ทำไมต้องฝึกมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ทำไมต้องฝึกมวยไทย



มวยไทย ถือว่าเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติ หรือ ว่าชาวไทยเองก็ตาม ซึ่งกีฬา มวยไทย นั้นถือว่าเป็นกีฬาที่ มีข้อดีหลายอย่าง และ จำเป็นมาก ๆ ที่เราควรจะฝึก และ เรียนรู้เอาไว้ 

พูดถึง ศิลปะการต่อสู้ และ ศิลปะป้องกันตัว ก็คงจะไม่พ้น กีฬามวยไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นกีฬาประจำชาติและ มีต้นกำเนิดมาจาก ประเทศไทย และ ยังเป็นกีฬาที่โด่งดัง ไปทั่วโลก และ เป็นกีฬาที่น่าสนใจอีกหนึ่ง กีฬา แต่ อย่างไรก็ตาม ก็อาจจะ มีหลาย ๆ คน ที่ยังคงสงสัยว่า ทำไมเราต้อง ฝึก มวยไทย ด้วย

 

เพราะ บางคนก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์ จากกีฬา มวยไทย เช่น  การต่อสู้หรือ การป้องกันตัว แต่จริง ๆ แล้วทักษะเหล่านี้ เป็นสิ่งที่เรา ควรที่จะศึกษาเอาไว้ เพราะว่า รู้ไว้แล้วไม่ได้ใช้ ก็ดีกว่าจะใช้แล้วไม่รู้ นั่นเองครับ นอกจากนี้กีฬา มวยไทย ยังไม่ได้มี ข้อดี แค่นั้น แต่กีฬา มวยไทย ยังเป็นกีฬา ที่มีข้อดี อีกหลายเรื่อง ที่หลายคนอาจจะ ยังไม่ทราบ ซึ่งเหตุผลที่ว่า ทำไมเราจึง ควรเรียน มวยไทย นั้นเป็นเพราะ อะไรครับ ดูกันเลยครับ

 

1.การป้องกันตัว

สำหรับ เหตุผลแรก ที่ควรจะฝึก มวยไทย นั้นก็คือการป้องกันตัว และ เหตุผลนี้ ก็เป็นเหตุผล ที่หลาย ๆ คนเลือกที่จะ เรียน มวยไทย เพราะว่า การมีทักษะการป้องกันตัว ในเบื้องต้นนั้น เป็นข้อดีอย่างมาก และ ช่วยให้เราผ่าน ความอันตรายนั้นไปได้

 

นอกจากนี้ กีฬา มวยไทย ยังใช้ปกป้องผู้อื่นได้อีกด้วย  ด้วยทักษะการเตะ การต่อย การถีบ หรือ แม้แต่กระทั่ง สภาพร่างกาย ที่ได้ฝึกซ้อม มาเป็นอย่างดีครับ ซึ่งคนที่ฝึก มวยไทย มานั้น ก็จะสามารถใช้ร่างกาย และ มีการต่อสู้ ที่ดีกว่าคนที่ไม่ได้ฝึก มวยไทย นะครับ เพราะฉะนั้นแล้ว เราก็ควรจะเรียน มวยไทย เอาไว้เพื่อปกป้องตัวเอง และ ผู้อื่นถึงแม้ว่า เราจะไม่ได้ไปมีเรื่อง ชกต่อยกับใคร ก็ตาม นะครับ ก็ควรที่จะมีทักษะเหล่านี้ ติดตัวไว้ นะครับ

 

2. ทำให้ร่างกายแข็งแรง

แน่นอนครับ ว่าการออกกำลังกายนั้น ช่วยให้ร่างกายของเรา แข็งแรงอยู่แล้ว แต่กีฬา มวยไทย จะช่วยให้ร่างกายของเรา แข็งแรงมากกว่า การเล่นกีฬา อื่น ๆ เพราะว่ากีฬา มวยไทย จะต้องมีการปะทะ มีการชกมีการเตะ มีการต่อย ทำให้ร่างกายของเรานั้น สามารถ ทนแรงเหล่านี้ ได้ดีกว่าคนทั่วไป นั่นเองครับ และ ยังทำให้เรา ได้ใช้ กล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น คอ หัวลำตัว แขน หรือ ว่าขา 

 

3.เสริมบุคลิกภาพให้ดีขึ้น

แน่นอนครับว่า การออกกำลังกาย ทำให้เรา สุขภาพดีอยู่แล้ว แต่ว่ากีฬา มวยไทย นั้น จะมีข้อได้เปรียบตรงที่ ช่วยปรับบุคลิกภาพ ของเราให้เรา มีบุคลิกภาพที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหุ่น ที่ดีขึ้นน้ำ หนักตัวที่ลดลง และ กล้ามเนื้อ ที่เพิ่มมากขึ้น นั่นเองครับ สิ่งเหล่านี้ จะได้จากการฝึก มวยไทย นะครับ 

 

4. ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี

หลายคน ก็อาจจะรู้ว่าการออกกำลังกายนั้น ช่วยลดความเครียด แต่สำหรับ กีฬา มวยไทย นั้นจะพิเศษกว่าตรงที่ ลดความเครียดได้ดี กว่า

 

นอกจากสารเอ็นโดรฟิน ที่หลั่งออกมา ทำให้เรารู้สึกดีแล้ว การฝึก มวยไทย ยังมีความสนุก ยังมีความท้าทายให้เรา ได้ฝึกอีกเยอะ จึงทำให้ความเครียด ที่อยู่ในสมองของเรา หายไปนั่นเองครับ อีกทั้งการ เตะการต่อยกระสอบทราย ยังเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยระบาย ความเครียด ของผู้ฝึกซ้อมได้เป็นอย่างดี นั้นเองครับผม

 

5. ฝึกวินัย

เนื่องจาก กีฬา มวยไทย นั้นเป็น กีฬาที่ต้องข้ามขีดจำกัด และ ปลดปล่อยศักยภาพ ของตัวเอง ออกมาจึงทำให้ ผู้ที่ฝึกซ้อม มวยไทย นั้นอยากที่จะ ปลดปล่อยศักยภาพ ที่ตัวเองมีอยู่ และ อยากจะซ้อม อยากจะเอาออกมาให้ได้ จึงทำให้เกิดเป็นวินัย จากการซ้อม เป็นประจำ จากการซ้อมทุกวัน นั่นเองครับ กีฬา มวยไทยนั้นยังช่วย พัฒนาในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย บุคลิกภาพ ภายนอก ความคิด หรือ ว่าการควบคุมอารมณ์ จึงทำให้ การฝึก มวยไทย นั้นมีความท้าทาย และ มีความสนุกมากขึ้น นั่นเองครับ


สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากจะเรียน มวยไทย หรือ มีความสนใจ เกี่ยวกับ มวยไทย ก็สามารถ ติดต่อมาได้ที่ http://jaroenthongmuaythaikhaosan.com ที่เปิดสอน คลาสเรียน มวยไทย แบบครบวงจร ทำให้เพื่อน ๆ นั้นได้เรียนรู้ การใช้หมัด เท้า เข่า ศอก ได้เป็นอย่างดี จากครูมวย ผู้เชี่ยวชาญ นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคการทรงตัว เมื่อขึ้นชกบนสังเวียน มวยไทย ( Muay thai )

อาหารเพิ่มความฟิตก่อนซ้อม มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำ ท่า มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ต่อสู้ได้ ใช้ออกกำลังกายก็ดี
ชกมวยสลายหน้าท้องและประโยชน์ของการ ชกมวย