กระจับอุปกรณ์ป้องกันสำคัญ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

กระจับอุปกรณ์ป้องกันสำคัญ



ดูจากในทีวีอาจจะไม่เจ็บหรือจุก แต่รู้สึกได้เลยว่า ต้องล้มตัวแน่ๆ นักมวย ลูกเตะ ส่วนใหญ่จะไม่มีจากล่างขึ้นบนตรงๆเพราะจะโดนกล่องดวงใจกระจับเลยเป็นเครื่องรางสำคัญอย่างหนึ่งที่ต้องมีทุกคน

 

ซึ่งด้วยกติกา มวยไทย ( Muay Thai ) การแต่งกายของนักมวยนั้น หนึ่งในนั้นที่ทุกคนต้องใส่ก็คือ กระจับ เพราะป้องกันอันตรายจากเข่าและลูกเตะที่อาจไม่ได้ตั้งใจโดนกล่องดวงใจ

 

กระจับ (กระจับนักมวย)  คืออุปกรณ์ป้องกันตัวอย่างหนึ่งในกีฬาชกมวยหรือรวมถึงศิลปะต่อสู้ชนิดอื่น ที่นักมวยจะต้องสวมใส่เพื่อให้เกิดความกระชับและป้องกันแรงกระแทกที่จะเกิดบริเวณอวัยวะเพศ เนื่องจากในกีฬาประเภทนี้มีความเสี่ยงที่จะพลาดพลั้งทำให้บาดเจ็บบริเวณท้องน้อยและช่วงขาหนีบได้ง่าย แม้จะมีกติกากำหนดห้ามไว้แล้วก็ตาม เช่น กีฬามวยมีกติกาห้ามชกใต้เข็มขัด เป็นต้น

 

กระจับนักมวยมีการออกแบบในหลายลักษณะเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน ในอดีตนั้นรูปร่างกระจับเป็นที่รู้จักกันจะเป็นแบบที่ใช้สำหรับนักมวยไทย เป็นแบบดั้งเดิมคือมีลักษณะเป็นแค่ถ้วยกระเปาะ ทำจากโลหะขนาดพอเหมาะสำหรับปกปิดด้านหน้าของอวัยวะเพศชายและถุงอัณฑะเท่านั้น

 

และใช้เชือกผูกร้อยให้แน่นกับเอวและง่ามขา โดยนักมวยจะผูกกระจับไว้นอกกางเกงชั้นในก่อนจะสวมกางเกงมวยอีกชั้นหนึ่ง ขณะที่กระจับในการแข่งขันสากลแทนที่จะร้อยเชือกแบบเดิมก็มีการนำเอากระเปาะ ดังกล่าวไปสวมเข้ากับกางเกงสปอตเตอร์

 

ปัจจุบันกระจับได้ถูกออกแบบให้เหมาะสมสำหรับนักกีฬามากขึ้น โดยมีการผลิตออกมาเป็นการเฉพาะให้เหมาะสมกับสรีรร่างกายและมีประสิทธิภาพในการป้องกันการบาดเจ็บได้สูงสุด เช่น กระจับในกีฬามวยสากลจะออกแบบให้ครอบคลุมได้ทั่วทั้งบริเวณท้องน้อย

 

มักทำจากแผ่นโฟมพลาสติกหุ้มด้วยหนังเพื่อให้มีการดูดซับแรงกระแทกได้ดีขึ้นต่างจากโลหะ และติดแถบยางยืดในตัวแบบกางเกงสปอตเตอร์ทำให้ใส่ขณะฝึกซ้อมได้ง่าย ทำให้ใส่ทับกางเกงมวยไว้ภายนอกได้ นอกจากนี้ยังมีการผลิตกระจับเฉพาะสำหรับนักกีฬาเพศหญิงด้วย

 

ประโยชน์ด้านความปลอดภัย

 

เนื่องจากบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ของทั้งเพศชายและเพศหญิงมีความเปราะบางต่อแรงกระแทกและบริเวณนี้ยังมีเส้นประสาทรับความเจ็บปวดมาเลี้ยงมากทำให้เกิดความเจ็บปวดได้อย่างรุนแรง จึงมีความจำเป็นต้องหาอุปกรณ์ที่เป็นเกราะป้องกันมาใช้ในกีฬาที่ต้องปะทะร่างกายกัน

 

 ในกีฬาชกมวยการโดนต่อยถูกไข่ด้วยหมัดแม้จะใส่นวมก็อาจทำให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ โดยแรงชกอาจทำให้อัณฑะแตก องคชาติหักกระจับจึงช่วยเป็นเกราะป้องกันแรงกระแทกโดยตรง นอกจากนี้ผลจากการครอบรัดอวัยวะเพศอย่างแน่นหนาจะช่วยป้องกันการขาดเลือดจากการบิดหมุนของอัณะฑะ

 

รู้แบบนี้แล้วการใส่กระจับนั้น ปลอดภัยที่สุด ผู้ชายคงจะเข้าใจได้ เพราะช่วยลดอันตรายได้จริงๆ นอกจากสังเวียนที่เราจะต้องใช้งานในการชกต่อย  เรื่องบนเตียงเราก็ต้องชกต่อยเหมือนกันนะครับ ดังนั้นรักษาไว้เถอะครับ

 

หากท่านใดกำลังมองหา สถานที่เล่นมวยต่อยมวย หรืออยากเรียนมวยจริง ๆ เราขอแนะนำjaroenthongmuaythaikhaosan  อยู่แถวถนนข้าวสาร มาได้ทุกวันนะครับ ให้เราเปิดประสบการณ์เป็นนักมวยของคุณ

ด้วยความปราถนาดีจาก  jaroenthongmuaythai

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก muaythaiinstitute



บทความที่น่าสนใจ

กว่าที่ มวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ร่างกายแข็งแกร่ง ควรทานแบบไหน
สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย