มวยไทยตัวช่วยในการควบคุมอารมณ์

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทยตัวช่วยในการควบคุมอารมณ์



กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องที่รุนแรง ดูเหมือนว่า จะใช้อารมณ์เพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องมีการควบคุม อารมณ์ เป็นอย่าง และ มากกว่ากีฬา ประเภทอื่น ๆ

 

 

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ถือว่าเป็น กีฬา ที่ต้องใช้ความอดทน ในเรื่องขอว อารมณ์เป็นอย่างมาก เพราะว่า กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องมีการต่อสู้ ออกแรงเตะ ต่อย เพื่อให้ได้ชัยชนะ หลาย ๆ คนก็อาจจะคิดว่า มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ใช้อารมณ์ เพียงอย่างเดียว หากเพื่อน ๆ คิดอย่างนี้ เราบอกได้เลยว่า เพื่อน ๆ คิดผิด เพราะว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่สามารถ ใช้อารมณ์ได้ เพราะถ้าหาก ใช้อารมณ์ ในการชกเมื่อไหร่ เมื่อย่อมแพ้ ดังนั้น วันนี้ เราจะมาดูกันว่า ทำไมมวยไทย ( Muay Thai ) ถึงเป็นตัวช่วยในการ ควบคุมอารมณ์  

 

 

1. ช่วยควบคุมอารมณ์ ได้เป็นอย่างดี

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ทำให้เรา สามารถควบคุม อารมณ์ ได้เป็นอย่างดี เพราะว่า กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่ต้องใช้พละกำลัง และ การควบคุมอารมณ์ ในการชก เพระว่า หากว่า ผู้ชก หรือ ผู้ที่ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ ก็จะทำให้ การชก หรือ การซ้อม เป็นไปได้อย่างไม่ราบรื่น เพราะฉะนั้น ผู้ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีจะต้อง รู้จักการควบคุม อารมณ์ของตัวเอง ยิ่งควบคุมตัวเองได้ดีเท่าไหร่ การฝึกก็ย่อมเป็นผลดี มากเท่านั้น หากผู้ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ไม่สามารถ ควบคุมอารมณ์ ของตัวเองได้ การแข่งขัน ก็จะมีแต่แพ้ ไม่มีทางชนะ

 

2. เป็นกีฬาที่ช่วย ในการระบายความเครียด

แม้ว่ามวยไทย ( Muay Thai ) จะเป็นกีฬา ที่ทำให้เราได้ออกแรง หรือ บางคน ก็ใช้มวยไทย ( Muay Thai ) ในการระบายอารมณ์ แต่ถึงอย่างไร ในการฝึก เราก็ควรที่จะมีสติ และ รู้ว่าอะไรคือ การซ้อม อะไร คือการ ระบายอารมณ์ และ ที่สำคัญ เราต้องแยกแยะ ให้ออก ว่าอะไรอารมร์ส่วนตัว หรือ ว่า อะไรคือ เหตุผล หากเรารู้ และ สามารถแยกแยะได้ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นตัวช่วยที่ดี ในการ ระบายอารมณ์ และ ระบายความเครียด

 

3. ช่วยควบคุมสติ

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬา ที่เรียกสติของเรา ให้กลับมา เพราะว่า ในการซ้อม หรือ ในคลาสมวย หากเราซ้อมอย่างไม่มีสติ เราก็จะเกิดจากบาดเจ็บ จากการซ้อมได้ เพราะฉะนั้น การซ้อมมวยไทย ( Muay Thai ) เราต้องตั้งสติเสมอ อีกทั้ง การลงสนามในการชก หากเราชกอย่าง ไม่มีสติ ใช้แต่อารมณ์ เป็นใหญ่ การชกของเรา ก็จะ ไม่มีทาง ชนะได้ เพราะนั้น สติจึงถือว่า เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ๆ  

 

4. ช่วยฝึกในเรื่องของความอดทน

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาที่ต้อง ใช้ร่างกายในการต่อสู้ ข้อดีนี้ หลาย ๆ คนก็รู้ดีว่า มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องอดทน แต่การอดทน ในที่นี้ คือการอดทนของ อารมณ์ เพราะว่า การที่เรา โดนกระทำอยู่เรื่อย ๆ ก็จะทำให้เรา เกิดอารมณ์  อยากจะที่จะกระทบกระทั่ง ดังนั้น การมวยไทย ( Muay Thai ) จึงเป็นเรื่องที่ดี สำหรับ การฝึกความอดทน โดยความอดทนนี้ เราสามารถ อดทนได้ทั้งร่างกาย และ จิตใจของเรา ทำให้เรามีจิตใจ ที่แน่วแน่ ไม่อ่อนไหวง่าย

 

หากเพื่อน ๆ ต้องการที่จะ ฝึกร่างกาย และ ฝึกการควบคุมอารมณ์ เราก็แนะนำ ให้เพื่อน ๆ ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) เพราะว่า เป็นกีฬา ที่ช่วยในการฝึก สภาพจิตใจ และ ร่างกาย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ข่าวดี ในวงการ มวยไทย ( Muay Thai ) การร่วมมือกันระหว่าง ONE และ Amazon

ดาวดวงใหม่แห่งวงการ มวยไทย ( Muay Thai ) นักชกหญิง สมิลลา ซันเดลล์



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่ายืดกล้ามเนื้อของ นักมวย
สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย