มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การออก อาวุธศอก ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )



ศอก เป็นอาวุธ ชนิดสั้น ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ใช้ได้ดี ในระยะ ประชิด ซึ่งเป้าหมาย ของการ ตีศอก ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) อยู่ที่บริเวณ ศีรษะ หน้าผาก คิ้ว  ตา แก้ม ขมับ และ ปลายคาง การใช้ศอก สามารถ แบ่งออกเป็น  6 ชนิด

1) ศอกตี มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง ศอกที่มี วิถีทาง การตี จากบน ลงล่าง อาจเป็น มุมฉาก หรือมุมเฉียง น้อยกว่า มุมฉาก ก็เป็นได้ ศอกตี สามารถ แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ คือ ศอกตี ด้วยศอกหน้า หรือ ศอกนำ และศอกตี ด้วยศอกหลัง หรือศอกตาม บางท้องที่ จะเรียกว่า ศอกสับ หรือศอกฟัน เพราะมี วิธีทาง มาจาก ด้านบน ลงสู่ ด้านล่าง

 

2) ศอกตัด มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง ศอกที่มีวิถีทาง การใช้ ตัดผ่าน หน้าขนาน กับพื้น จากทางซ้าย ไปทางขวา หรือ จากทางขวา ไปทางซ้าย การใช้ ศอกตัด จะมี 2 ลักษณะ คือ การใช้ ศอกตัด ที่อยู่ทาง ด้านหน้า และการใช้ ศอกตัด ที่อยู่ทาง ด้านหลัง เป้าหมาย จะเป็นที่ปลายคาง แก้ม ปาก จมูก ตา คิ้ว หน้าผาก และขมับ

 

3) ศอกงัด หรือ ศอกเสย มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง ศอกที่ตี จากล่าง ขึ้นไป ข้างบน แบบตรงๆ เป็นมุมฉาก เป้าหมาย จะเป็นที่ปลายคาง หน้าอก ลิ้นปี่ และใบหน้า

 

4) ศอกพุ่ง มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง ศอกที่ ตั้งตรงไว้ ตามแนว ของทิศทาง ที่คู่ต่อสู้ ยืนอยู่ หรือ ทิศทาง ที่สวนทาง กับคู่ต่อสู้ ที่จะรุก เข้ามา พับศอก ให้ส่วนแหลม ไปข้างหน้า แล้วเคลื่อนเท้า เข้าหาทาง คู่ต่อสู้ ด้วยการ แทงศอก โดยการเกร็ง ข้อศอก ให้แนบแน่น กับคาง ไหล่ ศีรษะ เพื่อเพิ่ม ความแข็งแรง ของแรง ปะทะ ให้มากขึ้น เป้าหมาย จะเป็นที่ศีรษะ หน้าผาก คิ้ว ตา จมูก ปาก และคาง

 

5) ศอกกระทุ้ง มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง การตีศอก ที่เกิดจากการ ผิดพลาด พร้อมกับ กระชากศอก กลับคืนมา ยังเป้าหมายเดิม ในลักษณะ กระทุ้งกลับ เฉียงไปทาง ข้างลำตัว เป้าหมาย จะเป็นที่หน้าท้อง หน้าอก ลิ้นปี่ คาง ปาก จมูก และใบหน้า

 

6) ศอกกลับ มวยไทย ( Muay Thai )

หมายถึง ศอกที่ตี โดยการ หมุนตัวตี แทนการผ่าน หน้าตัวเอง เหมือนศอกตี และศอกตัด เปลี่ยนเป็นตี ออกไปด้านหลัง เป้าหมายที่คาง และใบหน้า

ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) อาวุธศอก ก็ถือว่าสำคัญ อย่างมากที่ควรต้องรู้ และหัดฝึกไว้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำไมต้องฝึกมวยไทย

อาหารเพิ่มความฟิตก่อนซ้อม มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

หนทางสู่ การเป็น นักมวย อาชีพ
อยากหุ่นสวยลองมาฝึก มวยไทย ดูสิ