มวยไทย 5 สาย ศิลปะที่อยู่กับ ไทย มาอย่างยาวนาน

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย 5 สาย ศิลปะที่อยู่กับ ไทย มาอย่างยาวนาน



มวยไทย 5 สาย ศิลปะที่อยู่กับ ไทย มาอย่างยาวนาน

มวยไทย ศิลปะ การป้องกันตัวของ ไทย ที่มี 5 สาย ที่จับคู่กับไทยมาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบัน มวยไทย เป็น เอกลักษณ์ เฉพาะของ ประเทศไทย ใช้หมัด ข้อศอก เข่าและเท้า มาดู 5 สาย กันดีกว่า เป็นไงบ้าง

มวยไทย ลพบุรี

มวยลพบุรี เป็น มวยไทย ภาคกลางที่มีลักษณะเฉพาะ เช่น นักมวย ที่ฉลาด ชกต่อยตรง และเน้นความแม่นยำ ความคล่องตัว ความว่องไวในการโจมตี โดยใช้เล่ห์เหลี่ยม ลวง ไม่หยุด คล่องแคล่ว ว่องไว สายตาดี สามารถโจมตี และรับอาวุธด้วยหมัด เท้า เข่า ศอก ได้อย่างรวดเร็ว มวยไทย ลพบุรี มีแขนครึ่งหนึ่งโอบรอบแขน และพันรอบข้อเท้าอันเป็น เอกลักษณ์ ของมวยลพบุรี

มวยไทย สายลพบุรี จะใช้กติกาการต่อสู้ โดยกำหนด 5 รอบ โดยใช้วิธียกแบบวงกลม กล่าวคือ เจาะรูที่เปลือกแล้วปล่อยให้น้ำไหลเข้า เมื่อชามจมน้ำถือว่าหมดยก การต่อสู้ใช้ทุกส่วนของร่างกาย การเปรียบเทียบการ ชก มวย เป็นไปตามความประสงค์ของ นักมวย ไม่ว่าน้ำหนักหรืออายุ ไหว้ครูก็เหมือนไหว้ครูทั่ว ๆ ไป

 

มวยไทย ไชยา

มวยไชยา มวยไทย ภาคใต้ เป็นศิลปะพื้นบ้านของอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี โด่งดังมากตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕ - ๖ จน นักมวย จากไชยาได้รับยศหมื่นนักมวยที่มีชื่อ อัตลักษณ์ของไชยามี 7 ด้านของการชกมวย หรือการตั้งท่ามวย ท่าครูหรือท่าครูไหว้ครู การห่อมือด้วยเชือก การแต่งกาย การฝึกมวยไชยา และแม่ไม้ มวย ไชยา

มวยไชยา มี 5 ท่า คือ แม่ไม้ มวยไทย และ ไชยา 7 ท่า ได้แก่ พันแขน หมัดชก กระโดดศอก หมัดพัน หมัดสี่เหลี่ยม สามกุมย่าง และอีกาเต้นรำ ท่าที่สำคัญที่สุดคือท่าเสือลากหาง เทคนิคการป้องกัน มวย ไชยาที่ดีที่สุดคือ ตั้งรับ สะบัด ปิด เปิด และนอกจากการใช้หมัด เท้า เข่า ศอกแล้ว ยังมีศิลปะการป้องกันตัว เช่น ขว้าง ทุบ จับ ทุบ ซึ่งคู่ควรแก่การชก

 

มวยไทย โคราช

มวยโคราช เป็น มวยไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไฮไลท์ คือ ไม่มีเสื้อกับกางเกงขาสั้น ใส่มงคลบนศีรษะขณะชก หมัดพันรอบเชือก ตั้งแต่หมัดขึ้นไปถึงศอกเพราะ มวย โคราช เป็นการ ชก มวย ที่มีหมัดกว้าง และหนักที่เรียกว่าหมัดควายคู่ควรกับฉายา "หมัดหนักโคราช" ซึ่งเชือกแบบนี้ เพื่อป้องกันการเตะ และต่อย

