วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย



การฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้ ทุกส่วน ของร่างกาย ยิ่งเพิ่ม โอกาส ความเสี่ยง เกิดการ บาดเจ็บได้ จึงต้องมี วิธีในการ ดูแลตัวเอง เมื่อเกิด อุบัติเหตุขึ้น

วิธีหลีกเลี่ยง การบาดเจ็บ จากการฝึก มวยไทย

การฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) ต้องใช้ แขน ขา เข่า ศอก ในส่วนของ การออก ท่าทาง หรือ อาวุธ ท่าต่าง ๆ กับคู่ต่อสู้ จะต้องใช้แรง และ ความมีไหวพริบ เป็นอย่างมาก เพราะว่า ในขณะที่ กำลัง แลกหมัดกัน อาจเกิด อุบัติเหตุ หรือ เกิดการ บาดเจ็บได้ เราจึงต้อง รู้วิธี การปฐมพยาบาลตัวเอง เบื้องต้น เมื่อเกิด การบาดเจ็บ จากการ ฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai )

 

การเตรียม ความพร้อม ร่างกาย ที่ไม่เพียงพอ ก่อนการฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ การเคลื่อนไหว ในท่าทาง ที่ไม่ถูกต้อง ระหว่าง การฝึก หรือ การออกกำลังกาย อาจทำให้ เกิดอาการ บาดเจ็บ ที่บริเวณ กล้ามเนื้อ หรือ เส้นเอ็นได้ เช่น ข้อเท้าเคล็ด หรือ ข้อเท้า พลิกแพลง จากการ ลงน้ำหนักผิด หรือ เจ็บเส้นเอ็น จากการ ยืดเหยียดขา มากเกินไป

 

เมื่อรู้สึก เจ็บปวด กระทันหัน ควรหยุดพัก จากการฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) หรือ การออกกำลังกาย และ ควรใช้ความเย็น จากเจล ความเย็น ผ้าขนหนูเย็น หรือ ใช้น้ำแข็งประคบ ตรงจุดที่ เกิดการ อาการ บาดเจ็บ หรือ อาการ บวมแดง รวมถึง ควรยก บริเวณ ที่บวม ให้สูงมากขึ้น อย่างเช่น การรองหมอน ใต้ขา หรือ รองเข่า ที่เกิด อาการบาดเจ็บ เพื่อไม่ให้เลือด ไหลมาเลี้ยง บริเวณ ที่เกิดการ อักเสบเยอะมาก จนเกินไป ซึ่งจะช่วย ลดการบวม และ ช่วยบรรเทา อาการปวดได้ ทั้งนี้ หากว่ามี อาการ บาดเจ็บ ก็ไม่ควรจะฝืน ออกกำลังกายต่อ ควรหยุดพัก จนกว่า จะหายดี หรือ ควรรีบไป ปรึกษาแพทย์ หากอาการ บาดเจ็บ เหล่านั้น ยังไม่ดีขึ้น

 

การฝึกฝน มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นการ ออกกำลังกาย ที่จะเกิดการปะทะ หรือ การกระแทก อย่างแรง รวมไปถึง ต้องมี การเคลื่อนไหว รวดเร็ว ซึ่งอาจจะ ก่อให้เกิด การบาดเจ็บขึ้น กับร่างกายได้ เพราะว่าเป็นกีฬา ประเภท ที่มีความเสี่ยง ในการ บาดเจ็บ อย่างมาก หากไม่ ระมัดระวังอย่างดี โดยเฉพาะ มือใหม่ ที่เพิ่งเริ่มหัดฝึกฝน เพราะว่ายังไม่รู้ ท่าทาง หรือ เป็นจังหวะ ที่ถูกต้อง พอสมควร

 

การฝึกฝน  มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็น เรื่องดี ต่อสุขภาพ และ ทำให้มีทักษะ ศิลปะ ไว้ป้องกันตัว เอาไว้ใช้ ในยามที่มี สถานการณ์ ฉุกเฉิน ที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น กับตนเอง หรือ ผู้อื่น แต่ทั้งนี้ ก็ควรจะ ประเมิน สถานการณ์ ให้ดี ๆ หากว่า ฝ่ายตรงข้าม มีอาวุธ ที่สามารถ ทำอันตราย กับเราได้ ก็ควรจะคิด ให้รอบคอบ เพื่อไม่ให้ ตนเอง เกิดการ บาดเจ็บ และ ตกอยู่ ในภาวะอันตรายได้

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ช่วยพัฒนา ร่างกายได้ดี

สร้างหุ่นฟิต กล้ามแน่นๆ ด้วย มวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

สเต็ปการรีดน้ำหนักฉบับ นักมวย
ฟันยาง ช่วยลดอันตราย ภายใน ช่องปาก นักมวย