ไม่เป็น มวย แต่อย่าฝึก มวย เริ่มจากกอะไรดี

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ไม่เป็น มวย แต่อย่าฝึก มวย เริ่มจากกอะไรดี



หนุ่ม สาวๆ คนไหนที่อยากหันมาซ้อมมวยไทย แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆอยู่ ลองมาอ่าน บทความนี้อาจจะเปลี่ยนความคิด ของคุณ เพราะ การซ้อม มวย นั้นไม่ได้ยากอย่างที่คุณกคิด

 

มวย หรือ มวยไทย นั้นเป็นกีฬา ที่ยอมรับว่าได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ใช้แค่ในประเทศไทย เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึง ประเทศต่างๆ เช่น ประเทศญี่ปุ่น ประเทศอเมริกา หรือ ประเทศต่างๆ ต่างก็พากันให้ความสนใจ ในกีฬา ประเภท นี้ เพราะ มวยไทย จัดอยู่ในกีฬาประจำชาติ ไทย และยังเป็นกีฬา ที่ได้รับความนิยม ไม่ใช้แค่ การออกกำลังกาย เพียงอย่างเดียว ยังสามารถ นำมาป้องกัน และ ฝึกการต่อสู้ได้อีกด้วย และ มวยไทย นั้นยังเป็นกีฬา ที่สื่อต่างๆ พากันให้ความสนใจ จนได้เกิดเป็นภาพยนตร์ หรือ เกม ให้ผู้ที่สนใจได้ชม ได้เล่น จนทำให้ มวยไทย เป็นที่นิยม อย่างมากในปัจจุบัน

 

สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ หรือ เด็กๆ คนไหน ที่อยากมาลองฝึก มวย หรือ ฝึกมวยไทยนั้น แต่ก็ยังกลัวๆ กล้าๆ อยู่เพราะ กลัวตัวองจะฝึกไม่ไหว กลัวเจ็บ แต่เราอยากให้คุณเปลี่ยนความคิด นั้นเพราะ การฝึก มวย นั้นก็เหมือนการ ออกกำลังกาย ที่ได้ขยับ ร่างกาย ในทุกๆส่วน ไม่ว่าจะเป็น ศีรษะ ลงมาจนถึงเท้า แถบ จะใช้ทุกส่วนของร่างกาย และสำหรับ ท่านใด ที่กำลังคิดว่า ฝึก มวย อาจจะเจ็บตัว ความคิดนั้น อาจเป็นเรื่องที่ผิด เพราะ การที่เราไปฝึก มวย นั้นเราไม่ได้ จำเป็นที่เราจะต้องไปต้อย หรือ ต่อสู้กับใคร เพียงแค่เรา อยากฝึก มวย สนใจในศิลปะการ ต่อสู้ และถึงเราจะฝึก ไปนาน แค่ไหนเราก็ไม่จำเป็นต้องออกไปต่อสู้ เราแค่ฝึก ให้รู้และได้ออกกำลังกาย เท่านั้นเอง และสำหรับท่านใดที่สนใจ และอย่างรู้ว่า ควรเริ่มจากอะไรก่อนนั้น วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีการใช้ อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ของเราว่าเราต้องใช้ ส่วนไหน เป็นอาวุธ กันบ้างไปดูกัน

 

ท่อนแขน    หมายถึงแขน ท่อนล่างตั้งแต่ใต้ศอกยาวลงไปถึงข้อมือ ใช้สำหรับ ฟัน สับ กด ปัด เปิด หนีบ

 

ฝ่ามือ    หมายถึงด้านในที่มีลายมือ ใช้ผลัก ปัด ตบ กระแทก กด รัด บีบ

 

นิ้วมือ    หมายถึงนิ้วมือทั้งห้านิ้ว ใช้ทิ่ม ควัก จับ กด จิก บีบ

 

หมัด    หมายถึงการรวมนิ้วมือทั้งห้านิ้วด้วยการกำมือ ใช้ต่อย ทุบ กระทุ้ง กระแทก เขก โขก กด เหวี่ยง ดัน

 

ศอก    หมายถึงการงอแขนให้เป็นมุม ใช้กด กระแทก งัด แทง ปัก ฟัน สับ เฉือน เหวี่ยง รับ วาง

