มวยไชยา มวยไทย ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไชยา มวยไทย ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้



สำหรับวันนี้ อยากแนะนำ ให้ทุกคน ได้รู้จัก มวยไชยา มวยไทย ( Muay Thai ) ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้ อีกทั้ง ยังช่วยกัน สืบสาน อนุรักษ์ ความเป็นไทย อย่างดีเยี่ยม

 

จุดกำเนิด มวยไชยา มวยไทย ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้

แต่ก่อนเดิมนั้น มีวัดเก่าแก่ อรัญญิก ที่ชื่อว่า วัดทุ่งจับช้าง เป็นวัดรกร้าง ตั้งอยู่ในป่า ริมทางด่านเดิม ที่จะไป อำเภอไชยา โดยวัดแห่งนี้ มีชื่อเสียงมากมาย นั่นเพราะ สมภาร หรือที่ ชาวบ้านเรียกว่า “พ่อท่านมา” เป็นชาวกรุงเทพฯ ที่ได้หลบหนี ออกไปอยู่ เมืองไชยา ด้วยเรื่องใด ๆ นั้น มิได้ปรากฏ โดย “พ่อท่านมา”ได้ฝึกสอน วิชา มวยไทย ( Muay Thai ) ให้แก่ ชาวไชยา จนขึ้นชื่อว่าเป็น เมืองมวย แม้ทุกวันนี้ เหล่า นักมวย ที่ปรารถนา ความสวัสดีมีชัย ต่างต้องร่ายรำมวย เป็นการถวาย คารวะหน้าที่ บรรจุศพ ก่อนที่จะผ่านไป มวยสุราษฎร์ฯ หรือ มวยไชยา จึงเป็น มวยไทย ( Muay Thai ) ที่มีชื่อเสียงตลอดมา

         

มวยไทย ( Muay Thai ) ไชยา จากหลักฐาน และ จากคำบอกเล่า นั้น ได้เริ่มต้นที่ พ่อท่านมา ไม่มีใครทราบ ว่าจริง ๆ แล้ว ท่านมีชื่อจริง ว่าอย่างไร ทราบแต่เพียงว่า ท่านนั้นเป็น ครูมวยใหญ่ มาจาก พระนคร บ้างก็ว่า ท่านเป็น ขุนศึก เป็นแม่ทัพ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ชาวเมือง จึงได้เรียก เพียงว่า พ่อท่านมา ท่านได้เดินทาง มาสู่เมืองไชยา และได้มา ถ่ายทอดวิชาการต่อสู้ต่าง ๆ มากมาย ไว้ให้แก่ชาวเมือง และ ศิษย์ที่ทำให้ มวยไทย ( Muay Thai ) มวยเมืองไชยา จนกลายเป็นที่รู้จัก ได้มากที่สุด ในยุค ร.5 นั่นคือ พระยาวจีสัตยารักษ์ ( ขำ ศรียาภัย )

         

ท่าน ปรมาจารย์ เขตร ศรียาภัย ได่เคยกล่าวไว้ว่า ท่าย่างสามขุม ของหลวงวิศาลดรุณกร ( อั้น สาริกบุตร ) ท่านเป็น อาจารย์จากโรงเรียนสวนกุหลาบฯ พ.ศ. 2464 ( โดยเป็นศิษย์เอก ของ  ปรมาจารย์ พระไชยโชคชกชนะ ( อ้น ) เป็นเจ้ากรมทนาย ได้เลือก ครูมวย และ ครูกระบี่กระบอง เป็นผู้ที่กระเดื่องนาม ในรัชสมัย ร.5 ) และ ปรมาจารย์ ขุนยี่สานสรรพยากร ( ครูแสงดาบ ) เป็นครูมวย และ ครูกระบี่กระบอง ที่ ลือชื่อ ในสมัย ร.6 นั้น ต่างมีความกระชับรัดกุม สง่างาม ตรงตามแบบ ท่าย่างสามขุมของ ท่านมา ( หลวงพ่อ ) ครูมวย แห่ง เมืองไชยา ท่านนับเป็นต้นสาย ของมวยไชยา อันเป็น มรดกอันล้ำค่า ของคนไทย

 

 

 

เอกลักษณ์ของ มวยไชยา มวยไทย ( Muay Thai )

โดยเอกลักษณ์ของมวยไชยา พบว่ามีอยู่ 7 ด้าน คือ

1. การตั้งท่ามวยหรือการจดมวย

2. ท่าครูหรือ ท่าย่างสามขุม

3. การไหว้ครูร่ายรำ

4. การพันมือแบบคาดเชือก

5. การแต่งกาย

6. การฝึกซ้อมมวยไชยา

7. แม่ไม้มวยไชยา

         

โดย กระบวนท่า มวยไทย ( Muay Thai ) มวยไชยา นั้นมีทั้งหมด 5 ชุด อันได้แก่ แม่ไม้มวยไทยไชยา 7 ท่า ได้แก่ ปั้นหมัด, เต้นแร้งเต้นกา, พันแขน, พันหมัด, กระโดดตบศอก, พันหมัดพลิกเหลี่ยม, และ ย่างสามขุม

 

ท่าที่สำคัญ คือ ท่า เสือลากหาง

 

เคล็ดมวยไชยา ที่oe,kใช้ป้องกันได้ดีที่สุด คือ ป้อง, ปัด, ปิด และ เปิด

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับ มวยไทย ( Muay Thai ) มวยไชยา แห่ง ภาคใต้ ที่เราได้นำมาฝาก ถือเป็นเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทย ที่เราควรช่วยกันอนุรักษ์สืบไปค่ะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทรนด์ฮิต ออกกำลังกาย ด้วยกีฬา มวยไทย

เผย ประโยชน์ ของ มวยไทยสำหรับเด็กและวัยรุ่น

 



บทความที่น่าสนใจ

การป้องกันการบาดเจ็บ ในการเล่นมวยไทย
รู้หรือไม่ ทำไมต้องรำมวยก่อนชก