วิธีฝึกศอกยังไงให้ฟันแล้วแรง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

วิธีฝึกศอกยังไงให้ฟันแล้วแรง



ศอกได้ขึ้นชื่อว่า อาวุธที่อันตายที่สุดพูดในทาง มวยไทย ( Muay thai ) ก็เปรียบได้เลยกับมีด ได้เลยถ้าใครคมกว่าฟันทีเดียวยังไงก็ต้องเย็บแน่ๆ วันนี้มาดูกัน ว่าทำยังไงให้ศอกของเราคมเหมือนกับดาบที่เล่าลือ

 

มวยไทย ( Muay thai ขึ้นชื่อว่าศิลปะ ยังไงก็ต้องมีท่าทางป้องกันตัวสวยๆ งามๆ แต่ สวยงามอย่างเดียวไม่ได้ต้อง รุนแรงด้วย เพื่อป้องกันอันตราย  และที่อันตรายที่เรา เห็นๆ กันเลยก็คือ ศอก ของ มวยไทย ( Muay thai

 

ศอกอย่างไรให้แรง

ศอกกับหมัดต้อง ไปด้วยกันได้ เช่นเดียวกับการต่อยให้แรง เพราะการฟันศอกให้แรงนั้นไม่ได้ขึ้นกับความแข็งแรงอย่างเดียว แต่ขึ้นกับประสานตั้งแต่การบิดเอว การใช้ปลายเท้าส่งแรง ทำให้เกิด Momentum ที่ดี และจนไปถึงการเลือกตำแหน่งข้อศอกในการจู่โจมคู่ต่อสู้

 

มวยไทย ( Muay thai )  ศอกตี โดยใช้วิธีการตีศอกจากบนสู่ล่าง เฉียงซ้ายคล้ายมุมฉาก บางครั้งอาจบิดตัวตี โดยมีแรงส่งจากไหล่ ลำตัว และเท้า

 

ศอกตัด การตีศอกตัดขนานไปสู่เป้าหมาย

ศอกงัด การตีศอกจากกลาง งัดขึ้นไปข้างบน ตรงเป็นมุมฉาก

ศอกกระทุ้ง การใช้ศอกพุ่งออกไปด้านหลัง ในลักษณะกระทุ้ง แก้ไขสถานการณ์ที่คู่ต่อสู้ประชิดเข้ามาด้านหลัง

ศอกกลับ การหมุนตัวตีศอก กลับไปทางด้านหลัง ตามจังหวะที่สัมพันธ์กับการเคลื่อนตามเท้า

ศอกคู่  การตีศอกด้วยแขนสองข้าง

 

ฝึกการออกแรงในระยะสั้น

ในการแข่งมวยไทยส่วนใหญ่จะเหมือนว่านักมวยแทบไม่ได้ใช้ระยะในการง้างศอกเลย เพราะการจู่โจมต้องทำได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการที่จะทำอย่างนี้ได้ นักมวยจะต้องสามารถออกแรงในระยะสั้นได้ 

 

เล็งให้ดี แม้จะโดนต่อยสวนมา

พยายามเลือกตรงปลายข้อศอกที่แหลมและแคบในการสัมผัสเป้าหมาย เพราะมันจะทำให้ความรุนแรงเข้มข้นขึ้นในพื้นที่สัมผัสที่แคบ และให้ต้นแขนเป็นเหมือนฐานจรวดในการส่งแรงไปที่เป้าหมาย หากคุณไม่มีต้นแขนเป็นฐานแล้วพลังโจมตีคุณจะเบาบางอย่างมาก  หรือพูดง่ายๆว่า เล็งที่ จุดออ่นคู่ต่อสู้เช่น หัว หรือ เบ้าตา หัวคิ้วนั้นเอง

 

 ศอกแต่ละประเภทหากมีความแรง และมีการประสานกันตั้งแต่การบิดเอว การใช้ปลายเท้าส่งแรง รวมถึงการเลือกตำแหน่งของข้อศอกได้ดี จะทำให้ได้เปรียบในการจู่โจมคู่

 

อยาก เรียน มวยไทย ( Muay thai )   เพราะสกิล พวกนี้สามารถใช้ได้ในชีวิตจริง เพื่อป้องกันตัวของตัวเอง หากท่านใดกำลังมองหา ยิมมวยไทย ( Muay thai ) สามารถเข้ามาติดต่อสอบถามได้ตลอดเลยนะครับ  “เจริญทอง มวยไทย ยิม” ( Jaroenthong Muay Thai Gym ) 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ต่อยมวยก็ช่วยลดน้ำหนักได้นะ

มวยฟิต การออกกำลังกายแนวใหม่ สร้างหุ่นที่ดี

ออกกำลังกายอยู่บ้านก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ohlor.



บทความที่น่าสนใจ

มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยสร้าง ซิกแพค ได้
ประโยชน์ที่ดี ของการต่อสู้ ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai )