มวยไทย ศิลปะการต่อสู้อันดับ 1 ของโลก

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

มวยไทย ศิลปะการต่อสู้อันดับ 1 ของโลก



หากจะเอ่ยถึง มวยไทย ( Muay Thai ) ก็คงไม่มีคนไทยคนไหน ที่ไม่รู้จัก อีกทั้ง มวยไทย ยังถือว่าเป็น ศิลปะแห่งการต่อสู้อันดับ 1 ของโลก ที่เราต่างต้องอนุรักษ์สืบไป

 

มวยไทย ( Muay Thai ) เป็นกีฬาต่อสู้ที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง แต่ศิลปะ มวยไทย ( Muay Thai ) จะไม่เป็นที่รู้จักเลยหากปราศจากนักกีฬามวยไทยที่มีความกล้าหาญและมีความสามารถอย่างแท้จริง ซึ่งเบื้องหลังความสำเร็จนี้ ก็มีสุดยอดนักกีฬาที่ดีที่สุดมากมายนับแต่อดีตมาถึงปัจจุบัน บางคนผ่านสังเวียน kick boxing หรือ MMA มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือชาวต่างชาติก็แล้วแต่ หากชื่นชมและนำศิลปะมวยไทยไปใช้และเผยแพร่แล้วเราต่างก็ถือว่า เป็นศิษย์สำนักเดียวกันทั้งสิ้น

 

 

 

“มวยไทย มรดกไทย มรดกโลก” เป็นคำที่แฟนมวย ทุก ๆ คน ต่างก็เคยได้ยิน และภาคภูมิใจ ในมรดก ทางวัฒนธรรม ทางด้านศิลปะการต่อสู้ ที่สืบทอดมาแต่โบราณ ซึ่งแต่โบราณกาลนานมานั้น มวยไทย ( Muay Thai ) ถือเป็นวิชาที่สำคัญ ต่อชีวิต ของผู้คน ในสมัยนั้นมากมาย นั่นเพราะ ในยุคที่บ้านเมือง ต่างยังเต็มไปด้วย ศึกสงคราม มวยไทย ( Muay Thai ) จึงถือเป็นหนึ่งในอาวุธ ที่ใช้ป้องกันชาติ และยังเป็นใบเบิกทาง ของชายไทย เพื่อก้าวหน้า ในการไขว่คว้า เกียรติยศ และตำแหน่งต่าง ๆ ในทางทหารอีกด้วย เพราะฉะนั้น วิชา มวยไทย ( Muay Thai ) ในอดีตจึงเป็นศาสตร์หนึ่ง ที่สำคัญมาก จนต้องมีการ เสาะแสวงหาสำนัก หรือยอดครูมวย ที่จะประสิทธิ์ประสาทวิชาให้ ถึงแม้ว่า จะแลกมา ด้วยความยากลำบาก มากเพียงใด ซึ่งต่างจากปัจจุบัน ที่มีค่ายมวย ได้เปิดสอน กันอยู่ทั่วทั้งเมืองเลยก็ว่าได้

 

สำหรับ มวยไทย ( Muay Thai ) ในสมัยโบราณนั้น ได้เล่าขานกันมาว่า แบ่งออกเป็นสายต่าง ๆ ตามครูมวย ในแต่ละท้องถิ่น ส่วนที่ยอมรับกันมากที่สุด ว่าคือสุดยอดมวยของไทยนั้น มีสี่สายด้วยกัน โดยแต่ละสายนั้น ต่างก็มีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป ตามคำกล่าวที่ว่า “หมัดหนักโคราช – ฉลาดลพบุรี – ท่าดีไชยา – ไวกว่าท่าเสา” ซึ่งจุดเด่น ของแต่ละสาย นั่นคือ

 

1. มวยไทย ( Muay Thai ) หมัดหนักโคราช

มวยโคราชเป็นสายที่ใช้ การฝึกฝนร่างกายให้แข็งแกร่ง และบุกด้วยพละกำลังและความหนักหน่วง ที่คนรุ่นหลังอย่างเราได้ยินกันติดหูก็คือ “หมัดเขวี้ยงควาย” หรือ “หมัดเหวี่ยงควาย” นั่นเอง ถือเป็นมวยที่เน้นความแข่งแกร่งของร่างกายเป็นหลัก และจัดการคู่ชกด้วยความหนักหน่วง แบบว่าไม่ต้องลีลาเยอะ ขอเน้น ๆ ซักสองสามหมัดรู้เรื่องกันไปเลย

