การฝึก กระโดดเชือก ในกีฬา มวยไทย มีประโยชน์อย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การฝึก กระโดดเชือก ในกีฬา มวยไทย มีประโยชน์อย่างไร



หากใครได้เคยเห็น ตารางการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ของนักมวย จะทราบดีว่า นักมวยจะมีการฝึก กระโดดเชือก ( Jump Rope ) ร่วมด้วย ซึ่งการกระโดดเชือก จะมีประโยชน์อย่างไรต่อการฝึกนักมวยบ้าง เรามาติดตามกันครับ

 

การกระโดดเชือก ( Jump Rope ) เป็น การฝึกซ้อมของ นักมวย อย่างหนึ่ง ในกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) นอกเหนือจากการวิ่ง และเล่นเวท ซึ่งหากใครเคยศึกษาในเรื่องนี้ หรือเคยเรียน มวยไทย มาก่อนคงพอรู้ในเรื่องนี้มาบ้าง ซึ่งการกระโดดเชือกของ นักมวยอาชีพ ถือเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างหนึ่ง ที่นักมวยต้องทำการฝึกทุกวัน แล้วแต่การจัดตารางการฝึกของค่ายมวยนั้น ๆ แต่โดยส่วนใหญ่ มักทำการฝึก กระโดดเชือก หลังจากที่ฝึกการวิ่งเสร็จแล้ว

 

ประโยชน์จากการฝึก กระโดดเชือก

 

1. ฝึกทักษะการใช้ ฟุตเวิร์ค

 

ฟุตเวิร์ค ( Footwork ) คือ การเคลื่อนที่ของเท้าไปในทิศทางต่าง ๆ ตามที่ต้องการ เช่น การเคลื่อนที่ไปข้างหน้า การเคลื่อนที่ไปข้างหลัง การเคลื่อนที่ไปทางซ้าย และขวา ซึ่งมีความสำคัญต่อการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) สำหรับ นักมวย อย่างมาก ในการเคลื่อนเท้า เพื่อรุกไปยังคู่ต่อสู้ หรือหลบหลีกการออกอาวุธ จากคู่ต่อสู้ได้

 

หากใครเคยเห็นการ กระโดดเชือก ของนักมวย จะเป็นในรูปแบบ ย่ำเท้าซ้ายเท้าขวาสลับกันไปมาเรื่อย ๆ ขณะแกว่งเชือก ซึ่งเหมือนกับ ตอนแข่งขันบน เวทีมวย ที่ในขณะ นักมวย ยังวางท่า เพื่อเตรียมการรุก หรือรับ ไปยังคู่ต่อสู้อยู่ ขาของนักมวย จะมีการย่ำเท้า สลับไปมา ซ้ายขวา ไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ร่างกายหยุดนิ่ง และเตรียมพร้อมกับการรุก หรือรับไปยังคู่ต่อสู้ให้ได้มากที่สุด

 

การฝึกซ้อมด้วยการ กระโดดเชือก จึงถือว่าได้ว่าเป็นการฝึกทักษะในการเคลื่อนเท้า หรือใช้ ฟุตเวิร์ค ( Footwork ) ได้เป็นอย่างดี เนื่องจาก มีรูปแบบในการย่ำเท้าที่เหมือนกัน แต่อาจแตกต่างในเรื่องของ ตำแหน่งในการวางเท้า ที่การกระโดดเชือก เท้าทั้ง 2 ข้าง จะอยู่ขนานกัน แต่การใช้ ฟุตเวิร์ด ในการแข่งขันจริง นักมวย จะอยู่ในท่าที่พร้อมต่อการเคลื่อนไหวมากกว่า จึงต้องวางเท้าในรูปแบบ หน้าและหลัง

 

2. ฝึกกำลังขา และแขน

 

ขณะกระโดดเชือก กล้ามเนื้อขา ของนักมวย จะถือได้ว่าทำงานอย่างหนัก จึงเป็นการฝึกกำลังขาได้ รวมไปถึง กล้ามเนื้อแขน จากการแกล่งเชือกด้วย การฝึกซ้อม มวยไทย ( Muay Thai ) ด้วยการกระโดดเชือก เป็นประจำ จะถือว่าเป็น การฝึกความอดทนของ กำลังของขา และแขนไปในตัว ทำให้ขาของนักมวย มีความแข็งแกร่งขึ้นได้

 

3. ฝึกเรื่องสมาธิ

 

ในการ กระโดดเชือก นักมวย ต้องมีสมาธิอยู่กับ ปัจจุบัน ขณะที่กระโดดเชือก เพื่อให้ กระโดดเชือก ได้อย่างต่อเนื่อง เป็นจังหวะสม่ำเสมอ คล่องแคล่ว และไม่มีสะดุด จากการใช้จังหวะในการกระโดด และการแกว่งเชือก ไปพร้อมกัน เพราะหากไม่มีสมาธิ หรือสมาธิหลุด อาจทำให้ เท้าสะดุดเชือกได้ การกระโดดเชือก จึงถือเป็นการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง สำหรับ นักมวย

 

4. ฝึกเรื่องการหายใจ

 

 

การแข่งขันมวยไทย มีความจำเป็นต้องใช้แรง และพลังกำลัง มากกว่า การทำกิจกรรมปกติ ซึ่งการใช้แรง ทำให้ร่างกายได้ใช้พลังงานมากกว่าปกติ และมีผลต่อการเต้นของหัวใจ ให้หายใจเร็วขึ้น เพื่อการนำ ออกซิเจน เข้าสู่ร่างกายมากขึ้นได้ ซึ่งการฝึกกระโดดเชือก เป็นประจำ จะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรง ไม่เหนื่อยง่าย อีกด้วย

 

รู้ประโยชน์ของ การกระโดดเชือก ( Jump Rope ) แบบนี้แล้ว จึงไม่น่าแปลกใจที่ นักมวย ต้องมีการฝึกซ้อมร่างกาย ในรูปแบบนี้ด้วย เพราะ ประโยชน์ จากการ กระโดดเชือก เหล่านี้ จะช่วยส่งเสริม นักมวย ต่อการแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) ได้เป็นอย่างดี

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อสุขภาพ อย่างไรบ้าง

พันข้อมือ สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

รวมท่ายืดกล้ามเนื้อของ นักมวย
คุณจะได้อะไรจาก มวยไทย