 

สันมือ   หมายถึงด้านข้างของฝ่ามือ ทางด้านโคนนิ้วก้อยจนถึงข้อมือ ใช้สับ ฟัน กระแทก ปัด

 

ส้นมือ    หมายถึงบริเวณข้อมือด้านในที่มีลายมือ ใช้ผลัก กระแทก หลังมือ    มือทางด้านที่ไม่มีลายมือ ใช้ตบ ปัด เปิด

 

หลังมือ    มือทางด้านที่ไม่มีลายมือ ใช้ตบ ปัด เปิด

 

เข่า   หมายถึงการทบขาท่อนบนกับท่อนล่างจนกลายเป็นมุมแหลม ใช้กด กระแทก กระทุ้ง ยัด โยน เหวี่ยง รับ

 

            ยังมีอีก หลากหลายอาวุธ ที่นักมวย ใช่ในการต่อสู้ หรือ การฝึกซ้อม แต่วันนี้เราจะยกตัวอย่าง ให้พอเข้าใจกันก่อน ว่า อวัยวะแต่ละส่วนของร่างกาย นั้นใช่อย่างไรกันบ้าง และยังมีสิ่งสำคัญ ที่ คนอยากจะฝึก มวย หรือ ซ้อม มวย ควรจะรู้ไว้ ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรกันบ้าง

 

อุปกรณ์ใน การ ชกมวย 

 

            อุปกรณ์ สำหรับการ ต่อยมวย หรือ ฝึก มวย นั้นเป็นสิ่งสำคัญ อย่างมาก เพราะ เป็นสิ่งที่สามารถ ไปช่วยเราให้ลดอาการบาดเจ็บ และ ช่วยให้เรามีการฝึกร่างกายในช่วยต่างๆ ที่อุปกรณ์ช่วยได้แต่ละส่วน นั้นเอง

 

มีเทรนเนอร์ดี

 

สำหรับ การมีเทรนเนอร์ นั้นจะสามารถ ช่วยสอนเบสิค เบื้องต้น สำหรับการ ฝึก มวย ไม่ว่าจะเป็น การเคลื่อนไหว การป้องกัน การยืนตำแหน่งยามอยู่บนเวที รวมถึงความแคล่วคล่องว่องไว

 

สัญชาตญาณ

 

ก็ จริงอยู่ว่า การที่เรามี เทรนเนอร์ ที่ดี หรือพี่เลี้ยงที่ดี นั้นจะสามารถไปจัดการ วางแผนให้คุณก่อนขึ้นชก และระหว่างพักยก หรือ การซ้อมของคุรได้เป็นอย่างดี แต่เมื่อขึ้นออกไปตะบันกับคู่แข่งบนเวที คุณคือคนที่กำหนดทุกอย่าง บางทีอาจไม่มีเวลาคิดด้วยซ้ำ มันคือสิ่งที่อยู่ในตัวคุณที่หากมาถูกที่ถูกเวลา ก็สามารถพาคุณไปสู่ชัยชนะได้เช่นกัน

 

ฝึกฝนจิตใจ

 

            สำหรับ การเริ่มที่จะฝึก มวย หรือ ซ้อมมวย นั้น เราควรที่จะมีจิตใจ แนวแน่ ตั้งใจ มีความรัก ในกีฬา ไม่ใช่แค่การต่อสู้ด้วยพละกำลังเท่านั้น แต่มันยังวัดถึงความสามารถด้านกระบวนความคิด การตัดสินใจในสถานการณ์เฉพาะหน้าเพียงเสี้ยววินาที ของเราเพราะ หากเรามีทั้งหมดนี้ ก็จะทำให้การซ้อม หรือ การฝึก นั้นเป็นไปได้อย่างรายรื่นนั้นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

ฟิตหุ่นสวย ด้วยมวยไทย

มาเรียนรู้พื้นฐานเบี้องต้นของ มวยไทย ก่อนฝึกจริงกันเถอะ



บทความที่น่าสนใจ

มวยไชยา มวยไทย ชื่อดัง แห่ง ภาคใต้
ข้อดี การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ที่ดีต่อ ร่างกายคุณ