มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การไหว้ครู ร่ายรำ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )



การขึ้นชก มวยไทย ( Muay Thai ) ในสมัยโบราณ ก่อนการ ชกมวย จะต้องมี การไหว้ครู ร่ายรำ มวยไทย ( Muay Thai ) เสียก่อน ซึ่งเป็น ประเพณี ที่ปฎิบัติ สืบต่อ กันมา จนถึง ในปัจจุบัน ซึ่งการ ไหว้ครู เป็นการ ถวายบังคม ต่อพระมหากษัตริย์

เพราะสมัย โบราณ การชกมวย จะจัดขึ้น หน้าพระที่นั่ง เป็นประจำ ทั้งการ ไหว้ครู เป็นการ ระลึกถึง คุณบิดา มารดา และ ครูบาอาจารย์ ที่ประสิทธิ ประสาท วิชา ความรู้ มวยไทย ( Muay Thai ) ให้ เพื่อเป็น ศิริมงคล แก่ตัวเองและ ทำให้มี จิตใจ ที่มั่นคง ไม่หวั่นไหว ควบคุมสติ ได้อย่างดี การร่ายรำ เป็นการแสดง ถึงเอกลักษณ์ ของครูมวย ในแต่ละ สำนักด้วย

 

นอกเหนือจากนั้น การไหว้ครู ร่ายรำ มวยไทย ( Muay Thai ) ยังเป็นการ อบอุ่น ร่างกาย ให้คลาย ความเครียด ทั้งร่างกาย และ จิตใจ ให้พร้อม ต่อสู้ ได้ทันที อีกทั้ง ยังเป็นการ ดูเชิง คู่ต่อสู้ พร้อมกับ สำรวจ พื้นบริเวณ ที่จะทำการ ชกมวย เพราะว่า สมัยโบราณ การชกมวย จะชกกัน บนลานดิน ภายใน บริเวณวัด นั่นเอง

 

สำหรับ เครื่องดนตรี ปี่กลอง จะเป็น องค์ประกอบ ที่สำคัญ ในการ ไหว้ครู ร่ายรำ มวยไทย ( Muay Thai )  และการชก มวยไทย ( Muay Thai ) วงดนตรี ปี่กลอง ที่มีจังหวะ ท่วงทำนอง แบบช้า และ แบบเร็ว ตามช่วง ของการ แข่งขัน เมื่อนักมวย ไหว้ครู ร่ายรำ มวยไทย ( Muay Thai ) ท่วงทำนอง ก็จะช้า ช่วยให้ลีลา ในการ ร่ายรำ ดูอ่อนช้อย งดงาม เป็นจังหวะ น่าชม แต่เมื่อ เริ่มการ แข่งขัน เสียงดนตรี ก็จะเริ่ม มีจังหวะ ที่เร็วขึ้น บ่งบอก ให้ผู้ได้ยิน รู้ว่าขณะนี้ นักมวย กำลัง ใช้ชั้นเชิง ในต่อสู้กันอยู่

เมื่อผ่านมา ถึงยก สุดท้าย ในการ แข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) จังหวะ ของดนตรี ก็จะยิ่ง เร่งเร้า มากขึ้น เร้าใจ เพื่อให้ นักมวย ที่กำลัง ต่อสู้กัน เร่งพิชิต คู่ต่อสู้ และ ยังเป็นการ เร้าใจ ให้ผู้ชม รอบสนาม ตื่นเต้น กับการต่อสู้ ของนักมวย ทั้งสองฝ่าย พร้อมกับ ผลการ แข่งขัน ที่จะเกิดขึ้น ในอีกไม่ช้า จังหวะ ดนตรี มวยไทย ( Muay Thai )  จึงเป็น ส่วนสร้าง ความรู้สึก ของนักมวย และ ผู้ชม ให้รู้สึก สนุกสนาน ตื่นเต้น กับการแข่งขัน ได้อย่าง มหัศจรรย์

 

การไหว้ครู ร่ายรำ ในการ แข่งขัน ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) จัดเป็นพิธี อย่างหนึ่ง ที่สำคัญต่อ ศิลปะ การต่อสู้ อย่าง มวยไทย ( Muay Thai )

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) กับการ ออกอาวุธ

การออก อาวุธศอก ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

ความแตกต่าง ของ มวยไทย VS มวยสากล
อาวุธที่ใช้ ในการ ป้องกันตัว ของกีฬา มวยไทย