มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง



มวยไทย กับ คาราเต้ นั้นอาจจะไม่ได้เหมือนกันอย่างชัดเจน แต่ก็ถือว่าเป็น ศิลปะการต่อสู้เหมือนกัน ซึ่งวันนี้เราอยากจะมาแนะนำ ว่าแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มาดูกัน

มวยไทย กับ คาราเต้ แตกต่างกันยังไง

คาราเต้

คาราเต้ ( ญี่ปุ่น: 空手, โรมาจิ : คาราเต้ , การทับศัพท์ : คาราเต้ ) หรือ คาราเต้โด ( ญี่ปุ่น : 空手道 , โรมาจิ : karatedō, การทับศัพท์ : คาราเต้โด , วิธีมือเปล่า ) เป็นศิลปะการต่อสู้ที่มีต้นกำเนิดในโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น เป็นการผสมผสานระหว่างการต่อสู้แบบโอกินาว่าและจีน คาราเต้ได้รับการแนะนำให้รู้จักกับประเทศญี่ปุ่นในปี พ.ศ. 2464 ( ค.ศ. 1921 ) เมื่อชาวโอกินาวาอพยพมายังประเทศญี่ปุ่น

คาราเต้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นการต่อสู้แบบเฉือนอิฐ แต่แท้จริงแล้วเป็นการต่อสู้โดยใช้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น กำปั้น เท้า สันมือ นิ้ว ศอก เป็นต้น แต่เมื่อนำมาดัดแปลงเป็นกีฬาจะเหลือเพียงมือและเท้า

 

ระดับของสายของ คาราเต้

การแบ่งคาราเต้โดยการผูกสาย ( Obi ) เรียกว่า Kyu ( คิว ) ใช้ในระดับเข็มขัดสี และ Dan ( แดน ) ใช้ในระดับเข็มขัดสีดำ มีเข็มขัดคาดเอวมาตรฐานสมาคมไทย-ญี่ปุ่น Shotokan Karate ( Thailand ) 10kyu สีขาว

- 9kyu : ขาว

- 8kyu : ขาว

- 7kyu : เหลือง

- 6kyu : เหลือง

- 5kyu : เขียว

- 4kyu : ฟ้า

- 3kyu : น้ำตาล

- 2kyu : น้ำตาล

- 1kyu : น้ำตาล

- 1 - 10Dan : ดำ

 

มาตรฐานสมาคมคาราเต้โดโกจูไก ( ประเทศไทย ) ระดับสายคาดเอวมีดังนี้

- 10kyu : ขาวปลายเหลือง

- 9kyu : เหลือง

- 8kyu : เหลืองปลายเขียว

- 7kyu : เขียว

- 6kyu : เขียวปลายฟ้า

- 5kyu : ฟ้า

- 4kyu : ฟ้าปลายน้ำตาล

- 3kyu : น้ำตาล

- 2kyu : น้ำตาลปลายดำหนึ่ง

- 1kyu : น้ำตาลปลายดำสอง

- 1 - 10Dan : ดำ

 

มวยไทย ( Muay Thai )

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นศิลปะการป้องกันตัวของไทย ถือว่าเป็นศิลปะการต่อสู้ที่สืบสานมานาน มวยไทย มีเทคนิคการต่อสู้ที่โดดเด่น ซึ่งเป็นการใช้ทั้งร่างกาย และจิตใจในการต่อสู้ ที่ใช้ร่างกายเป็นอาวุธ ประกอบไปด้วย หมัด ศอก เข่า และเท้า จะผลิตอาวุธอันทรงอานุภาพให้ มวยไทย ( Muay Thai ) ได้แพร่หลาย ในระดับสากลในช่วงศตวรรษที่ 20 เมื่อนัก มวยไทย เหล่านี้สามารถชนะนักมวยชื่อดังในสาขาอื่น ๆ ได้ การแข่งขัน มวยไทย ( Muay Thai ) อาชีพที่ดูแลโดยสภามวยไทยโลก

ขณะนี้สหพันธ์ มวยไทย สมัครเล่นนานาชาติ ( IFMA ) มีแผนผลักดันกีฬา มวยไทย เข้าสู่กีฬาโอลิมปิก และในปี พ.ศ. 2557 องค์การสหประชาชาติได้รับรองมวยไทย เป็นกีฬาชุมชนระดับโลก ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับสภามวยไทยโลกและสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ

 

หลักการชกกีฬา มวยไทย

การชก มวยไทย ที่ดีมีหลักการสำคัญ คือ การป้องกันด้วยท่าที่มั่นคง แข็งแรง ยืนโด่ง ตั้งแขนป้องกัน ( การ์ดมวย ) และเชิดคางเหมือนป้อม วางหนึ่งในสี่ของน้ำหนักบนฝ่ามือของนิ้วหัวแม่มือ ในแนวทแยงมุมที่กว้างกว่าความกว้างไหล่ ก้าวย่างด้วยการลากเท้าหลัง พร้อมล่อ , เคลื่อนเข้า - ออก, ป้องกันและโต้กลับ, แขนยกขึ้นระดับไหล่หรือแตะโหนกแก้ม , แขนด้านหลังยกขึ้นระดับแก้ม. ข้อศอกทั้งสองข้างไม่กางออกและไม่ชิดกัน ให้คางของคุณลง ดวงตาของเขามองอย่างดุเดือดระหว่างหน้าอกของฝ่ายตรงข้าม พร้อมให้เห็นทุกการเคลื่อนไหวเพื่อรุก รับ หรือโต้กลับแบบแม่ไม้ การผูกเชือก และการกระจายบอลต่างๆ มีท่วงท่าองอาจ มีจังหวะ หลอกล่อ ดุดัน เทียบชั้นแล้ว เช่นเดียวกับพญาราชสีห์ และพญาคชสีห์ มวยไทย ที่ออกอาวุธต้องมีเป้าหมายและจุดประสงค์ที่แน่นอน ( แต่มักแฝงเล่ห์กล ) มีการต่อสู้ระยะไกล ( วงนอก )และระยะประชิด ( วงใน ) และมี การขาดดุลอย่างเด็ดขาดในการพิชิตคู่ต่อสู้ และแม่ไม้ มวยไทย เป็นท่าต่อสู้ที่สำคัญที่สุดของ มวยไทย

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนา ร่างกายได้ดี



บทความที่น่าสนใจ

ศิลปะมวยไทยกับการเตะของนักมวย
กฎกติกาของเวที หรือ สังเวียน มวย