ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อกาย ดีต่อใจ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อกาย ดีต่อใจ



การฝึกมวยไทย ( Muay Thai ) จะทำให้ผู้เล่น มีพัฒนาการทางด้านร่างกายและจิตใจที่แข็งแรง รวมถึงทางด้านอารมณ์ ดังต่อไปนี้

 

 

ฝึกความแข็งแกร่งของร่างกายทุกส่วน

กีฬามวยไทย ( muay thai ) เป็นกีฬาที่ต้องใช้แรงและกำลังของกล้ามเนื้อเป็นอย่างมาก จึงจำเป็นต้องอาศัยการฝึกร่างกายของเรา ให้แข็งแกร่งทุกสัดส่วนทั้งช่วงบน ช่วงกลาง และช่วงล่าง เพราะในการชกมวยจริงๆ นั้น ขาของคุณจะต้องไวมีฟุตเวิร์คที่ดีตลอดช่วงเวลาที่อยู่บนสังเวียน เพื่อที่จะสามารถเคลื่อนไหวได้อย่างพลิ้วไหว มีช่วงกลางลำตัวที่แข็งแกร่งที่สามารถรับการโจมตีจากการออกอาวุธของคู่ต่อสู้ได้ และมีแขนที่ทรงพลังเพื่อเอาไว้ออกอาวุธที่มีพลังในการโจมตีสูง

 

 

ร่างกายแข็งแรง ลดความเสี่ยงของการเกิดโรค

การชกมวย ทำให้ร่างกายมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาขณะเล่น จึงช่วยบำรุงระบบไหลเวียนโลหิตให้มีการทำงานได้ดี ทั้งหัวใจและหลอดเลือด ที่ส่งผลต่อการสูบฉีดโลหิตเต็ม ๆ ทำให้ผู้ที่เล่นกีฬามวยไทยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิตได้ เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น

 

 

สร้างสมดุลให้กับร่างกาย

เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้ทุกสัดส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นสายตา สมาธิ และปัญญา ทำให้นอกจากจะทำให้ห่างไกลโรคภัยแล้ว ร่างกายยังมีความสมดุลซึ่งกันและกัน อีกทั้งยังสร้างกล้ามเนื้อตามส่วนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รับรองว่าออกกำลังกายด้วยการชกมวย สามารถทำให้ผอมและตอบสนองความไวได้ดี

 

 

มีความสุข ลดความเครียด

การเล่นกีฬามวยไทย ทำให้เกิดความสนุกสนาน ร่าเริงในการเล่นได้ และยิ่งเล่นมากเท่าไหร่ ร่างกายก็ยิ่งหลั่งฮอร์โมนเอนโดรฟีนที่ ทำให้เรามีความสุขยิ่งขึ้น และยังลดความเครียดลงได้ รวมถึงยังช่วยทำให้ร่างกายไม่แก่เร็ว

 

 

มีจิตใจที่แน่วแน่

กีฬามวยไทย เป็นกีฬาที่ต้องใช้สติ สมาธิ และปัญญาในการเล่นกับฝ่ายตรงข้าม ทำให้ผู้เล่นมีพัฒนาการด้านจิตใจและอารมณ์ คือ มีเชาวน์ไว ไหวพริบดี ตัดสินใจได้ฉับพลัน มีความสุขุม รอบคอบ และเยือกเย็น มวยไทย จึงเป็นการฝึกตนเองให้สามารถควบคุมอำนาจในจิตใจและอารมณ์ได้มากขึ้น

 

 

ฝึกควบคุมความกดดันได้ดี

หากผู้เล่นทำการแข่งขันมวยไทยบนสังเวียนจริง  นักเล่นต้องช่วยเหลือตนเอง ไม่สามารถที่จะพึ่งพิงพี่เลี้ยงได้อีกต่อไป บนเวทีมีคู่ต่อสู้ประจันหน้าอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนแรงกดดันที่นักมวยต้องแบกรับอยู่ตลอดเวลา นักมวยจึงต้องมีสติ และสมาธิอย่างมากขณะเล่น ต้องควบคุมความกดดันจากตนเองและภายนอกให้ได้ เพื่อชกมวยตามแผนที่ตนเองวางไว้

 

 

การฝึกมวยไทยเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้ผู้เล่นมีพัฒนาการทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ที่ดีอยู่เสมอ นอกจากนี้ กีฬามวยไทย ยังมีประโยชน์ในแง่ของศิลปะป้องกันตัว ที่จะทำให้บุคคลสามารถป้องกันอันตราย ที่จะเกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สินของตนได้ เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ตนเอง เมื่ออยู่ในสังคมได้อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

มวยไทย กีฬาที่ได้มากกว่าการออกกำลังกาย

อยากหุ่นสวยลองมาฝึก มวยไทย ดูสิ



บทความที่น่าสนใจ

พื้นฐานการเล่นมวยไทย
วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย