อาวุธ ลับ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณ คาดไม่ถึง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

อาวุธ ลับ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณ คาดไม่ถึง



สุดยอด กีฬา มวยไทย ที่โด่งดัง และ เป็นที่ ได้รับ การยอมรัย จากทั่วทั้ง โลก เอาล่ะ วันนี้ เราจะพาทุก ๆ ท่าน มาดู อาวุธ ลับ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณ คาดไม่ถึง เลยทีเดียว รับรองว่า เท่ คม จนคุณเอง ก็อยาจะมาเรียน มวยไทย กันอย่างแน่นอน

 

มวยไทย ( Muay Thai ) นั้นถือเป็น กีฬา ที่มีชื่อ ของ ประเทศไทย เลยก็ว่าได้ ด้วย บุคคล ที่ได้ ประสบความสำเร็จ ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) อาทิ คุณสมรักษ์ คำสิงห์ ที่ได้คว้าเหรียญทอง โอลิมปิก ที่แอตแลนต้า ในปี 1996 หรือว่า คุณสมจิตร จงจอหอ ที่แม้ว่า จะประกาศตัว ว่า ตนไม่ได้มีพรสวรรค์ด้านนี้ แม้ด้วยว่า ความพยายาม อีกทั้ง ความมุ่งมั่น สุดแรงกล้า ประกอบด้วย กับกำลังใจ จากครอบครัว ก็ทำให้ นักมวย ท่านนี้ คว้าเหรียญทองโอลิมปิก มาจนได้ และได้รับเกียรติ ให้ได้เป็นผู้เชิญ ธงชาติไทย ที่นำคณะนักกีฬา ทีมชาติไทย ในพิธีปิด โอลิมปิกเกมส์ ในครั้งที่ 26 อีกด้วย

 

ซึ่ง มวยไทย ( Muay Thai ) นับเป็นกีฬา ที่มี อาวุธ นั่นคือ อวัยวะส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ของเรา ไม่ว่าจะเป็น มือ, เท้า, เข่า และข้อศอก

 

ในวันนี้ เราจะขอนำ ให้ทุก ๆ ท่าน มารู้จัก กับ อวัยวะสำคัญต่าง ๆ ทั้ง 4 อวัยวะ ที่ใช้ ในการ ต่อสู้ มวยไทย ( Muay Thai )

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) กับ หมัด

หรือว่า กำปั้นของเรานั่นเองค่ะ ใครจะไปรู้นะว่า ไอ้กำปั้นน้อย ๆ ที่เห็นนี้ โคตรมีประโยชน์ มีแรงมหาศาล เป็นอาวุธหลัก ๆ ของ มวยไทยเลยก็ว่าได้นะ การออกแรงหมัด นั้นจะใช้แรงส่งจาก หัวไหล่, สะโพก, และ ขา มายังกำปั้น โดยใช้ใน การโจมตีระยะกลาง อีกทั้งยังใช้ได้ใน หลบหลีกอาวุธของคู่ต่อสู้

 

ด้วยความที่ หมัด นั้นจะใช้แรงส่งจากกล้ามเนื้อหัวไหล่ ซึ่งนั่นเป็น มัดกล้ามเนื้อ ที่ก็ไม่ได้ใหญ่มากนัก ถ้าไม่ใช่ว่าเป็นมวยหมัดหนักจริงๆ ส่วนมากก็จะใช้หมัดไว้เพื่อที่ทำลายจังหวะคู่แข่ง ซึ่งการปล่อยหมัด ที่สามารถทำน้ำหนักได้ดีที่สุด ก็คือ การใช้ “หมัดตรงหมัดหลัง” ที่เหล่านักมวยจะใช้การบิดไหล่ข้างถนัด แล้วโน้มไปข้างหลังเล็กน้อย เพื่อจะทำให้เกิดแรงส่งจากสะโพก ลำตัว หัวไหล่ ก็จะได้แรงมากกว่าหมัดตรงธรรมดา

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) กับ เท้า

อาวุธที่สุดจะสำคัญอีกส่วนหนึ่ง ที่สามารถน็อคคู่ต่อสู้ได้เลยนะคะ หากเตะไปทางก้านคอของฝ่ายตรงข้าม เนื่องจากว่าบริเวณของต้นคอ เป็นศูนย์พวกรวมระบบประสาทที่สำคัญ อาทิ หลอดเลือดใหญ่ที่ส่งเลือดไปเพื่อเลี้ยงสมอง, กระดูกคอ เพราะฉะนั้น เท้าก็จึงถือเป็นอวัยวะการโจมตีระยะไกลที่ดีมาก แรงส่งของเท้านั้นเกิดจากแรงขาและการหมุนของสะโพก การเตะเท้าที่ดีจะต้องอาศัยทั้งความเร็ว และเป็นการทรงตัวที่ดีด้วยนะคะ

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) กับ เข่า

เข่า นั้นเป็นอาวุธมวยไทย ที่เรียกได้ว่า มีความหนักหน่วง เนื่องจากนี่เป็นการใช้แรงส่งจากสะโพก โดยใช้ในส่วนของหัวเข่าด้านหน้า หรือว่าด้านข้างหัวเข่า ที่เป็นมุม และแข็งแรงมาก เข้าปะทะในส่วนนิ่มของร่างกายคู่ต่อสู้ ส่วนมากก็จะใช้เข่าในการโจมตีระยะประชิดตัว ส่วนผู้ที่จะใช้เข่าโจมตีคู่ต่อสู้ จะเป็นคนที่การรักษาบาลานซ์ร่างกายได้ดี

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) กับ ศอก

ศอก คือ อาวุธที่โคตรอันตรายมากที่สุดของมวยไทย ด้วยความมีความแหลม คม ของกระดูกที่บริเวณศอก หากว่ากระทบไปที่ใบหน้าของคู่ต่อสู้ ก็อาจทำให้มึนงง ไปจนถึงที่ขั้นสลบได้เลยค่ะ หรือว่าหากปล่อยศอก ไปโดนเบ้าตา ก็จะส่งผลต่อการมองเห็น นั่นอาจเห็นภาพซ้อน มองไม่เห็น ถือว่าเป็นจังหวะที่ดีในการน็อคเลยค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ฝึกชก มวยไทย มันดีขนาดไหนกันนะ ?

มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย



บทความที่น่าสนใจ

กระสอบทราย อุปกรณ์ซ้อม มวยไทย ที่ควรมี
กระสอบทราย เพื่อนซ้อมคู่ใจนักมวย