การเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?

Share : facebook share line share.png twitter share messenger share

การเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?



การเล่น หรือการฝึก กีฬามวยไทย ในปัจจุบัน ที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างก็ให้ความสนใจ และเป็นอีกทางเลือก ในการออกกำลังกายที่ดี ดังนั้นการเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?

การเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?

สำหรับ การเล่น กีฬามวยไทย ถือเป็น ศิลปะการต่อสู้ ในรูปแบบหนึ่ง ที่ถือได้ว่าเป็น กีฬาประจำชาติ ของไทย และมี ต้นกำเนิด มาจาก ประเทศไทย  โดยมีชื่อเสียง และโด่งดัง ไปทั่วโลก เป็นอย่างมาก และมี ค่ายมวย ต่าง ๆ ทั่วประเทศ ที่ได้ เปิดคลาสสอน ให้กับ ชาวต่างชาติ ที่ร่วมไปถึง ชาวไทย ที่ให้ความสนใจ ที่อยากจะ เข้ามาฝึกฝน วิชาการต่อสู้ สำหรับคนไทย ที่เป็นที่จุดประกาย ให้ชื่อเสียง ของ มวยไทย ( Muay Thai ) หรือกีฬามวยไทย ได้เป็นที่รู้จัก และน่าจับตามอง นั่นก็คือ จา พนม ที่เป็นนักแสดงใน ภาพยนตร์เรื่ององค์บาก ที่ทำให้ กีฬามวยไทย เป็นกีฬา ที่ใคร ๆ ต่างก็อยากจะ ทำความรู้จัก กับ ศิลปะการต่อสู้ ครั้งนี้ ให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจาก จะเป็น กีฬาการต่อสู้ ที่ได้สร้าง ความแข็งแกร่ง ให้กับ ร่างกาย ได้ใช้ทุกส่วน ของร่างกาย กันแล้ว ก็ยังเป็นอีก หนึ่งอาวุธ ที่ใช้ หมัด, เท้า, เข่า, และศอก อีกทั้งยังมี ส่วนช่วยในด้าน การฝึกฝนจิตใจ ที่ดี อีกด้วย ฉะนั้น มาดูกันว่า การเล่น กีฬามวยไทย ให้ประโยชน์ กับเราอย่างไร?

 

1. กีฬามวยไทย ช่วยในการ ฝึกสมอง การออกอาวุธ ของผู้เล่น ที่ได้ ฝึกมวยไทย ในแต่ละครั้ง  ร่างกายของเรา ก็จะมี การทำงาน ที่ให้สอดคล้องกัน ระหว่างกล้ามเนื้อ ที่ใช้ออกอาวุธ และสมอง ที่มีการทำงานอย่างสัมพันธ์กัน การฝึกมวยไทย จึงเป็นการช่วยฝึกสมอง ได้เป็นอย่างดี ในเรื่องของ การเลือกใช้อวัยวะ ในการ ออกอาวุธ เพื่อต่อสู้ หรือตอบโต้ ไปยัง คู่ต่อสู้ ของเรา

2. มวยไทย ช่วยในการ ลดความเครียด การเล่น กีฬามวยไทย จะทำให้เกิด ความสนุก ในการเล่นได้ หากยิ่งเล่น มากเท่าไหร่ ร่างกาย ของเรา ก็จะยิ่ง หลั่งฮอร์โมน เอนโดรฟีน ( Endorphin ) ที่จะทำให้ ผู้ที่ฝึกมวยไทย นั้นมี ความสุข มากยิ่งขึ้น และยังช่วย ในเรื่องของการ ลดความเครียด ลงได้ รวมไปถึง ยังช่วยทำให้ ร่างกาย ของเรา ไม่แก่ก่อนวัย อีกด้วย

3. กีฬามวยไทย ช่วยในการ ป้องกันตัวเอง และผู้อื่น โดยในยุคนี้ ภัยทางสังคม ที่มีอันตราย มากขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ผู้คน ที่ใช้ชีวิตกันอยู่ ในสังคม ภายนอกบ้าน อาจจะเจอกับ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ที่เกิดจากผู้คน ที่อยู่ร่วมกัน ในสังคมได้ และการ ฝึกมวยไทย ก็จะทำให้ ผู้ที่ฝึกนั้น มีทักษะ ในการต่อสู้ เพื่อ ป้องกันตัวเอง จากภัยในสังคม ได้ดี มากขึ้น เพราะอาจเกิดขึ้น กับตนเองได้ หรือ รวมไปถึง หากเกิดเหตุการณ์ ที่ไม่คาดคิด กับคนรอบ ๆ ข้าง เราก็จะ สามารถใช้ ศิลปะในการต่อสู้ จากการ ฝึกฝน กีฬามวยไทย กันได้

4. กีฬามวยไทย ช่วยทำให้ ระบบไหลเวียดเลือด ทำงานได้ดี มากยิ่งขึ้น การฝึกมวยไทย จะทำให้ ร่างกายของเรา มีการเคลื่อนไหว อยู่ตลอดเวลา  ในขณะเล่น มวยไทย จึงช่วยในการ บำรุงระบบไหลเวียนเลือด ให้มีการทำงาน ได้ดีขึ้น ทั้ง หัวใจ และหลอดเลือด จึงส่งผลต่อ การสูบฉีดเลือด และทำให้ ผู้ที่เล่นมวยไทย ช่วยในการ ลดความเสี่ยง จากการ เกิดโรค ที่เกี่ยวกับ ระบบไหลเวียนเลือด ได้ อย่างเช่น โรคหัวใจ และ หลอดเลือดอุดตัน  เป็นต้น

ซึ่งการเล่น กีฬามวยไทย เป็นประจำ นั้นจะทำให้เรา มีพัฒนาการ ทางด้านร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ ที่ดีได้ และยัง ให้ประโยชน์ กับเราในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย และหากเพื่อน ๆ คนไหน ที่มีความสนใจ อยากจะฝึกฝน หรือออกกำลังกาย ในการ ลดน้ำหนัก มวยไทย ก็ช่วยได้เป็นอย่างยิ่ง และเราขอแนะนำสถานที่ ในการฝึก มวยไทย อย่าง เจริญทองมวยไทยข้าวสาร หรือสามารถเข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://jaroenthongmuaythaikhaosan.com/ ของเราได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

อุปกรณ์ ฝึกมวยไทย สำหรับมือใหม่ มีอะไรบ้าง ?

เกร็ดน่ารู้มวยไทย ที่คุณพลาดไม่ได้!



บทความที่น่าสนใจ

กีฬามวยไทย ( Muay Thai ) กับ จังหวะน็อคเอ้าท์ ที่คุณไม่ควรพลาด
ออกกำลังกาย เพิ่มความแข็งแรง ทรงตัวได้ดี ต้องกีฬา มวยไทย ( Muay Thai )