มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกฝนร่างกาย ด้วยกีฬา มวยไทย



ศิลปะการต่อสู้ รูปแบบหนึ่ง ที่ถือได้ว่า เป็นกีฬา ประจำชาติ ที่มีชื่อเสียง และ โด่งดังไปทั่วโลก นั่นก็คือ มวยไทย ซึ่งในปัจจุบัน ค่ายมวยต่าง ๆ ทั่วประเทศ เปิดสอนให้กับ ชาวไทย และ ชาวต่างชาติ ที่อยากฝึกฝน ร่างกาย ให้แข็งแรง และ มีวิชาติดตัว

 

มวยไทย เป็นกีฬา การต่อสู้ ที่สร้าง ความแข็งแกร่ง ให้กับร่างกาย ได้ใช้ทุกส่วน ของร่างกาย เป็นอาวุธ ทั้งหมัด เท้า เข่า ศอก แล้วยังมี ส่วนช่วย ในด้านการ ฝึกฝนจิตใจ อีกด้วย โดยปัจจุบัน มวยไทย ได้ปรับรูปแบบ ให้ทันสมัย เป็นการ ออกกำลังกาย อย่างหนึ่ง ที่มีเปิด ให้เรียน และ เทรนนิ่ง ในหลาย ๆ แห่ง ที่ช่วย เสริมสร้าง ความแข็งแรง และ ช่วยลดน้ำหนัก ได้อย่างเห็นผล

ประโยชน์หลัก ๆ ของการฝึก มวยไทย

1) มวยไทย พัฒนาสุขภาพ ร่างกาย ให้ดีขึ้น

มวยไทย เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ได้ใช้กล้ามเนื้อ เกือบจะทุกส่วน ของร่างกาย เป็นการ ออกกำลังกาย ที่เผาผลาญแคลอรี่ และ เสริมสร้าง ความแข็งแกร่ง ได้อย่าง มีประสิทธิภาพ โดยทั่วไป มวยไทย จะเผาผลาญ แคลอรี่ได้ ประมาณ 600 - 700 ต่อชั่วโมง ซึ่งมาตรฐาน ในการเทรนด์ ปกติจะอยู่ที่ 2 ชั่วโมง เท่ากับว่า ใน 1 ครั้งสามารถ เผาผลาญแคลอรี่ ได้มากถึง 1,500 แคลอรี่ ยิ่งควบคุม อาหาร ควบคู่ไปด้วย จะยิ่ง เสริมสร้าง ความแข็งแกร่ง เสริมอีกทาง

 

2) มวยไทย ช่วยป้องกันตัว

ประโยชน์ข้อนี้ เป็นหนึ่ง ในหลาย ๆ เหตุผล ที่คนทั่วไป เลือกเรียน หรือ ฝึกฝน มวยไทย เพื่อเป็นทักษะ ในการป้องกันตัว แบบเบื้องต้น ซึ่งต้องผ่าน การฝึกฝน เพื่อให้เกิด ความเชี่ยวชาญ และ สามารถ ใช้งานได้จริง ในยามฉุกเฉิน เช่น การถีบ เป็นการเตะ เพื่อเป็นการ ผลักคู่ต่อสู้ ออกไป ขัดขวาง การเคลื่อนไหว เมื่อเผชิญหน้ากัน หรือ การใช้ศอก และ เข่า ในระยะประชิด

 

แต่อย่างไร ต้องได้รับ การฝึกฝน อย่างชำนาญ เป็นพิเศษจริง ๆ ถึงแม้ว่า การหนี จะเป็นการป้องกัน การปะทะ ได้ดีที่สุด แต่เมื่อเจอกับ สถานการณ์ ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ หรือ มีคน ที่ต้องการ ความช่วยเหลือ มวยไทย ก็เป็นหนึ่งใน ศิลปะการต่อสู้ ที่มีศักยภาพ ที่สามารถ ปกป้องคนได้

 

3) มวยไทย ช่วยจัดการ กับ ความเครียด

มวยไทย เป็นตัวช่วย ในการจัดการ ความเครียด ที่ดี อย่างหนึ่ง เพราะสารเอนโดรฟิน ทำให้รู้สึกดี กับ ตัวเอง อีกทั้ง ยังเป็น การสร้าง ความท้าทาย ให้กับ ผู้ฝึกฝน ให้ก้าวข้าม ขีดจำกัด ปลดปล่อย ศักยภาพ ของตัวเอง ช่วยสร้าง ความมั่นใจ และ ส่งเสริม วินัย ของจิตใจ ผ่านการ ควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก ความเมื่อยล้า และ เจ็บปวด ของกล้ามเนื้อ จากการฝึกฝน อย่างหนัก ทำให้ อยากเอาชนะ อุปสรรคเหล่านี้ ให้ได้

 

มวยไทย จัดเป็นกีฬา ที่นิยมอย่างมาก โดยเฉพาะ กับสาว ๆ ที่ต้องการ ฝึกฝน เพื่อมีทักษะ การต่อสู้ ป้องกันตัวเอง ติดตัวไว้ อีกทั้ง ยังช่วย ลดน้ำหนัก จากการ ถูกเผาผลาญ พลังงานมากมาย ทำให้มีหุ่น ที่กระชับ สัดส่วนชัดเจน และ มีกล้ามเนื้อสวย ส่งผลดี ต่อสุขภาพ อีกด้วย

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ศิลปะการต่อสู้ แม่ไม้มวยไทย

ขั้นตอน การร่ายรำ ไหว้ครูมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

แนะนำหนังไทย สายต่อสู้ โดยใช้ มวยไทย
การออก อาวุธศอก ในการฝึก มวยไทย ( Muay Thai )