การฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย อย่างไร

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย อย่างไร



การฝึก กีฬามวยไทย ในปัจจุบัน ที่ถือเป็น อีกหนึ่งทางเลือก ที่ดี สำหรับคนที่ ต้องการจะ ออกกำลังกาย เพื่อทำให้ ร่างกาย ของเรา แข็งแรง มากขึ้น ซึ่งการฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย ในด้านไหนอีกบ้าง ที่ดีกับร่างกาย ของเรา อย่างไร

การฝึก กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย อย่างไร

กีฬามวยไทย ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ ในรูปแบบหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็น กีฬาประจำชาติ และมี ต้นกำเนิด ที่มาจาก ประเทศไทย ซึ่งมีชื่อเสียง และโด่งดัง ไปทั่วโลก ซึ่งค่ายมวย ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ได้เปิดสอน ให้กับ ชาวต่างชาติ ที่ได้มุ่งมั่น เข้ามาฝึกฝน วิชาการต่อสู้ ซึ่งไอคอน ที่เป็นที่ จุดประกาย ให้กับชื่อเสียง ของ มวยไทย หรือ กีฬามวยไทย ได้เป็นที่รู้จัก และน่าจับตามอง คนหนึ่ง นั่นก็คือ จา พนม ที่แสดงใน ภาพยนตร์เรื่ององค์บาก ที่ทำให้   กีฬามวยไทย เป็นกีฬา ที่ใคร ๆ ก็อยาก ทำความรู้จัก กับ ศิลปะการต่อสู้ นี้ ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจาก จะเป็น กีฬาการต่อสู้ ที่ได้ สร้างความแข็งแกร่ง ให้กับ ร่างกาย ของเรา ได้ใช้ ในทุกส่วนของ ร่างกาย แล้วก็ยัง เป็นอาวุธทั้ง หมัด, เท้า, เข่า, และ ศอก และยังมี ส่วนช่วยในด้าน การฝึกฝนจิตใจ ที่ดีอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน กีฬามวยไทย ได้ปรับรูปแบบ ให้ทันสมัย ที่เป็น การออกกำลังกาย ที่มีการเปิด ให้เรียน และเทรนนิ่ง กันในหลายๆ ฟิตเนส ที่จะช่วยเสริม สร้างความฟิต และ ลดน้ำหนัก ได้อย่าง เห็นผลที่ชัด ซึ่ง กีฬามวยไทย ก็ยัง ให้ประโยชน์ กับ ร่างกาย ในอีกหลาย ๆ ด้าน ดังนี้

 

  1. กีฬามวยไทย ช่วยทำให้ ระบบไหลเวียดเลือด ทำงานได้ดี การฝึก กีฬามวยไทย จะทำให้ ร่างกาย ของเรามี การเคลื่อนไหว อยู่ตลอดเวลา ในขณะเล่น จึงจะช่วย ในการ บำรุงระบบไหลเวียนเลือด ให้มีการทำงาน ได้ดีทั้ง หัวใจ และหลอดเลือด จึงส่งผลต่อ การสูบฉีดเลือด แบบเต็ม ๆ จึงทำให้ผู้ที่เล่น กีฬามวยไทย ช่วยในการ ลดความเสี่ยง จากการเกิด โรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนเลือด ได้อย่างเช่น โรคหัวใจ และหลอดเลือดอุดตัน เป็นต้น
  2. กีฬามวยไทย สร้างความแข็งแรง ให้กับ กล้ามเนื้อ มวยไทยเป็นกีฬา ที่จะต้อง ใช้แรง และพละกำลัง ของ กล้ามเนื้อ เป็นอย่างมาก ในการออกอาวุธ จากการ ใช้หมัด, เท้า, ศอก, และ เข่า ที่คนเล่น กีฬามวยไทย จำเป็นจะต้องอาศัย การฝึกร่างกาย ของเรา ให้แข็งแกร่ง ในทุกสัดส่วน ทั้งในช่วงบน ช่วงกลาง และช่วงล่าง เพราะว่าในการ ชกมวย จริง ๆ นั้น ขาของเรา จะต้องไว และมี Footwork ที่ดี ตลอดช่วงเวลา ที่อยู่บนสังเวียน เพื่อสามารถที่จะ เคลื่อนไหวร่างกาย ได้อย่างพลิ้ว และมีช่วงกลางลำตัว ที่แข็งแกร่ง สามารถที่จะรับ การโจมตีจาก การออกอาวุธ ของ คู่ต่อสู้ ได้
  3. กีฬามวยไทย ช่วยเรื่อง ลดความเครียด การเล่น กีฬามวยไทย จะทำให้เกิด ความสนุก และร่าเริง ในการเล่นได้ หากยิ่งเล่น มากเท่าไหร่ ร่างกาย ของเราก็จะ ยิ่งหลั่งฮอร์โมน เอนโดรฟีน ( Endorphin ) ที่จะทำให้คนที่ฝึก มวยไทยมี ความสุข มากยิ่งขึ้น และยังช่วยเรื่อง ลดความเครียด ลดลงได้ รวมไปถึง ยังช่วยทำให้ ร่างกาย ของเราไม่แก่ก่อนวัย อีกด้วย
  4. กีฬามวยไทย ช่วยในเรื่อง การป้องกันตัวเอง และผู้อื่น ซึ่งในยุคนี้ ภัยทางสังคม ที่มีมากขึ้น อย่างเรื่อย ๆ จึงทำให้ผู้คน ที่ใช้ชีวิตอยู่ ในสังคมภายนอกบ้าน สามารถจะเจอกับ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ที่เกิดจาก ผู้คนที่อยู่ร่วมกัน ในสังคมได้ และการฝึกฝน กีฬามวยไทย ก็จะทำให้ ผู้ที่ฝึก มี ทักษะ ในการต่อสู้ เพื่อป้องกันตัวเอง จากภัยในสังคม ที่อาจจะ เกิดขึ้นกับ ตนเองได้ หรือรวมไปถึง หากเกิดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด กับคนรอบ ๆ ข้าง เราก็จะสามารถใช้ ศิลปะในการต่อสู้ จากการฝึกฝน กีฬามวยไทย ได้

การฝึก กีฬามวยไทย เป็นประจำ จะทำให้เรา มีพัฒนาการ ทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ที่ดีได้ และยัง ให้ประโยชน์ ในแง่ของ ศิลปะป้องกันตัว รวมไปถึงการ ลดน้ำหนัก ให้กับสาว ๆ ได้ และหากใคร ที่สนใจอยากจะฝึก กีฬามวยไทย เราขอแนะนำ สถานที่ฝึก อย่าง เจริญทองมวยไทยข้าวสาร ที่มีอุปกรณ์การฝึก อย่างครบครัน

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สุขภาพหัวใจ และหลอดเลือดที่ดีขึ้น ด้วยมวยไทย

เล่น มวยไทยคลายเครียด และ เพิ่มสุขภาพจิตดี

 



บทความที่น่าสนใจ

วิธีต่อยมวยไทย เพิ่มผลลัพธ์ที่ดีต่อร่างกาย
การไหว้ครูของมวยไทย