พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

พันข้อมือ มวยไทย มีความสำคัญอย่างไร



เหตุผลที่ นักมวย มือใหม่ และมืออาชีพต้อง  พันข้อมือ เพราะว่า มือ ถือเป็นอวัยวะหลักที่สำคัญของการ ชก มวยไทย ( Muay Thai ) จึงต้องปกป้องมือ และ ข้อมือ จากอาการบาดเจ็บจากการ ต่อยมวย โดยการ พันมือ ช่วยป้องกันข้อต่อ และ กระดูกชิ้นเล็กชิ้นน้อยได้

The boxer sat on the stone, tied the tape around his hand, preparing to fight.

เรียกได้ว่า กีฬา ชกมวย มวยไทย ( Muay Thai )  กับคนไทย ถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาอย่างยาวนาน จนปัจจุบันกลายเป็น กีฬา ที่ใครหลาย ๆ คน เลือกฝึกเพื่อเสริมความ แข็งแรง ให้กับตัวเอง ใช้ ป้องกันตัว และรวมไปถึง มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วย ลดน้ำหนัก ด้วย แต่ก่อนที่จะ ชกมวย นั้น การเตรียมตัวให้พร้อมถือเป็นสิ่งที่สำคัญ และรวมไปถึงการ พันข้อมือ ก่อนใส่ นวม ด้วย 

ทำไม นักมวย ต้อง พันข้อมือ?

ซึ่งเหตุผลที่ นักมวย ทั้ง มือใหม่ และมืออาชีพ ต้อง พันข้อมือ นั้น ก็เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับการ ชกมวย ซึ่งก็ถือว่า มือ เป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุด ของ กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) ประเภทนี้ ที่ต้องอาศัยการ ชก เป็นหลักนั่นเอง ซึ่งการ พันมือ นั้นจะช่วยป้องกันทั้งข้อต่อ และกระดูกชิ้นเล็กชิ้นน้อย ซึ่งเป็นจุดที่แตกหักง่ายมาก ๆ ถ้าหากมีการ ชก ซ้ำไปซ้ำมา และรวมถึงการซัพพอร์ตข้อมือ นิ้ว และสันหมัด อีกด้วย

ประเภทของผ้า พันข้อมือ

ผ้าพันข้อมือ แบ่งออกเป็น ประเภท ดังนี้

  1. ผ้าพันข้อมือ แบบคอตตอน

เป็นผ้า พันข้อมือ ที่นิยมใช้ในการฝึก ซ้อมมวย ที่มีความยืดหยุ่นสูง และมาพร้อมกับตีนตุ๊กแก ที่ช่วยให้ไม่หลุดง่าย

  1. ผ้าพันข้อมือ แบบเม็กซิกัน

ซึ่งผ้าประเภทนี้จะดูคล้าย ๆ กับแบบแรก แต่มีความแตกต่างกันตรงวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งผ้า พันข้อมือ แบบเม็กซิกันจะใช้ผ้าทอผสมกับเส้นใยอีลาสติก ที่ให้ความยืดหยุ่นมากพอสมควร แต่ก็น้อยกว่าแบบแรก

  1. ผ้าพันข้อมือ แบบผ้าก๊อซ

ผ้าก๊อซ หรือผ้าพันแผล ที่หลาย ๆ คนรู้จักกันดี เป็นผ้าที่มักใช้ พันข้อมือ ร่วมกับเทปกาว เพื่อลงแข่งขัน ชกมวย แบบจริงจังมากกว่า การฝึกซ้อม อีกทั้งยังเป็นแบบที่ใช้ครั้งเดียว แล้วทิ้งอีกด้วย

วิธีการ พันข้อมือ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ถูกต้อง

  • การเลือกใช้ ผ้าพันมือ แบบที่มีห่วงสำหรับการสอดนิ้วโป้ง และมีตีนตุ๊กแก ที่จะช่วยให้ พันข้อมือ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น
  • เริ่มจากการนำนิ้วโป้งสอดเข้าไปในห่วงผ้า ของ ผ้าพันมือ ให้เรียบร้อย
  • หลังจากนั้นให้พันวนรอบด้านหลังมือ พร้อมกับดึงผ้าให้ตึง
  • ต่อมาให้เราพันบริเวณ ข้อมือ สัก 3 – 4 รอบ ซึ่งขึ้นอยู่กับความยาวของ ผ้าพันมือ ที่ นักมวย เลือกใช้ เพราะยิ่งยาวก็ยิ่งพันได้หลายรอบ ซึ่งจะช่วยซพพอร์ต ข้อมือ ของเราได้ดีกว่า
  • แล้วให้เราขยับขึ้นมาพันรอบฝ่ามือสัก 3 – 4 รอบเช่นกัน ซึ่งในการ พันข้อมือ แต่ละรอบ เราควรดึงผ้าให้ตึงอยู่เสมอ
  • จากนั้นให้พันผ้าเป็นรูปตัง เอ็กซ์ ( X ) โดยการพันไขว้ขึ้นเข้าไปในช่อง ระหว่างนิ้วก้อย และนิ้วนาง แล้วจากนั้นพันขึ้นมาทางช่องระหว่างนิ้วชี้ และนิ้วโป้ง
  • พันผ้าเป็นรูปตัว เอ็กซ์ ( X ) เข้าไปในช่องระหว่างนิ้วที่เหลือ นั่นก็คือระหว่างนิ้วนาง และนิ้วกลาง กับระหว่างนิ้วกลาง และนิ้วชี้
  • ควรดึงผ้าให้ตึง แล้วพันผ้ารอบนิ้วโป้ง รอบ ต่อมาพลิกฝ่ามือขึ้น เพื่อพันผ้าสำหรับล็อกนิ้วโป้ง โดยการพันที่ ข้อมือ และนิ้วโป้ง
  • จากนั้นพันผ้ารอบฝ่ามืออีกประมาณ 3 – 4 รอบ พันให้แน่นเข้าไว้ ส่วนผ้าที่เหลือให้ใช้ พันข้อมือ สลับกับฝ่ามือจนสุดแล้วปิดทับด้วยตีนตุ๊กแก ก็เป็นว่าเสร็จภารกิจ

เมื่อเราได้ทราบอย่างนี้แล้วใครที่อยากลอง ออกกำลังกาย ด้วยการฝึก ชกมวย มวยไทย ( Muay Thai ) บ้างก็ลองใช้วิธี พันข้อมือ ข้างต้นกันได้เลย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย 5 สาย ศิลปะที่อยู่กับ ไทย มาอย่างยาวนาน

ทักษะพื้นฐาน มวยไทย ของ แม่ไม้มวยไทย อย่างถูกวิธี



บทความที่น่าสนใจ

บทบาทหน้าที่ของ พี่เลี้ยงนักมวย
คุณค่า ของ กีฬา มวยไทย ( Muay Thai )