 

2. มวยไทย ( Muay Thai ) ฉลาดลพบุรี

มวยลพบุรี นั้นเป็นมวยที่เต็มไปด้วยชั้นเชิงและพลิกแพลง ฉลาดในการออกอาวุธ เคลื่อนตัวหลบหลีกได้คล่องแคล่วว่องไว ทั้งจังหวะออกอาวุธและป้องกัน อีกทั้งยังเป็นมวยที่ต้องฝึกฝนให้ใช้สายตาดีอีกด้วย ด้วยความที่มวยลพบุรีเป็นมวยที่เต็มไปด้วยชั้นเชิงและการเคลื่อนที่และสายตา จึงเป็นมวยที่สามารถต่อยอดสู่มวยไทยสมัยใหม่และมวยสากลได้เป็นอย่างดี

 

3. มวยไทย ( Muay Thai ) ท่าดีไชยา

ยอดมวยจากแดนใต้ต้องยก ให้มวยไชยาเลย ซึ่งเป็นมวย ที่มีท่วงท่าการขึ้นมวย ที่สวยสง่างาม โดยจุดเด่นของมวยไชยา นั้นคือ รุกและรับ พร้อม ๆ กันไปในตัว ที่เรียกกันว่า “ป้อง ปัด ปิด เปิด” ด้วยทุกส่วนของร่างกาย ตามลักษณะท่าทางที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งมวยไชยายังมีการใช้เทคนิคการทุ่ม การทับ การจับ การหักเข้ามาร่วมอีก

 

4. มวยไทย ( Muay Thai ) ไวกว่าท่าเสา

มวยท่าเสา หรือว่า มวยพระยาพิชัยดาบหัก นั่นเองค่ะ โดยมีต้นกำเนิดจากท่าเสา ( ปัจจุบันอยู่ที่ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ ) ถือเป็นมวยที่มีเอกลักษณ์ จะอยู่ที่การใช้ความว่องไว ทั้งในจังหวะหลบหลีกและการชิงจังหวะเข้าทำ โดยมีคำโบราณกล่าวถึงมวยสายนี้ว่า “มวยลาวแกมไทย ตีนไวเหมือนหมา” อันสื่อถึงความว่องไวของมวยท่าเสานั่นเอง

 

ปัจจุบันด้วยลักษณะความต้องการจากมวยเปลี่ยนไป และถูกนำมาใช้ในแง่ของการกีฬาและออกกำลังกายแทน ด้วยวิทยาศาสตร์การกีฬาจึงได้มีการนำจุดเด่นของมวยเหล่านี้มาฝึกผสมผสานกัน จนเป็นมวยไทยในปัจจุบัน ซึ่งไม่สามารถจะแยกเอกลักษณ์ของแต่ละสายได้เหมือนเมื่อก่อน แต่กลับมีความครบเครื่องมากกว่า ที่เรียกกันว่า “มวยพละศึกษา”นั่นเอง ซึ่งถือเป็นมวยที่สอนกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน แต่ก็ต้องบอกว่าที่มาของมวยไทยในวันนี้ ล้วนมีที่มาจากยอดมวยไทยสี่สายที่ได้รับการถ่ายทอดส่งต่อมาจากบรรพบุรุษของไทยเราทั้งสิ้น

 

บอกเลยว่า มวยไทย ( Muay Thai ) นี่สุดยอดจริง ๆ ไม่ว่าจะรุ่นไหน อายุเท่าไหร่ จะชาย หรือหญิง ก็สามารมาฝึก มวยไทย ( Muay Thai ) ดีต่อร่างกาย ป้องกันตัว และยังได้สุขภาพดี หุ่นสวย ซิคแพกชัดกันทุกคนแน่นอน

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

นายขนมต้ม สุดยอดตำนาน แห่ง มวยไทย ( Muay Thai )

ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี ต้องกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )



บทความที่น่าสนใจ

เล่น มวยไทยคลายเครียด และ เพิ่มสุขภาพจิตดี
ศิลปะมวยไทยหมัดเท้าเข่าศอก