วิธีการ ชก มวย โคราช เป็นการแข่งขัน ชก มวย ยอดนิยมที่จัดขึ้นที่งานศพในลานวัด ประกาศก่อนการแข่งขัน โดยให้ทหารตีฆ้องรอบหมู่บ้านแล้ว ตะโกนบอกให้รู้ และเมื่อเทียบกันแล้วให้ นักมวย มาประลองฝีมือกันก่อน หากมีทักษะใกล้เคียงกัน ก็สู้ได้ มวยโคราช ไม่มีกฎเกณฑ์ที่แน่นอน ถ้าพอใจก็ชกได้ รางวัลสำหรับการแข่งขันจะเป็นรายการเงิน แต่ถ้าเป็นการต่อยหน้าบัลลังก์ รางวัลจะเป็น สร้อยคอ เงิน ทอง ในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 - 6 มวยไทยโคราชเป็นสมัยที่มวยขาดเชือกมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ

 

มวยไทย ท่าเสาและพระยาพิชัย

มวยท่าเสา เป็น มวยไทย สายเหนือ ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่า มวยไทย สายท่าเสาเกิดเมื่อครูมวยคนแรก แต่จากหลักฐานที่ปรากฏ เป็นที่ทราบกันว่าครู มวยไทย ชื่อดังอย่างท่าเสา คือ ครูเมฆ มี เอกลักษณ์ เฉพาะตัว มีความคล่องแคล่วว่องไว ความว่องไว ความเร็ว ความเด็ดขาด และมีสไตล์ที่สวยงามและได้ผลสมชื่อสมญานามว่า "เร็วกว่าท่าเสา" ส่วนกลยุทธการ ชก นั้น พระยาพิชัยดาบหัก เป็น มวย ทั้งแบบอ่อน และแบบแข็ง สามารถจู่โจมได้ตามสถานการณ์ รู้วิธีป้องกันก่อนโจมตี เรียนรู้ที่จะแก้มัดก่อนผูก เรียนรู้จุดแข็ง และจุดอ่อนของตัวเอง และคู่ต่อสู้

 

มวยไทย พลศึกษา

พลศึกษามวยเกิดมาพร้อมกับการก่อตั้งสมาคมครู ที่จะจัดเป็นสถานที่ ออกกำลังกาย ให้กับประชาชนทั่วไป และได้รับการสืบทอดมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีอาจารย์ มวยไทย ชื่อดัง พลศึกษา คือ อ.สุนทร ทวีสิทธิ์ หรือ อาจารย์กิมเส็ง ทวีสิทธิ์ นักมวยชื่อดัง หมัดผู้เชี่ยวชาญที่ศึกษาจากหม่อมเจ้าวิบูลย์สวัสดิ์วงศ์สวัสดิ์กุลที่เรียนมวยที่เมืองไทย จนได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่ง มวย สากลในประเทศไทย นอกจากชกแล้วยังเน้นความเร็ว จังหวะเข้าออกที่คล่องตัว เรียกได้ว่า มวย พลศึกษาเป็น มวย ที่ครบเครื่องสมชื่อ พลศึกษา สมบูรณ์ เอกลักษณ์ ของ มวยไทย เอกลักษณ์ ของไหว้ครูกับนาฏศิลป์ มวยไทย เอกลักษณ์ ของการสอน โดยที่ มวยไทย สืบทอดมาจากมวยโบราณ แบ่งเป็น 5 สาย คือ มวยไทย ไชยา มวยไทย โคราช มวยไทย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อาวุธ ลับ ของ มวยไทย ( Muay Thai ) ที่คุณ คาดไม่ถึง

ทักษะพื้นฐาน มวยไทย ของ แม่ไม้มวยไทย อย่างถูกวิธี

 



บทความที่น่าสนใจ

ต่อย มวยไทย ยังไงให้ลดความอ้วนได้
การฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย อย่างไร