การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย



วันนี้มาดูการออกอาวุธ การฝึกท่าไม้ตาย ในแบบ การใช้เข่า มวยไทย ลีลาไม้ตายของยอดนักมวยไทย นอกจากจะได้ฝึกกำลังของร่างกายแล้ว ก็ยังสร้างความแข็งแกร่งให้แก่จิตใจของคุณได้เป็นอย่างดี

 

 

 

ศิลปะแม่ไม้มวยไทย กับการออกอาวุธท่าเข่า

เข่า ถือเป็นอวัยวะ ที่มีข้อต่อ ในช่วงระหว่างกระดูกขาส่วนบนกับกระดูกขาส่วนล่าง ทั้งมีกระดูกสะบ้า ซึ่งแข็งนูนและกลม เป็นตัวกลางระหว่าง กระดูกทั้ง 2 ส่วน โดยมีเอ็น พังผืด และกล้ามเนื้อ โดยยึดติดไว้อย่างหนาแน่น บริเวณต้นขา มีกล้ามเนื้อมัดใหญ่มาก และมีความแข็งแกร่งมากอยู่หลาย ๆ มัด เมื่อพับเข่า รวมกับขาส่วนล่าง จะมีกล้ามเนื้อน่องอยู่ จึงทำให้เข่าที่คุณตีออกไป หนักหน่วงมีพลังยิ่ง

 

แต่ว่า เข่า ก็ถือว่าเป็นอาวุธสั้น รองจาก เตะ จึงเกิดได้ผลดีมากในระยะประชิด อย่างเช่น การใช้เข่าคลุกวงใน ใช้การกอดปล้ำ ตีเข่า โยนเข่า และการแทงเข่า เป็นต้น โดยส่วนเป้าหมาย นั่นคือ ท้อง หน้าอก ซี่โครงข้างลำตัว อวัยวะเพศ ทวารหนัก และต้นขา หากว่าตีสูงมากขึ้นไปอีก เน้นเป็นช่วงบริเวณต้นแขน ปลายคาง ใบหน้า และ ศีรษะ โดยนอกจากนื้ เข่า ก็ยังป้องกัน การโจมตี ของการเตะกลาง รวมทั้ง การเตะตัดล่างด้วย สำหรับ เข่า ก็เป็นอวัยวะที่แข็งแกร่ง อย่างมากที่สุดส่วนหนึ่ง เมื่อได้ออกปะทะกับเท้าที่เตะมา เท้าที่โดนก็อาจจะได้รับความเจ็บปวด และอาจจะพิการได้

 

การใช้เข่า มันสามารถแบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ

- การใช้เข่าโดยที่ไม่ต้องใช้มือ หรือ แขน เกาะยึดดึง หรือกระชากคู่ต่อสู้

- การใช้เช่าโดยใช้มือ หรือว่าใช้แขนเกาะยึดดึง หรือกระชากคู่ต่อสู้

 

สำหรับการใช้เข่า ถ้าหากอยากจะแบ่งตามลักษณะ วิถีทางของการใช้เข่า ที่สามารถออกจากแหล่ง เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายแล้ว มีหลาย ๆ อย่าง อย่างเช่น การใช้เข่าเฉียง, เข่าตัด, เข่าโค้ง, เข่าตรง และเข่าลอย โดยที่ เข่าแต่ละอย่าง มันมีวิธีการทำต่าง ๆ กัน ออกไปและตามจังหวะหรือโอกาส ที่จะใช้แตกต่างกันออกไป

 

เรามาดูกันดีกว่าว่า ฝึกออกอาวุธท่าเข่า กับกีฬาแม่ไม้มวยไทย เรียกว่าอะไรบ้าง ?

 

- เข่าเฉียง หมายถึง การตีเข่าที่มีวิถีทางการตีเฉียงขึ้น จากจุดที่เข่าอยู่ไปจนถีงจุดที่เข่าปะทะเป้าหมาย ที่เข่าช้ายจะเฉียงมากระทบเป้าหมายทางขวา ถ้าตีเข่าขวาจะเฉียงมากระทบเป้าหมายทางด้านซ้าย ถ้าคู่ต่อสู้เดินเข้ามาตรง ๆ เข่าเฉียงก็จะถูกเป้าหมายบริเวณ ต้นขา และลำตัวด้านข้าง นอกจากจะใช้การกระชาก ผลัก ฉุด เตะ กอด ปล้ำ ให้คู่ต่อสู้เสียหลักแล้ว จึงสามารถตีเข่าเฉียงเข้าบริเวณ ท้อง หน้าอก ปลายคาง และ ใบหน้าได้ เมื่อมีการโน้มคอมักจะเหวี่ยงคู่ต่อสู้ไปทางด้านหนึ่ง จึงสามารถตีคู่ต่อสู้ไปทางด้านใดด้านหนึ่ง จะสามารถตีเข่าเฉียงได้ถนัด การเหวี่ยงนั้นจะต้องเหวี่ยงให้ทิศทางของคู่ต่อสู้เข้ามาสวนทางกับทิศทางของเข่าเฉียงที่ตีขึ้นไป จึงจะได้ผลดี

 

