ฝึกทักษะ มวยไทย ขั้นพื้นฐาน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกทักษะ มวยไทย ขั้นพื้นฐาน



ทักษะขั้นพื้นฐาน มวยไทย ( Muay Thai ) ในการ ฝึกทักษะ แม่ไม้มวยไทย นั้นจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจหลักพื้นฐานกันก่อน เพราะการเรียน มวย และ กลมวย เพื่อนำไปสู่ทักษะในขั้นสูง ซึ่งศิลปะการให้ หมัด เข่า เท้า ศอก เป็นทักษะพื้นฐานของ กีฬา มวยไทย

Two boxers fight with the martial arts of muay thai.

ในปัจจุบันคนที่จะศึกษาวิชา มวยไทย ( Muay Thai ) เหล่านี้จึงต้องยึดหลัก คุณธรรมอย่างเคร่งครัด และสำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นเป็นการ ต่อสู้ ในลักษณะของมือเปล่า ที่ใช้อวัยวะประจำของ ร่างกาย ที่ใช้ทั้ง มือ เท้า เข่า ศอก ที่ประกอบด้วย เนื้อหนัง และ กระดูก ที่มาประยุกต์ใช้ใน การป้องกันตัว ด้วยท่วงท่าลีลาที่ ทักษะมวยสากล มีความสวยงาม และอ่อนโยนในการเคลื่อนไหวเรือนร่าง แต่เมื่อเกิดการปะทะกับ คู่ต่อสู้ องค์ประกอบแห่ง ร่างกาย ดังกล่าว กลับมีความ แข็งแกร่ง เป็นอาวุธที่รุนแรง ทั้งการ รุกรับ การป้องกันตัว 

 

หลักพื้นฐาน ฝึกทักษะ มวยไทย ( Muay Thai ) ขั้นพื้นฐาน

การตั้งท่า จดมวย

คือ การวางเข่า และวางมือให้ถูกต้องตามหลักการฝึก ซึ่งในการ จดมวย นั้น ต้องทราบเหลี่ยม มวย ( Muay ) ด้วย ซึ่ง เหลี่ยมมวย หมายถึง การแสดงการใช้ มือ และ เท้า ที่ถนัดออกมาให้เห็น โดยปกติ มวย ( Muay ) จะมี เหลี่ยมคือ เหลี่ยมซ้าย และ เหลี่ยมขวา ซึ่ง เหลี่ยมซ้าย หมายถึง การยื่น หมัด ขวาไปข้างหน้าสูงเหนือระดับหางคิ้ว ในขณะที่ เท้า ขวายื่นไปข้างหลัง หมัด ซ้ายชิดคาง เท้าซ้ายอยู่ด้านหลัง และลำตัวเหยียดตรง ไม่เกร็งปล่อยตัวตามสบาย โดยการให้น้ำหนักอยู่ที่ เท้า ซ้าย และระยะห่างของ เท้า ทั้งสองข้าง ช่วงตัว ซึ่งสายตามองผ่านมือไปยัง คู่ต่อสู้ ตลอดเวลา และ เหลี่ยมขวา หมายถึง การยื่น หมัด ซ้ายไปข้างหน้าให้สูงเหนือระดับหางคิ้ว ในขณะที่ เท้า ซ้ายยื่นไปข้างหลัง และแขนซ้ายขนานกับลำตัว หมัด ขวาชิดคาง เท้า ขวาอยู่ด้านหลัง และลำตัวเหยียดตรง ไม่เกร็งให้ปล่อยตัวตามสบาย และให้น้ำหนักอยู่ที่ เท้า ขวา สายตามองผ่านมือไปยัง คู่ต่อสู้ ตลอดเวลา

 

  • ท่อนแขน คือ การใช้แขนท่อนล่าง ตั้งแต่ใต้ศอกยาวลงไปถึงข้อมือ และใช้สำหรับการ ออกท่าทาง ของ การต่อสู้ อย่างเช่น ใช้ฟัน สับ กด ปัด หนีบ
  • ฝ่ามือ คือ การขยับ ฝ่ามือ ที่ใช้สำหรับการ ผลัก ปัด ตบ กระแทก รัด บีบ คู่ต่อสู้
  • หมัด คือ อาวุธ ในการ ต่อสู้ ที่มีความสำคัญมาก ๆ ในการ ต่อสู้ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) เพราะว่า อาวุธ ที่สำคัญในการ ชก คู่ต่อสู้ นั้นต้องมีความเร็ว และรุนแรง ที่ใช้สำหรับการ ต่อย ทุบ กระทุ้ง ชก และกระแทก เป็นต้น
  • ศอก คือ การงอแขนเราให้เกิดมุม ซึ่งจะเป็น กระดูก ของ กล้ามเนื้อ ที่เป็น อาวุธ ต่อสู้ ของ นักมวย ที่รุนแรง และอันตราย ที่สามารถทำให้เลือดตกยางออกได้ ใช้สำหรับ กระแทก แทง งัด ปัก ฟัน สับ เป็นต้น
  • เข่า คือ การทบขาท่อนบน และท่อนล่าง ให้เกิดมุมแหลม ใช้สำหรับการ กด กระแทก ยัด กระทุ้ง โยก แต่ถ้าไม่ระวังตัวใน การต่อสู้ เข่า อาจทำให้เราแพ้ ได้ทีเดียว
  • ฝ่าเท้า คือ การทำให้ คู่ต่อสู้ สามารถกระเด็นออกไปได้ แต่ไม่รุนแรง แต่เราก็ไม่ควรประมาท เพราะอาจจะทำให้เราล้มลงไปนอนกับพื้นได้
  • ศีรษะ คือ อีกหนึ่ง อาวุธ ที่มีความรุนแรงเหมือนกัน ที่สามารถทำให้ คู่ต่อสู้ ของเราน็อคได้ ใช้ในการ กระแทก กด และ โขก

 

เป็นส่วนหนึ่งในทักษะขั้นพื้นฐานของการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือการเข้าใจในท่าทางของ มวยไทย ที่ใช้ในการขัยบ ร่างกาย และการใช้ ร่างกาย ในการ ต่อสู้ และยังมีอีกมากมายที่เราต้องใช้ในการฝึก ซ้อมมวย เพื่อจะทำให้เราเก่งขึ้น

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร

อาวุธ ลับ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณ คาดไม่ถึง

 



บทความที่น่าสนใจ

การเคลื่อนไหว พื้นฐานของ แม่ไม้มวยไทย
ความพิเศษของกีฬา มวยไทย ที่ไม่ได้มีดีแค่ หมัด