มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ กับการ ออกกำลังกาย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ กับการ ออกกำลังกาย



มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ อย่างหนึ่ง ที่คนส่วนใหญ่นิยมกัน เป็นอย่างมาก จนในปัจจุบัน ได้มีการนำมาผสมผสาน จนเกิดเป็นการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบหนึ่งที่ยอดฮิต ให้หลาย ๆ คนได้เล่นกัน

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้ กับการ ออกกำลังกาย

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็น ศิลปะการต่อสู้ ประจำชาติไทย ที่สืบต่อกันมา จากรุ่นสู่รุ่น และยังคงได้รับความนิยม อย่างต่อเนื่อง มาจนถึงปัจจุบัน  ในอดีตเราฝึก ศิลปะการต่อสู้ เพื่อ ต่อสู้ กับข้าศึก การป้องกันตัว และต่อมา ก็ฝึกเพื่อการ กีฬา ซึ่งในปัจจุบัน ศิลปะการต่อสู้ ไม่ได้มีไว้ฝึก แค่เป็น การกีฬา หรือการ ป้องกันตัว เพียงอย่างเดียว แต่ยังฝึก เพื่อการ ออกกำลังกาย ได้อีกด้วย ทุกอย่างบนโลก ล้วนมีความเปลี่ยนแปลง ตามกาลเวลา ศิลปะการต่อสู้ ก็เช่นกัน ที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ค่อนข้างมาก เลยทีเดียว อย่างที่เรารู้กันว่า ในอดีต เราฝึก ศิลปะการต่อสู้ เพื่อการ ป้องกันตัว แต่ระยะเวลา ที่เปลี่ยนไป เราก็พัฒนามาเป็นการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบหนึ่ง

 

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ก็สามารถฝึกได้คนเดียว เพราะอย่างไร เราก็ได้ ออกกำลังกาย ทุกส่วนของ ร่างกาย อยู่แล้ว การ ออกกำลังกาย โดยการฝึก มวยไทย สิ่งแรก ที่เราจะได้เลย ก็คือ ความกระชับของ กล้ามเนื้อ ความแข็งแรง ให้กับ ร่างกาย ซึ่งส่งผลดีต่อ ระบบการไหลเวียนโลหิต  ระบบการหายใจ การทำงานของระบบหัวใจ ระบบปอด และหลอดเลือด หากเราเจอเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด ก็สามารถ ใช้วิชา ศิลปะการต่อสู้ ที่ฝึกมาได้

 

เรียน มวยไทย ( Muay Thai ) มี ประโยชน์ ทั้งด้าน ร่างกาย และจิตใจ ดังนี้

 

  1. มวยไทย ฝึกความแข็งแรง ให้กับ ร่างกาย

กีฬา และการ ออกกำลังกาย แต่ละแบบ จะช่วยให้ ร่างกาย แข็งแรง การ ออกกำลังกาย ด้วยกีฬา มวยไทย ( Muay Thai ) ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่จะช่วยเสริม สร้างกล้ามเนื้อ และ ฝึกความแข็งแรง ให้กับ ร่างกาย มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้ทักษะ การฝึกหลายอย่าง โดยจะใช้ทุกส่วนของ ร่างกาย ทำให้เราจะได้ ความแข็งแรง ของทุกส่วน ใน ร่างกาย เช่นกัน

 

  1. มวยไทย ฝึกการจัดระเบียบของ ร่างกาย

มวยไทย ( Muay Thai ) มีท่าทาง หรือที่เรียกว่า เพลงมวย ซึ่งเป็นท่าทางที่ต้องฝึกฝน และเชี่ยวชาญอยู่ในระดับหนึ่งเลยในการเป็น เพลงมวย ที่สวยงาม มวยไทย ( Muay Thai ) นอกจากจะใช้ต่อสู้แล้ว ยังสามารถใช้แสดงได้อีกด้วย ท่าทางที่สวยงามแ ละร่างกายที่เป็นระเบียบจึงมีบุคลิกภาพที่ดี และมีความยืดหยุ่นสูง อีกด้วย

 

  1. มวยไทย ฝึกเป็นอาชีพ

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ไม่เพียงแต่เป็น กีฬา แต่สามารถฝึก เพื่อยึด เป็นอาชีพหลักได้ หากเราชอบ ที่จะ ชกมวย หรือ ฝึกมวย แล้วสามารถฝึกฝน อย่างชำนาญ สามารถขึ้น สังเวียน ชก ได้เลย หากเราขึ้นจนเจน สังเวียน แล้ว อยากออกมาเป็นโค้ช หรือว่าครูฝึก ก็ได้เหมือนกัน

 

หากเราฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) ในการ ออกกำลังกาย เพื่อให้ ร่างกาย ของเรา แข็งแรง มีพละกำลังแล้ว อีกอย่าง ที่เราจะได้จาก การเรียน มวยไทย ( Muay Thai ) เลย ก็คือ การป้องกันตัว เมื่อต้องเจอ กับเหตุการณ์คับขัน นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เสน่ห์ ของ มวยไทย ที่หลายๆ คน ให้ความสนใจ

ยืด เหยียด กระชับร่างกาย สไตล์ มวยไทย ( Muay Thai )

 



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกายสไตล์นักมวย
มวยไทย ฝึกรูปแบบไหน ให้ได้ประโยชน์มากที่สุดกันนะ ?