- เข่าขวาตรง หรือเรียกว่าการใช้จังหวะเกาะ การกอด ปล้ำ รัดเอว และกระชากตี การเกาะยึด ปล้ำ กอดรัดเอว และในกระชากตี มันทำให้การตีเข่ามีประสิทธิภาพรุนแรง และถือว่าหนักหน่วงมากกว่าการตีเข่านำ เพราะเป็นเข่า ที่เรียกว่าถนัดที่สุด การกอดปล้ำเหล่านี้ จะต้องทำด้วยความแข็งแรง โดยเก็บคางให้เกิดมิดชิดแนบลำตัว ไหล่กดข้อศอก และช่วงแขนให้มาชิดกัน จะทำให้การตีเข่าได้ผลดี และปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเป้าหมายของการตีเข่าตามก็คล้าย ๆ กับเข่านำ คือตั้งแต่ต้นขา ข้างลำตัว ทวารหนัก อวัยวะเพศ ท้อง หน้าอก คางและใบหน้า

 

- เข่าตรงตีตาม โอกาสที่เราจะสามารถใช้เข่าตรงตีตาม นั่นคือ ช่วงจังหวะที่ฝ่ายฝั่งคู่ต่อสู้จะ เข้ามาต่อย หรือเข้ามาฟันศอก จะต้องหลบหลีก ปิดป้องหมัดคู่ต่อสู้ให้ดี จังหวะที่เหล่าคู่ต่อสู้ถลำเข้ามาโดยไม่ระวังต้ว และจังหวะที่คู่ต่อสู้ยืนปักหล้กอยู่ไม่ระวัง ตัวก็จะโดนตีเข่าตรงตามได้ นอกจากนี้ในจังหวะที่ได้มี การปัดให้คู่ต่อสู้ถลำไป ทางขวาหรือว่าออกไปทางช้ายแล้วตี

 

- เข่าตรงตีนำ จากท่าจดมวยเหลี่ยมขวา น้ำหนักตัวมันจะอยู่ที่บริเวณเท้าขวา โดยเป็นเท้าหลัง ให้ถ่ายน้ำหนักตัวมาที่เท้าหน้า คือบริเวณเท้าช้ายพร้อมกับ วางเท้าลงยันพื้น กระตุกเข่าตีขึ๋นตรงๆ พร้อมกับถ่ายนํ้าหนักตัวให้มาอยู่ เท้าขวา น้ำหนักตัวจะไปรวมกันที่ปลายเข่าที่ตีขึ๋นไป สำคัญเลยในการเกร็งกล้ามเนื้อท้องที่ดึงพับเข่าและลำตัวเข้าสวนทางกัน ถ้าหากเป็นไปอย่างฉับพลันได้จังหวะ ที่ลัมพันธ์กัน มุมของเข่าที่ตีออกไปจะล้ำไปข้างหน้าตรง ๆ เหมาะสำหรับในการตีเข่าตรงในระยะประชิด การกอด ปล้ำ และการกระชากตี

 

- เขาตัด นั้นเป็นการใช้เข่า โดยที่มีทิศทางการตีเข่า ผ่านจากทางขวา ออกไปซ้ายหรือซ้ายไปขวา ให้ขนานกับพื้นให้บริเวณที่ส่วนของหัวเข่าปะทะเป้าหมาย และที่ส่วนของเข่า ขา และ ปลายเท้า ก็เป็นเส้นตรงขนานพื้น

 

- เขาลอย เป็นการกระโดด โดยโยนเข่าขึ้นไปตรงๆ เป้าหมายที่ปลายคาง หรือหน้าอกของคู่ต่อสู้

 

- เข่าโค้ง เป็นเข่าที่ผู้ใช้จำเป็นจะต้องบิดสะโพกคว่ำลง ให้ทิศทางของเข่าลอยโค้ง มาจากบนลงปะทะเป้าหมาย ให้ปลายเท้าเหยียดออกเป็นเส้นตรงกับขาและเข่า

 

- เข่ากระโดเหยียบ เป็นการตีเข่าที่อาศัยการใช้เท้าอีกเท้าหนึ่ง เข้าเหยียบคู่ต่อสู้แล้วกระโดดเข่าเข้าบริเวณศีรษะ ขมับ คอ ใบหน้า ปลายคาง หน้าอก ท้องและชายโครง การเหยียบอาจจะเหยียบหน้าแข้ง เข่า ต้นขา ก็ได้

 

จากที่กล่าวมา เหล่านี้ เรียกได้ว่าเป็น ศิลปะแม่ไม้มวยไทย ที่ใช้เข่าได้อย่างมีอานุภาพรุนแรง และที่สำคัญเพื่อน ๆ สามารถฝึกเองที่บ้านของคุณได้อีกด้วยค่ะ รับรองว่า ออกกำลังเรียกเหงื่อได้ดี และยังเกิดประโยชน์ต่อร่างกายของคุณอีกมากมายเลยค่ะ หรือจะมาซ้อมมวยกับเราที่ https://jaroenthongmuaythaikhaosan.com ก็รับรองเลยว่า สนุกสนานมากขึ้นกว่าเดิมแน่ๆ

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

กีฬามวยไทย ออกกำลังกาย ที่ดีต่อ ร่างกาย และจิตใจ

การป้องกันการบาดเจ็บ ในการเล่นมวยไทย



บทความที่น่าสนใจ

ศาสตร์แห่งอาวุธ ทั้ง 8 ของ มวยไทย
ศิลปะมวยไทยหมัดเท้าเข่าศอก