มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ดีต่อเด็ก ศิลปะป้องกันตัว เสริมสร้าง ร่างกาย



ถ้าหากพูดถึง กีฬา หรือการ ออกกำลังกาย ของไทยที่ทั่วโลกรู้จักคงหนีไม่พ้น มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ได้รับความนิยมเพราะนอกจากจะเป็น ศิลปะป้องกันตัว แล้ว มวย ยังมี ประโยชน์ สำหรับ เด็ก ที่ให้ผู้ปกครองได้ศึกษากันนอกจาก ร่างกาย แข็งแรง ยังมี ประโยชน์ ด้วย

Young boxer trainer is training new girl boxer for special competitions.

กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติ และ ชาวไทย ต่างให้ความนิยมกันเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะได้ ออกกำลังกาย แล้ว ยังได้ใช้เป็นการ ป้องกันตัว ได้อีกด้วย วันนี้เราจึงได้นำ ประโยชน์ ของ มวย ( Muay ) สำหรับ เด็ก มาให้คุณพ่อคุณแม่ ได้ศึกษากัน นอกจาก ร่างกาย จะ แข็งแรง แล้ว ยังมี ประโยชน์ อื่น ๆ อีกมากมาย มาดูกันว่า เรียนมวย ดีต่อเด็ก อย่างไร ?

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น กีฬา ที่มีทั้งแบบมือสมัครเล่น และการเล่นเป็นอาชีพ ซึ่งเป็น กีฬา ที่เกี่ยวข้องกับการจู่โจม และยังเป็น ศิลปะป้องกันตัว ด้วย หมัด เตะ ต่อย ซึ่ง นักมวย หรือผู้เข้าแข่นขันจะสวม นวม ที่มือเพื่อป้องกันมือจู่โจม และป้องกัน หมัด จาก คู่ต่อสู้ 

 

เรียนมวย เหมาะสำหรับ เด็ก อายุเท่าไหร่?

หาก เด็ก ๆ ของเรามีความสนใจที่ต้องการจะ เรียนมวย ไม่ว่าอายุเท่าไหร่ ก็ถือว่าไม่เร็วเกินไป ที่พวก เด็ก ๆ จะเริ่มเรียนรู้การ ชกมวย ขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้สิ่งต้องระวังมากที่สุดคือ ความปลอดภัยของ เด็ก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องป้องกันหัว หรือแม้แต่ นวม เพราะถ้าหากมือของ เด็ก ๆ ไม่พอดีกับ นวม ก็อาจจะทำให้เวลา ชกมวย ออกไปอาจจะได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นไม่ว่า เด็ก ๆ ของเราจะอายุเท่าไหร่ก็ตามความปลอดภัย ต้องมาเป็นอันดับแรก หรือไม่ก็ควรพา เด็ก ๆ ไปหาผู้เชียวชาญด้าน กีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ ฟิตเนส ( Fitness ) สอน มวยไทย ( Muay Thai )

 

ประโยชน์ ของการ เรียนมวย สำหรับ เด็ก ๆ 

 

  1. ประโยชน์ ต่อ สุขภาพ

การ ชกมวย สำหรับ เด็ก เป็นการ ออกกำลังกาย ที่มุ่งเน้นความคล่องตัว ความเร็ว ความว่องไว และการทรงตัว การทำงานประสานกันระหว่างมือ ตา และขา โดยที่กล่าวมาจะช่วยเสริมสร้างทำให้ ระบบประสาทส่วนกลาง ระบบทางเดินหายใจ ระบบหัวใจ และหลอดเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเพาะ เด็ก ที่มีความเสี่ยงของ โรคโลหิตจาง โรคอ้วน นอกจากนี้ยังดีสำหรับ เด็ก ที่มี ไม่ให้มีอีกด้วย ซึ่งเป็นการเสริมให้ สุขภาพ ร่างกาย แข็งแรง มากยิ่งขึ้น

 

  1. ร่างกาย แข็งแรง

การ ชกมวย เป็น กีฬา ที่มุ้งเน้นการเคลื่อนไหว หลายส่วนของ ร่างกาย เป็นการผสมผสานระหว่างการฝึก คาร์ดิโอ และการฝึกความ แข็งแรง เนื่องจากมีการ ฏระโดด การ ชก การป้องกัน และท่าต่าง ๆ ที่เป็นการถูกส่งออกไป และรวมถึงรับเข้ามา จะทำให้ กล้ามเนื้อ ทั้ง ร่างกาย ได้รับน้ำหนัก และการปล่อยน้ำหนักออกไป ที่ถือว่าเป็นการ ออกกำลังกาย ที่สมบูรณ์แบบ เพราะมีการ เผาผลาญ พลังงาน ไขมัน ส่วนมาก และได้รับความ แข็งแรง กลับมา

 

  1. การ ป้องกันตัว

เป็นการเรียนรู้วิธีการ ป้องกันตัว เองเป็นทักษะที่สำคัญ และจำเป็นไม่ว่าจะเป็นเด็กผู้หญิง หรือ เด็กผู้ชาย ก็ตาม โดยเพาะอย่างยิ่ง เด็ก ที่อยู่ในช่วงวัยของการเจริญเติบโต ซึ่งการเรียน มวยไทย ( Muay Thai )  นั้นจะเป็นตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้พวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี หรือถูกกระทำบางสิ่งบางอย่าง ที่เจ้าตัวไม่ได้รับความยินยอม  และนอกจากนี้ยังสอนให้พวก เด็ก ๆ รู้ถึงวิธีการ ป้องกันตัว 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

การไหว้ครู ร่ายรำ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )

ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) กับการ ออกอาวุธ

 



บทความที่น่าสนใจ

พื้นฐานการเล่นมวยไทย
มวยไทย แต่ละสมัย ต่างกันอย่างไร