รุนแรง มหัศจรรย์ มีความแตกต่างจาก ศิลปะการต่อสู้ ของชนชาติอื่น ๆ เพราะ มวยไทย เป็นการ ต่อสู้ ด้วยอาวุธธรรมชาติ  ซึ่งใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย เป็นอาวุธ ได้หลากหลายชนิด มากกว่า อย่างเช่น หมัด ศอก เข่า เท้า เพื่อเป็นการเข้าทำ อันตราย คู่ต่อสู้ โดยปราศจากการใช้อาวุธ วัตถุใด ๆ จากภายนอก

 

ฉะนั้นกระแสความสนใจเรื่อง มวยไทย ( Muay Thai ) ในครั้งไม่ใช่เพื่อการดูแล รูปร่าง หรือ ลดน้ำหนัก อย่างที่ผ่าน ๆ มา แต่จะเป็นการเรียนรู้เพื่อ ป้องกันตัว ตัวเองโดยเฉพาะ วันนี้บทความของเราจึงมี ท่ามวยไทย ท่าเบสิก ที่สามารถใช้ ป้องกันตัว ได้จริงมาฝากทุกคนกัน จะมี ท่ามวยไทย ไหนบ้าง มาดูกัน

 

  1. ท่าเตะฉัด

ท่าเตะฉัด คือหนึ่งในท่า มวยไทย ( Muay Thai ) มวยไชยา ซึ่งเป็นหนึ่งใน ศิลปะมวยไทย โบราณของทางภาคใต้ ซึ่งสำหรับท่านี้ จะเหมาะกับการ ป้องกันตัว ในกรณีที่คนร้ายอยู่ในระยะห่าง จากเราประมาณ 1 เมตร เริ่มต้นจากการตั้งท่า ด้วยการยืนถอยหลัง เท้าข้างที่ถนัดไปด้านหลัง แล้วเอียงตัวด้วย 45 องศา แล้วยกแขนสองข้างขึ้นมา บริเวณคาง เพื่อตั้งการ์ดป้องกัน และทรงตัว จากนั้นยกขาข้างที่ถนัด เตะดีด อย่างรวดเร็ว ไปตรงบริเวณเป้าของคนร้าย โดยใช้จมูกเท้าเป็นจุดปะทะ เพื่อให้คนร้ายจุกแล้วเกิดการชะงัก

 

  1. ท่าตีเข่า

หากคนร้ายเข้ามาใกล้ตัว มากขึ้น ท่าตีเข่า ของ มวยไทย ( Muay Thai ) จึงสามารถช่วยในกรณีนี้ได้ โดยเริ่มจากการตั้งท่า ด้วยการยืนถอยเท้าหลังไปหนึ่งข้าง พร้อมยกมือตั้งการ์ด เช่นเดิม จากนั้นใช้ขาข้างที่ถนัดงอพับขา กระทุ้งไปยังเป้าหมายของ คู่ต่อสู้ โดยมีท่าปลีกย่อยดังนี้

 

เข่าตรง หมายถึง การตีเข่า พุ่งตรงไปข้างหน้าเข้าสู่เป้าหมาย ซึ่งจะไปกระแทกบริเวณท้อง และอกของคนร้าย

เข่าเฉียง หมายถึง เข่าตีเฉียง เข้าสู่เป้าหมายด้านตรง กับเข่าที่พุ่งออกไป ซึ่งจะไปกระแทก บริเวณด้านสีข้างของคนร้าย

 

  1. ท่าฟันศอก

ศอก คือ หนึ่งในอวัยวะที่ใช้แทนอาวุธ ป้องกันตัว ได้ดีของ มวยไทย ( Muay Thai )  ที่เรียกได้ว่าถึงขั้นจุก และทำให้คิ้วแตก ได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะกรณีที่คนร้าย เข้ามาในระยะใกล้ แบบประชิดตัวทางด้านหลัง โดยจะมีรายละเอียด ในการออก ท่ามวยไทย ดังนี้

 

ศอกกระทุ้ง หมายถึง เป็นการใช้ศอกพุ่ง ออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง แก้ไขสถานการณ์ที่ คู่ต่อสู้ ประชิดเข้ามาด้านหลัง

ศอกกลับ หมายถึง การหมุนตัวตีศอก กลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์ กับ การเคลื่อนตามเท้า

 

ซึ่งทั้งหมดนี้คือ ท่ามวยไทย Muay Thai ) ท่าเบสิก เตะ เข่า ศอก ที่สามารถใช้ ป้องกันตัว ในเหตุการณ์จริงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าหากอีกฝ่ายมีอาวุธก็ควรใช้สติ ในการตัดสินใจก่อน ใช้กำลัง เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย ในภายหลัง และนอกจาก มวยไทย ( Muay Thai ) แล้วยังมี ศิลปะการต่อสู้ อื่นๆ อีกด้วย ที่สามารถนำมาใช้ ป้องกันตัว ได้อีกมากมาย ที่ไม่ว่าจะเป็น คาราเต้ ยูโด เทควันโด บราซิลเลียน หรือ ยูยิตสู ซึ่งถ้าหากต้องเรียนรู้เพื่อ ป้องกันตัว อย่างถูกวิธี และ ไม่ให้ตนเองบาดเจ็บ ควรไปลงคอร์สเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) ศาสตร์การต่อสู้ ที่ เจริญทองมวยไทยข้าวสาร ที่มีสอนการ ต่อสู้ เหล่านี้อย่างจริงจัง ที่นอกจากจะได้เรื่องการ ป้องกันตัว แล้ว ยังจะช่วยให้ ร่างกาย แข็งแรง อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย ( Muay Thai ) ศิลปะ ป้องกันตัว ที่มีความโดดเด่น

ฝึกทักษะ มวยไทย ขั้นพื้นฐาน



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายด้วยมวยไทย ช่วยให้จิตใจปลอดโปร่ง
การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย