ต่อยมวยก็ช่วยลดน้ำหนักได้นะ

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

ต่อยมวยก็ช่วยลดน้ำหนักได้นะ



     เราเชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่มักตั้งคำถามกับตัวเองว่าเทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังมาแรงในปัจจุบันอย่างการต่อยมวยจะช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ? และเพื่อเป็นการตอบคำถามคาใจของใครหลายคน วันนี้เราจึงถือโอกาสขอนำข้อเท็จจริงว่าด้วยเรื่องของการต่อยมวยและการลดน้ำหนักมาให้ทุกคนได้ทราบกัน

 

     จริงๆ แล้วการต่อยมวยนับได้ว่าเป็นหนึ่งวิธีในการออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High Intensity Interval Training ซึ่งการออกกำลังกายด้วยวิธีดังกล่าวจะมีความเข้มข้นในการฝึกค่อนข้างสูง โดยจะเริ่มจากการที่ผู้ฝึกออกแรงอย่างต่อเนื่อง แล้วหยุดพักซักระยะ ก่อนที่จะกลับมาใช้แรงอย่างหนักอีกหนึ่งครั้ง และทำเช่นนี้ไปเรื่อยๆ เป็นเวลาทั้งหมด 60-90 นาที ด้วยแนวทางการฝึกที่มีความเข้มข้นค่อนสูง

 

ไม่เบิร์นตอนออกแต่เบิร์นหลังออก

     เนื่องจาก HIIT เป็นการออกกำลังกายแบบหนักสลับกับเบา ดังนั้นขั้นตอนการเบิร์นไขมันจึงแตกต่างจากการออกกำลังกายแบบ Cardio อย่าง วิ่งหรือปั่นจักรยาน ที่ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้ในขณะออกกำลังกายเลย ถึงแม้ว่าร่างกายจะไม่ดึงไขมันทั้งหมดมาใช้เป็นพลังงานในขณะชกมวย แต่จุดเด่นของการเผาผลาญไขมันหลังการต่อยมวยอยู่ที่การเบิร์นหลังออกกำลังกาย ซึ่งสามารถเบิร์นได้ยาวนานต่อเนื่องถึง 48 ชั่วโมง หรือหากคิดเป็นแคลอรี่ก็ราวๆ 800 - 1,200 Kcal

 

ควรทิ้งช่วงเวลาให้ร่างกายได้พักผ่อนก่อน

     สืบเนื่องจากปัจจัยที่การต่อยมวยลดน้ำหนักเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ดังนั้นร่างกายจึงต้องการใช้เวลาซักระยะหนึ่งเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เพราะหากเราไปชกมวยทุกวันโดยไม่ปล่อยให้ร่างกายได้พักฟื้น แทนที่ผู้ชกจะได้ประโยชน์จากการลดน้ำหนัก ร่างกายอาจจะได้รับความเครียดหรืออาการบาดเจ็บมาเป็นของแถม

 

ลดความเครียด เพิ่มความผ่อนคลาย

 

     เพราะในทุกครั้งที่ออกกำลังกาย ร่างกายจะโฟกัสเฉพาะกับสิ่งที่อยู่เบื้องหน้า จนทำให้ผู้ออกกำลังกายลืมนึกถึงความเครียดและความกังวลทั้งหมด และเมื่อชกมวยเสร็จแล้ว แน่นอนว่าผู้ชกจะสัมผัสได้ถึงความเมื่อยล้า จนทำให้สามารถนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่มตลอดทั้งคืน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก posttoday

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- ออกกำลังกายอยู่บ้านก็ได้ประโยชน์เช่นกัน

- MUAY THAI กีฬาที่ให้มากกว่าแค่ ออกกำลัง

- วิถี นักมวย แค่หมัดหนัก ยังไม่พอ



บทความที่น่าสนใจ

กติกา การจำแนกรุ่น มวยไทย ( Muay Thai )
สาระน่ารู้ เกี่ยวกับกีฬา มวยไทย