การดูแลรักษา อุปกรณ์มวยไทย หลังใช้งาน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การดูแลรักษา อุปกรณ์มวยไทย หลังใช้งาน



สวัสดีค่ะ ใครคนไหนที่มี อุปกรณ์มวยไทย ที่ใช้อยู่บ้างคะ ไม่ว่าจะเป็น นวมมวย กระสอบทราย และ อื่น ๆ แล้วมีมีวิธีดูแลรักษาอย่างไรกันบ้างคะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ การดูแลรักษา อุปกรณ์มวยไทย หลังใช้งาน กันค่ะ

 

การรักษาความสะอาด ของอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นเป็นอีกหนึ่งเรื่อง ที่จำเป็นอย่างมากใน กีฬาต่าง ๆ และ รวมกีฬา มวยไทย ( Muay thai ) ด้วยเช่นกัน มวยไทย ( Muay thai ) นั้นก็มีอุปกรณ์มวยไทย มากมายหลายแบบ อย่าง นวมมวย ฟันยาง เฮดการ์ด หรือ กระสอบทราย และ อื่น ๆ อีกมากมาย แต่จะรักษาอุปกรณ์ยังไงให้ คงทน อยู่กับเราไปนาน ๆ เรามีคำตอบค่ะ

 

มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ กีฬามวย นั้น คือ ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ( Martial Art ) และ เป็น กีฬาประจำชาติไทย ( National Sport of Thailand ) มายาวนาน ตั้งแต่สมัยโบราณ มวยไทย ( Muay thai ) ถือเป็นศิลปะการต่อสู้ ที่ร้ายกาจ รุนแรง เพราะ ในสมัยก่อนนั้น มวยไทย ( Muay thai ) ก็เป็นอีกศิลปะการต่อสู้ ที่มักพบเจอได้ในสงคราม ซึ่งแตกต่างจากศิลปะการต่อสู้ ของชนชาติอื่นใด เพราะ มวยไทย ( Muay thai ) เป็นการต่อสู้ ด้วยร่างกาย ใช้อวัยวะส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย จนกลายเป็นอาวุธ ได้หลากหลายชนิด เช่น หมัด ศอก เข่า เท้า ของนักมวย เข้าทำอันตรายคู่ต่อสู้ โดยปราศจาก การใช้อาวุธวัตถุใด ๆ นอกจากร่างกาย

 

ประโยชน์ของ มวยไทย ( Muay thai )

1. ด้านร่างกาย

การฝึก มวยไทย ( Muay thai ) เก็บไว้เป็น ศิลปะการต่อสู้ป้องกันตัว ( Martial Art ) นั้นก็เป็นการ ออกกำลังกาย อย่างหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายแข็งแรง การเคลื่อนไหว ในอิริยาบถต่าง ๆ รวดเร็ว และ ว่องไว ทำให้ไม่เป็นเฉื่อยชา และ สรีระที่สมส่วน ทำให้มีความทรหด อดทน

 

2. ด้านจิตใจ

นอกจากการ ออกกำลังกาย แล้ว มวยไทย ( Muay thai ) ทำให้จิตใจผ่องใส และ ยังทำให้มีจิตใจกล้าหาญ ทำให้มีความเข็มแข็ง อดทน และ มีความเชื่อมั่นในตนเอง ทำให้มีไหวพริบ ความเฉลียวฉลาด มีน้ำใจนักกีฬา รู้จักแพ้ รู้จักชนะ และ รู้จักการอภัยให้แก่กัน

 

3. คุณค่าด้านสังคม

ผู้ที่ได้รับการฝึกฝน มวยไทย ( Muay thai ) ที่ถือ เป็น กีฬาประจำชาติไทย ( National Sport of Thailand ) จะต้องเป็นผู้ที่ได้รับ การอบรมให้มีระเบียบวินัย การเคารพใน กฎ - กติกา เชื่อฟังผู้ฝึกสอน และ ผู้ตัดสิน มีมารยาทที่ดี มีน้ำใจเป็นนักกีฬา สุจริต ยุติธรรม เป็นนักสู้ที่ดีซึ่งสิ่งต่าง ๆ เป็นพื้นฐาน ของการอยู่ร่วมกัน อย่างมีความสุข ในสังคมไทย

 

 การบำรุงรักษา อุปกรณ์มวยไทย

1. อุปกรณ์ มวยไทย ( Muay thai ) สำหรับการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay thai ) นั้นส่วนมาก ทำมาจากหนัง การเก็บรักษา ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เปียกชื่น หลังการฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay thai ) ควรทำความสะอาด ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และ ผึ่งลมหรือ แดดอ่อน ๆ ห้ามผึ่งแดด จนหนังแข็ง และ กรอบ อาจทำให้ อุปกรณ์มวยไทย เสื่อมสภาพเร็วขึ้น

 

2. เชือกฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay thai ) การเก็บเชือกกระโดด ควรจัดเก็บให้เรียบร้อย ไม่ควรวางกองบนพื้น อาจทำให้สะดุดได้

 

3. กระจับนวม มวยไทย ( Muay thai ) สำหรับการฝึกซ้อม หลังจากใช้ฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay thai ) เสร็จแล้ว ควรจัดเก็บให้เข้าที่ ไม่วางทิ้ง ทำให้  กระจับนวม มวยไทย ( Muay thai ) เสียหายได้

 

4. กระจับเหล็ก ใช้สำหรับการแข่งขัน มวยไทย ( Muay thai ) การใช้กระจับเล็ก ต้องเลือกบาร์ หรือ ขนาดให้พอเหมาะ กับอวัยวะของนักมวย เพราะถ้า กระจับคับเกินไป กระจับอาจหนีบ อวัยวะได้

 

5. ผ้าพันมือ มวยไทย ( Muay thai ) เมื่อฝึกซ้อมเสร็จแล้ว ให้ผึ่งแดดให้แห้ง แล้วเก็บม้วน ผ้าพันมือ มวยไทย ( Muay thai ) ให้เรียบร้อย เพื่อง่ายต่อการใช้ครั้งต่อไป

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บุคคลสำคัญ มวยไทย ( Muay Thai ) แต่ละยุคสมัย

เครื่องแต่งกายมวยไทยโบราณ



บทความที่น่าสนใจ

อุปกรณ์สำคัญ สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) มีอะไรบ้าง ?
แม่ไม้ มวยไทย ที่หาชมได้ยาก